Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1962
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorเบญจพร บัวสำลี-
dc.contributor.authorBenjaporn Buasumlee-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare.th
dc.date.accessioned2024-03-23T13:49:11Z-
dc.date.available2024-03-23T13:49:11Z-
dc.date.issued2017-
dc.identifier.citationวารสารศิลปศาสตร์ปริทัศน์ 12, 23 (มกราคม-มิถุนายน 2560 ฉบับเพิ่มเติม) : 1-15th
dc.identifier.issn1905-2863 (Print)-
dc.identifier.issn2730-2296 (Online)-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1962-
dc.descriptionสามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so04.tci-thaijo.org/index.php/larhcu/article/view/143943/106502th
dc.description.abstractพฤติกรรมในเชิงไม่สร้างสรรค์ที่วัยรุ่นนิยมกระทํามากที่สุดก็คือ การดื่มเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ ซึ่งการเกิดพฤติกรรมของมนุษย์ทุกคนนั้นล้วนแล้วย่อมต้องมีสาเหตุ หรือที่เรียกว่าสิ่ง เร้า เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมขึ้นมา จุดจําหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีอยู่กระจัดกระจาย ทั่วไป และสามารถเข้าถึงได้ง่ายก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งเร้าที่สามารถกระตุ้นความสนใจของกลุ่มวัยรุ่น ได้เป็นอย่างดี ด้วยลักษณะบุคลิกภาพของวัยรุ่นที่ชอบความสนุกสนาน คึกคะนอง และต้องการ ได้รับการยอมรับจากสังคม โอกาสในการเลือกเข้าใช้บริการจึงมีค่อนข้างสูงในพื้นที่ที่จุดจําหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หนาแน่น และนําไปสู่การเกิดพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในที่สุด จึงกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทําให้เกิดนักดื่มหน้าใหม่ และการเกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมซ้ำ ๆ ดังนั้น มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมจุดจําหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องมีความชัดเจน และสามารถนําไปบังคับใช้ในทางปฏิบัติได้อย่างจริงจัง เพื่อลดปัญหาสังคมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น รวมทั้ง เป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของวัยรุ่นให้มีความเป็นอยู่ที่ดี มีพฤติกรรมที่เหมาะสมกับ ช่วงวัย อยู่บนบรรทัดฐานทางสังคมที่ยอมรับได้ และเป็นกําลังสําคัญในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคตth
dc.description.abstractThe non-creative behavior that teenagers like to do the most is to drink alcohol beverages. Every human being’s behavior has a cause or stimulus. The selling place of alcohol which is easily accessed is considered as one of the stimuli for teenagers to start drinking. As teenagers like entertainment and want to be accepted from the society, the possibility for them to buy alcohol in the selling was where alcohol is easily to be accessed which can be developed later as a drinking habit. The legal mechanisms to control the places where alcohol beverages are sold must be effective and practical. This is to reduce social problems as well as to support and develop the quality of life of those teenagers to have proper habits suitable for their age. This is for them to become the important human resources to develop the country in the future.th
dc.language.isothth
dc.subjectเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์th
dc.subjectAlcoholic beveragesth
dc.subjectการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์th
dc.subjectDrinking of alcoholic beveragesth
dc.subjectเยาวชน -- การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์th
dc.subjectYouth -- Drinking of alcoholic beveragesth
dc.subjectการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ -- การควบคุมth
dc.subjectDrinking of alcoholic beverages -- Controlth
dc.titleการเข้าถึงจุดจําหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของวัยรุ่น และผลกระทบที่เกิดขึ้นth
dc.title.alternativeAccessibility to Trading Space of Alcoholic beverages that Effect to Behavior of Alcoholic beverages Drinking and of the Teenage and its Impactsth
dc.typeArticleth
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Artical Journals

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Drinking-of-alcoholic-beverages.pdf80.46 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.