Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2146
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorอโนทัย ผลิตนนท์เกียรติ-
dc.contributor.authorAnothai Palitnonkert-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Public and Environmental Healthth
dc.date.accessioned2024-05-05T07:06:45Z-
dc.date.available2024-05-05T07:06:45Z-
dc.date.issued2019-
dc.identifier.citationวารสารเครือข่ายวิทยาลัยพยาบาลและการสาธารณสุขภาคใต้ 6,3 (กันยายน-ธันวาคม 2562) : 158-164th
dc.identifier.issn2985-1750 (Online)-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2146-
dc.descriptionสามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://he01.tci-thaijo.org/index.php/scnet/article/view/152877/150040th
dc.description.abstractความขัดแย้งของการให้บริการสุขภาพและสาธารณสุข มีความส าคัญเป็นอย่างมากในประเทศไทย รัฐบาลได้เล็งเห็นสิ่งที่มีคุณค่าและมีความประสงค์ที่จะให้ประชาชนได้มีหลักประกันสุขภาพให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ก าหนด ระบบการให้บริการสุขภาพได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เนื่องจากประชาชนได้รับข่าวสารทางเทคโนโลยีจ านวนมาก และได้รับความรู้ในด้านสิทธิการรักษาพยาบาล หลายปีที่ผ่านมามีความขัดแย้งจ านวนมากมายก่อให้เกิดการฟ้องร้องทางการแพทย์สูญเสียอวัยวะ การสูญเสียทรัพย์สิน และถึงแก่ความตาย ซึ่งเป็นภาวะที่มีความรุนแรงมากขึ้น ความขัดแย้งมีความสัมพันธ์กับผู้ป่วย, ครอบครัวของผู้ป่วย, โรงพยาบาล และภาพลักษณ์ขององค์กร ดังนั้นจึงได้น าเทคนิคการเจรจาต่อรองและการจัดการความขัดแย้งเพื่อลดความขัดแย้งในระบบการให้บริการสุขภาพและสาธารณสุขมาใช้ จึงนับว่าเป็นเรื่องที่มีความส าคัญมากในปัจจุบัน และเป็นจุดเริ่มต้นที่ส าคัญของการระงับเหตุการณ์ที่อาจก่อให้เกิดความรุนแรงและผู้สูญเสียเมื่อเกิดความขัดแย้งของการให้บริการสุขภาพและสาธารณสุขขึ้นการน าเสนอบทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้เห็นถึงขั้นตอนการให้บริการเจรจาต่อรองเพื่อลดความขัดแย้งในระบบบริการด้านสุขภาพและสาธารณสุขซึ่งเป็นประโยชน์ต่อภาพลักษณ์ขององค์กรth
dc.description.abstractThe aim of this article was to present a negotiation process in order to reduce conflicts between the health service system and the citizens of Thailand. Conflict between the health service system and the public are important in Thailand. The government looks at the importance of health insurance as a target. The health service system has changed, due to more knowledge of people, as well as enhancement of access to medical technologies and treatment rights. Many years ago, there was various conflicts led to medical lawsuits, organ loss, property loss, and dead people which severe conditions. The conflict was between patients, patient's family, hospital, and health system. Nowadays, we need to apply negotiation techniques in conflict management, in order to reduce conflict and to improve the central public role of the health system and its image as a key factor in social cohesion.th
dc.language.isothth
dc.subjectการบริหารความขัดแย้งth
dc.subjectConflict managementth
dc.subjectการเจรจาต่อรองth
dc.subjectNegotiationth
dc.subjectสาธารณสุขth
dc.subjectPublic healthth
dc.titleประสบการณ์: การเจรจาต่อรองและการจัดการความขัดแย้ง เพื่อลดความขัดแย้ง ในระบบการให้บริการสุขภาพและสาธารณสุขth
dc.title.alternativeNegotiationand Conflict Managementin the Thai Public Health Systemth
dc.typeArticleth
Appears in Collections:Nursing - Artical Journals

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Conflict-Management.pdf79.33 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.