Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2603
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธัญญา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา | - |
dc.contributor.advisor | Thanya Sanitwongse Na Ayuttaya | - |
dc.contributor.author | ฐิติวรรณ สุกใส | - |
dc.contributor.author | Thitiwan Suksai | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare | - |
dc.date.accessioned | 2024-08-15T12:13:39Z | - |
dc.date.available | 2024-08-15T12:13:39Z | - |
dc.date.issued | 1998 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2603 | - |
dc.description | ภาคนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2541. | en |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมคุณธรรมทางศาสนาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนในจังหวัดสมุทรปราการ 2) ศึกษาอิทธิพลของการอบรมเลี้ยงดูจากครอบครัวและกายถ่ายทอดลักษณะทางพุทธศาสนาจากครอบครัวของเด็กที่มีผลต่อพฤติกรรมคุณธรรมทางศาสนาของนักเรียนกลุ่มดังกล่าว 3) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมทางศาสนาระหว่างเด็กที่มีพฤติกรรมระดับสูงและระดับต่ำ การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม โดยผู้ศึกษาใช้กลุ่มตัวอย่างในโรงเรียน 4 แห่ง รวม 404 คน ได้แก่ โรงเรียนสมุทรปราการ 216 คน โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย 92 คน โรงเรียนพลูเจริญวิทยาคม 47 คน โรงเรียนเซนต์โยเซฟบางนา 49 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์ถดถอยแบบพหุซึ่งมาจากการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปผลได้ว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีพฤติกรรมคุณธรรมทางพุทธศาสนา ได้แก่ การถ่ายทอดการปฏิบัติตามแนวพุทธ การเลี้ยงดูแบบพึ่งตนเอง การถ่ายทอดวิถีชีวิตตามแนวพุทธ โรงเรียนและพ่อแม่ประกอบอาชีพส่วนตัว และจากการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของตัวแปรกับพฤติกรรมคุณธรรมทางศาสนา พบว่า เพศหญิงมีพฤติกรรมสูงกว่าเพศชาย และเป็นนักเรียนโรงเรียนเอกชน คือ โรงเรียนเซนต์โยเซฟ ขณะที่เด็กนักเรียนในโรงเรียนอื่นๆ ในภาครัฐ มีพฤติกรรมคุณธรรมทางศาสนาต่ำกว่า ในส่วนของตัวแปรอิสระกับตัวแปรชีวสังคมมีความสัมพันธ์กันในด้านเพศ อาชีพมารดา และรายได้ต่างกัน จึงทำให้มีการเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุนต่างกัน การอบรมเลี้ยงดูแบบควบคุมจะต่างกันเรื่องเพศ การเลี้ยงดูแบบใช้เหตุผลต่างกันเรื่องรายได้ การเลี้ยงดูแบบพึ่งตนเองต่างกันเรื่องรายได้เช่นกัน ส่วนการถ่ายทอดลักษณะทางพุทธ ถ้าพ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดีทางพุทธมากเท่าใด เด็กก็จะได้รับการถ่ายทอดจากบิดามารดามากเท่านั้น จากการศึกษาพบว่า โดยมากเพศหญิงได้รับการถ่ายทอดสูงกว่า เพศชาย ในด้านรายได้ที่มากที่สุดตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไป ได้มีส่วนในการถ่ายทอดทางพุทธได้มากกว่า ผู้มีรายได้ต่ำ และเป็นนักเรียนที่เรียนอยู่ในโรงเรียนเอกชนผู้วิจัยจึงขอเสนอแนะว่า ควรส่งเสริมสนับสนุนและประสานงานกับหน่วยงานเกี่ยวข้องกับทางพุทธศาสนาและครอบครัว ให้มีส่วนร่วมในการอบรมสั่งสอน เผยแพร่พุทธศาสนา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวและเด็ก เพื่อส่งเสริมการสร้างสายใยแก่ครอบครัวและสร้างจิตสำนึกทางพุทธศาสนาให้มากขึ้น | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย -- ไทย -- สมุทรปราการ | en |
dc.subject | High school students -- Thailand -- Samut Prakarn. | en |
dc.subject | การเลี้ยงดูเด็ก | en |
dc.subject | Child rearing | en |
dc.subject | ความดี | en |
dc.subject | Virtue | en |
dc.subject | พุทธศาสนา -- คำสั่งสอน | en |
dc.subject | Buddhism -- Doctrines. | en |
dc.title | การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีพฤติกรรมคุณธรรมทางพุทธศาสนาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจังหวัดสมุทรปราการ | en |
dc.title.alternative | Factors Effected Budhist Ethic Behavior of High School Students in Samutprakarn Province | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม | en |
Appears in Collections: | Social Work and Social Welfare - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Factors-Effected-Budhist-Ethic-Behavior.pdf Restricted Access | 12.11 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.