Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2285
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorชุติระ ระบอบ-
dc.contributor.authorอดุลย์ นงภา-
dc.contributor.authorณภัทร ศรีนวล-
dc.contributor.authorChutira Rabob-
dc.contributor.authorAdul Nongpa-
dc.contributor.authorNapat Srinual-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administrationen
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administrationen
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administrationen
dc.date.accessioned2024-05-21T14:05:38Z-
dc.date.available2024-05-21T14:05:38Z-
dc.date.issued2017-
dc.identifier.citationวารสาร ธุรกิจปริทัศน์ 9,1 (มกราคม-มิถุนายน 2560) : 107-124.en
dc.identifier.issn1905-713X (Print)-
dc.identifier.issn2651-2351 (Online)-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2285-
dc.descriptionสามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so01.tci-thaijo.org/index.php/bahcuojs/article/view/120695/92123en
dc.description.abstractการวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินคุณภาพการจัดการศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ (หลักสูตรปรับปรุง 2554) และวิเคราห์ปัญหาการดำเนินการงานของหลักสูตร โดยใช้ตัวแบบ CIPP Model ของ Daniel L. Stufflebeam เป็นการประเมินทั้งด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษา บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา อาจารย์ผู้สอนประจำหลักสูตรและอาจารย์พิเศษ นายจ้างหรือผู้บังคับบัญชาของบัณฑิต เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ และการประชุมกลุ่มย่อย การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติอย่างง่ายในรูปร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การวิเคระห์เชิงพรรณนา ผลการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปได้ดังนี้ ผลการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษาตามหลักสูตร พบว่า ด้านปัจจัยนำเข้า ปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีคุณธรรมและจิตสำนึกในความเป็นครู (x̄=4.25) รองลงมา คือ เนื้อหาวิชาตรงตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร (x̄=4.22) น้อยที่สุด คือ เนื้อหาแต่ละรายวิชาไม่ซ้ำซ้อนกัน (x̄=3.69) ด้านปัจจัยกระบวนการ ปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การให้คำปรึกษามีความถูกต้องชัดเจน (x̄=4.28) น้อยที่สุด คือ จำนวนอาจารย์ที่ปรึกษาและนักศึกษามีสัดส่วนที่เหมาะสม (x̄=3.70) ด้านผลผลิตของหลักสูตร ปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ซื่อสัตย์ในการทำงาน (x̄=4.41) น้อยที่สุด คือ ภาษาต่างประเทศที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงาน (x̄=3.52) สำหรับปัจจัยด้านบริบท ปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ สถานที่เงียบสงบและเหมาะกับการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ (x̄=4.21) น้อยที่สุด คือ มีหนังสือ วารสาร วิทยานิพนธ์ และเอกสารอื่นๆ เพียงพอต่อความต้องการของหลักสูตร (x̄=3.80) สำหรับปัญหาการดำเนินงานของหลักสูตรจากผลการประชุมกลุ่มย่อย จุดอ่อนที่สำคัญของหลักสูตรที่ควรพัฒนาและปรับปรุง ได้แก่ ด้านเครื่องมือและอุปกรณ์การเรียนการสอน ยังไม่มีประสิทธิภาพและทันสมัย และความรู้ด้านภาษาต่างประเทศของบัณฑิตen
dc.description.abstractThis research aimed to evaluate the Bachelor Degree Program in Business Administration (Logistics and Supply Chain Management) (Revised Curriculum 2011) and to analyze the curriculum’s guideline to improve and develop in accordance with learner’s need and society requirement in accordance with Thailand Qualifications Framework in Higher Education. The evaluative research was based on the Daniel L. Stufflebeam CIPP Model comprised of 4 factors : context, input, process and outputs, the sample comprised of students, lecturers, graduates and employers. The research instrument’s were questionnaires, interviews and focus group by using simple statistics : frequency, average , standard deviation and descriptive data analyzed. The results of this research included 1) Input : both moral and sense of lecturer were maximum scored average (X– = 4.25), the subject matter were not overlap was a minimum scored average. 2) Process : the highest score average factor was supervisor’s clarity and rightness of instruction. (X– = 4.28), the minimum score average was the proportion between instructors and student (X– = 3.70). 3) Output : the highest score average factor was the honesty (X– = 4.41), the minimum score average was foreign language proficiency (X– = 3.52). 4) Context : the highest score average factor was the quiet place for learning environment (X– = 4.21), the minimum score average was the quantity of books, journals, theses and other documents were insufficiency. The graduates’s foreign language skill improvement and classroom facilities inefficiency were recommended from focus group resulted.en
dc.language.isothen
dc.subjectการประเมินหลักสูตรen
dc.subjectCurriculum evaluationen
dc.subjectการบริหารงานโลจิสติกส์ -- การศึกษาและการสอนen
dc.subjectBusiness logistics -- Study and teachingen
dc.subjectการบริหารงานโลจิสติกส์ -- หลักสูตรen
dc.subjectBusiness logistics -- Curriculaen
dc.titleวิจัยประเมินหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน (หลักสูตรปรับปรุง 2554) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.title.alternativeThe Evaluation of Bachelor Degree Program in Business Administration (Logistics and Supply Chain Management) (Revised Curriculum 2011) Business Administration Faculty Huachiew Chalermprakiet Universityen
dc.typeArticleen
Appears in Collections:Business Administration - Artical Journals

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
The-Evaluation-of-Bachelor-Degree-Program-in-Business-Administration.pdf90.73 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.