Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2431
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | อภิชญา ฐิตวรรณโณเนตร์ | - |
dc.contributor.author | Apichaya Thitawannonate | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Chinese Medicine | en |
dc.date.accessioned | 2024-07-06T04:19:35Z | - |
dc.date.available | 2024-07-06T04:19:35Z | - |
dc.date.issued | 2019 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2431 | - |
dc.description | Proceedings of the 7th National and International Conference on "Research to Serve Society", 12 July 2019 at Huachiew Chalermprakiet University, Bangphli District, Samutprakarn, Thailand. p. 1431-1438. | en |
dc.description.abstract | ความสุข เป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนาแสวงหา ไขว่คว้า พยายามที่จะให้ตนเองและผู้เป็นที่รักได้พบและครอบครอง พ่อแม่อยากให้ลูกมีความสุข มีเพื่อนดี ครูอาจารย์อยากเห็นลูกศิษย์ของตนร่าเริงแจ่มใส และมีความสุข ครูผู้สอนเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในการจัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขเพราะในห้องเรียนนั้น ครูผู้มีบทบาทสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงนักเรียน โดยเฉพาะเรื่องของ ความสุข (Happiness) นับว่ามีความสำคัญมาก เวลาคนเรามีความสุข เช่น เมื่อได้เรียนรู้อย่างมีความสุขสมองจะหลั่งสารเคมี โดปา มีน เอ็นโดรฟินส์ (Endorphins) ที่ทำให้มีความสุขที่ส่งผลให้การเรียนเกิดความอยากรู้ กระตือรือร้น สนใจใฝ่เรียนรู้ เกิดพลังที่จะทำสิ่งต่าง ๆ มากมาย ในทางตรงข้ามเมื่อมีความเศร้า ไม่ว่าจะเกิดจากความเบื่อหน่ายในการเรียน ระบบการเรียนที่เน้นการท่องจำ ไม่ได้คิดไม่ได้ลงมือปฏิบัติตามสภาพจริง จะทำให้ระดับของโดปามีน เอ็นโดรฟินส์ลดลงทำให้เกิดความเครียด ความเหนื่อยล้า ความกังวล เมื่อนักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข จะทำให้นักเรียนเรียนรู้ที่จะดำรงชีวิตอย่างมีความสุข เพราะนักเรียนไทยที่อยู่ในภาวะที่มีความสุขแล้ว ความคิดและการกระทำของเขาก็ปราศจากอวิชชา หรือหลงผิด ผลที่ตามมาเราจะได้มนุษย์ที่สมบูรณ์ มีสุขภาวะ ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของการพัฒนามนุษย์ | en |
dc.description.abstract | 幸福是每个人生命的追求,每个人都渴望自己和亲爱的人能相遇和拥有的。父母 希望自己的孩子有幸福,并有好的朋友。教师希望看到学生活泼开朗而幸福。教师是学习愉快管理的重要指标, 因为在教室里,教师也是改变学生的思想的重要性,教师的指导会让学生的想法变得更幸福,这是非常重要的。当人们幸福时,比如,当学生快乐地学习时,大脑会排出多巴胺和内啡肽,这些物质使人变得快乐,导致了学习的欲望、热心、有兴趣追求学习、并使得他们想做很多的事情。相反,如果心里不好,无论是因为学习无聊、 要强调背课文,这些原因使脑内多巴胺和内啡肽缺少,人的情绪会变得压抑、疲劳和焦虑。当学生快乐学习,会让学生学更快乐的生活。因为学生的状态有幸福感,所以思想和行为就没有无知或错误。因此,幸福是人生最终目标地进展人们的生活。 | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | ความสุข | en |
dc.subject | Happiness | en |
dc.subject | การเรียนรู้ | en |
dc.subject | Learning | en |
dc.subject | จิตวิทยาการศึกษา | en |
dc.subject | Educational psychology | en |
dc.subject | 幸福 | - |
dc.subject | 学习 | - |
dc.subject | 教育心理学 | - |
dc.title | การศึกษาความสุขในการเรียนรู้ของนักเรียนไทย | en |
dc.title.alternative | 泰国学生学习幸福感的研究 | en |
dc.type | Proceeding Document | en |
Appears in Collections: | Chinese Medicine - Proceeding Document |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Happiness-Thai-Students.pdf | 570.3 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.