Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2144
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorปัณณทัต บนขุนทด-
dc.contributor.authorกัลยา มั่นล้วน-
dc.contributor.authorPunnathut Bonkhunthod-
dc.contributor.authorKanlaya Munluan-
dc.contributor.otherWestern University, Buriram Campus. Faculty of Nursingth
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursingth
dc.date.accessioned2024-05-05T04:23:53Z-
dc.date.available2024-05-05T04:23:53Z-
dc.date.issued2022-
dc.identifier.citationวารสารการพยาบาลและสุขภาพ สสอท. 4,1 (มกราคม-เมษายน 2565), e27723 : 1-15th
dc.identifier.issn2697-4622 (Online)-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2144-
dc.descriptionสามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://rsujournals.rsu.ac.th/index.php/ajnh/article/view/2723/2127th
dc.description.abstractภาวะการคิดรู้บกพร่องเล็กน้อย เป็นความผิดปกติที่อยู่ระหว่างภาวะสมองเสื่อมกับการหลงลืมตามปกติของผู้สูงอายุ เกิดจากภาวะถดถอยในการทำงานของสมองจากการสูญเสียเซลล์ประสาท โดยเริ่มจากส่วนใดส่วนหนึ่งแล้วจึงลุกลามไปยังสมองส่วนอื่นๆ ความเสื่อมถอยนี้จะดำเนินไปอย่างช้าๆ แบบค่อยเป็นค่อยไปซึ่งอาจใช้เวลานานหลายปี ความผิดปกติจะปรากฏจนสังเกตได้เมื่อเซลล์ประสาทในสมองที่มีบทบาทสำคัญในการจดจำข้อมูลต่างๆ ถูกทำลายลง อาการสำคัญของผู้ที่มีภาวะการร้คิดบกพร่องเล็กน้อยจึงเป็นอาการที่เกี่ยวช้องกับความจำ นำมาสู่ภาวะสมองเสื่อมจนส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน การรักษาภาวะการรับรู้คิดบกพร่องเล็กน้อยมีทั้งวิธีการใช้ยา และวิธีการที่ไม่ใช้ยา ซึ่งการรักษาที่ไม่ใช้ยามีหลายวิธี เช่น การฝึกจำ การฝึกการรู้คิด การบำบัดด้วยกิจกรรม วิธีเหล่านี้เป็นวิธีหนึ่งที่นำมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการทางสมอง ช่วยสร้างความสมดุลให้กับสมอง และช่วยกระตุ้นการเชื่อมโยงของเซลล์ประสาท จึงเป็นการชะลอหรือป้องกันไม่ให้เกิดโรคสมองเสื่อมได้ บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการกระตุ้นการรู้คิดในผู้สูงอายุที่มีภาวะการรู้คิดบกพร่องเล็กน้อย แนวคิดการรู้คิดบกพร่องและการบำบัดเพื่อพัฒนาศักยภาพสมอง การบำบัดรักษาผู้ที่มีการรู้คิดบกพร่องด้วยกระตุ้นการรู้คิดเป็นทางเลือกหนึ่งของการรักษาด้วยการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ใช้กระบวนการประมวลผลข้อมูลมากกว่าความรู้เกี่ยวกับข้อเท็จจริง เพื่อช่วยในด้านความจำ การรับรู้ การตัดสินใจ และการคิดเชิงบริหาร ส่งผลให้ชะลอการดำเนินไปเป็นโรคสมองเสื่อมและดำรงไว้ซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้สูงอายุth
dc.language.isothth
dc.subjectภาวะสมองเสื่อมth
dc.subjectDementiath
dc.subjectผู้สูงอายุth
dc.subjectOlder peopleth
dc.subjectความผิดปกติเล็กน้อยของความสามารถของสมองth
dc.subjectMild cognitive impairmentth
dc.subjectการรู้คิดผิดปกติth
dc.subjectCognition disordersth
dc.subjectการรู้คิดผิดปกติ -- ผู้ป่วย -- การฟื้นฟูสมรรถภาพth
dc.subjectCognition disorders -- Patients -- Rehabilitationth
dc.subjectความจำผิดปกติth
dc.subjectMemory disordersth
dc.titleภาวะการรู้คิดบกพร่องเล็กน้อย: ก่อนป่วยด้วยสมองเสื่อมth
dc.title.alternativeMild Cognitive Impairment : Before getting sick with Dementiath
dc.typeArticleth
Appears in Collections:Nursing - Artical Journals

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Dementia.pdf79.1 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.