Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2202
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสุภาวดี คุ้มราษฎร์-
dc.contributor.authorSupawadee Khumrat-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administrationen
dc.date.accessioned2024-05-10T09:30:31Z-
dc.date.available2024-05-10T09:30:31Z-
dc.date.issued2017-
dc.identifier.citationวารสารธุรกิจปริทัศน์ 9, 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2560) : 215-230en
dc.identifier.issn1905-713X (Print)-
dc.identifier.issn2651-2351 (Online)-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2202-
dc.descriptionสามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so01.tci-thaijo.org/index.php/bahcuojs/article/view/117929/90488en
dc.description.abstractการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศมีบทบาทสำคัญต่อกิจกรรมการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายสินค้าจากประเทศผู้ผลิต ไปยังลูกค้า ณ ประเทศปลายทาง ธุรกิจที่ช่วยสนับสนุนการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้ประสบความสำเร็จนั้น ได้แก่ ธุรกิจตัวแทนขนส่งสินค้า หรือ Freight Forwarder นั่นเอง และในปัจจุบันการค้าระหว่างประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเปิดเสรีทางการค้า โดยการลดภาษีศุลกากร และอุปสรรคทางการค้าต่างๆระหว่างกันทั้งในระดับโลก และภูมิภาค จึงทำให้รายได้ของประเทศต่างๆมาจากการค้าระหว่างประเทศโดยเฉพาะการส่งออกเป็นหลัก เมื่อการส่งออกมีปริมาณเพิ่มขึ้น ทำให้ธุรกิจตัวแทนขนส่งสินค้ามีจำนวนมากขึ้นเช่นกัน ทำให้การแข่งขันในตลาดขนส่งทวีความรุนแรงมากตามลำดับ ส่งผลให้ผู้ส่งออกมีอำนาจการต่อรองในการเลือกใช้บริการตัวแทนขนส่งดังกล่าวสูงขึ้น จากการศึกษาโดยการทบทวนวรรณกรรมของนักวิชาการหลายท่านและจากประสบการณ์การทำงานของผู้เขียน พบว่าผู้ส่งออกมีปัจจัยในการพิจารณาเลือกใช้บริการตัวแทนขนส่งสินค้า 6 ปัจจัย ได้แก่ 1) ความเชื่อถือไว้วางใจ (Reliability) 2) การให้ความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ(Assurance) 3) ความเป็นรูปธรรมของบริการ (Tangibility) 4) ความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจในผู้รับบริการ (Empathy) 5) การตอบสนองต่อผู้รับบริการ (Responsiveness) เมื่อทราบปัจจัยในการเลือกใช้บริการตัวแทนขนส่งสินค้าของผู้ส่งออกแล้ว ผู้เขียนจึงมีข้อเสนอแนะบางประการสำหรับธุรกิจตัวแทนขนส่งและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ในการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้าภายใต้สภาวะการแข่งขันที่รุนแรงen
dc.description.abstractInternational transportation is playing a significant role and increasing its importance in international trade because it moves goods from source countries to destination countries. Economics integration is also continuously growing in every region. Furthermore, free trade agreement and reduction in trade barriers have contributed to vigorous export expansion in many exporting countries. Exporting goods is major revenue of Thailand. A freight forwarder is one of the important links in the global trade. A freight forwarder is an agent who handles export shipments. Therefore, the more export transaction is, the more freight forwarder will be. There are many freight forwarders in Thailand, so the competition is very high in global transportation. As a result, an exporter has negotiation power on selection of a freight forwarder. From literature review and own experience, it was found that six factors including reliability, assurance, tangibility, empathy, responsiveness, and cost have an impact on freight forwarder selection. In addition, this article has come up with suggestion for a freight forwarder on improvement of quality of service to gain customer satisfaction in the highly competitive market.en
dc.language.isothen
dc.subjectตัวแทนขนส่งสินค้าen
dc.subjectFreight forwarderen
dc.subjectผู้รับส่งสินค้าen
dc.subjectCarriersen
dc.subjectการขนส่งสินค้าen
dc.subjectCommercial products -- Transportationen
dc.titleการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และ การเลือกตัวแทนขนส่งสินค้า : มุมมองผู้ส่งออกen
dc.title.alternativeInternational Transportation and Freight Forwarder Selection: An Exporter’s Perspectiveen
dc.typeArticleen
Appears in Collections:Business Administration - Artical Journals

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Freight-Forwarder.pdf114.94 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.