Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2604
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล-
dc.contributor.advisorThipaporn Phothithawil-
dc.contributor.authorชุตาภรณ์ แสนแก้ว-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare-
dc.date.accessioned2024-08-15T12:26:50Z-
dc.date.available2024-08-15T12:26:50Z-
dc.date.issued2004-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2604-
dc.descriptionสารนิพนธ์ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547en
dc.description.abstractการศึกษาเรื่อง แนวทางการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการและความพึงพอใจของเด็กและเยาวชน เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ในปัจจุบันในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ และเพื่อเสนอแนวทาง การทำงานของนักสังคมสงเคราะห์ในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนในอนาคต กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กและเยาวชนและนักสังคมสงเคราะห์ในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานครผลการศึกษา พบว่า เด็กและเยาวชนมีความต้องการมากที่สุด เรื่อง การจัดหาเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มที่มีความสะอาด และมีความพึงพอใจในการปฏิบัติหน้าที่ของนักสังคมสงเคราะห์เกี่ยวกับการแนะแนวทางการศึกษาและการประกอบอาชีพก่อนได้รับการปล่อยตัวมากที่สุดในการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ พบว่า มีเพียงบางเรื่องที่ปฏิบัติกันเป็นบางศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ได้แก่ การปัจฉิมนิเทศ การแจ้งให้ทราบถึงวันพิจารณาตัดสินกำหนดการปล่อย การให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับเครื่องใช้ที่จำเป็น ส่วนนักวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา นักวิชาการอบรมและฝึกอาชีก (ครูหน่วย ทะเบียน พ่อบ้าน) ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เนื่องมาจากเด็กและเยาวชนไม่เข้าร่วมกิจกรรมและความยุ่งยากในการติดตามหาญาติหรือผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนนักสังคมสงเคราะห์ส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ ปัจจัยที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ว่า ควรจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มีประสบการณ์ในการทำงานอย่างน้อย 1 ปี นโยบายในการปฏิบัติงานขาดความชัดเจน ผู้บริหารขาดความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงาน ขาดการสนับสนุนส่งเสริมจากหัวหน้างาน จำนวนนักสังคมสงเคราะห์ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน งบประมาณที่หน่วยงานได้รับส่วนใหญ่ นำมาใช้ในการปฏิบัติงานด้านวิชาชีพ เงินเดือนและค่าตอบแทนที่ได้รับไม่เหมาะสม แต่นักสังคมสงเคราะห์ได้รับการสนับสนุนด้านวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานอย่างเพียงพอ แต่ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้ยานพาหนะเพื่อไปปฏิบัติงาน ห้องทำงานไม่เหมาะสมกับการปฏิบัติงานและโอกาสความก้าวหน้าในวิชาชีพนักสังคมสงเคราะห์ในปัจจุบันยังไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควรนักสังคมสงเคราะห์กล่าวถึง แนวทางการทำงานของนักสังคมสงเคราะห์ในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร ได้แก่ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ศูนย์แรกรับเด็กและเยาวชน และศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนควรดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานของสถานพินิจ และหน่วยงานภายนอกในการสงเคราะห์เด็กและเยาวชน นักสังคมสงเคราะห์และเจ้าหน้าที่ทุกคนควรเข้าร่วมกิจกรรมกับเด็กและเยาวชนทุกครั้ง ให้คำปรึกษาและจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง และควรจัดระบบการปฏิบัติงานใหม่ ในการเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความประพฤติของเด็กและเยาวชนประกอบรายงานขออนุมัติข้อเสนอแนะในระดับนโยบาย คือ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ควรชี้แจงนโยบายการปฏิบัติงานอย่างชัดเจน ควรเปิดสอบบรรจุนักสังคมสงเคราะห์ เข้าปฏิบัติงานสังคมสงเคราะห์ในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ปรับปรุงนโยบายการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ที่มีความซ้ำซ้อนกัน ควรดำเนินการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขอรับความช่วยเหลือการสงเคราะห์เด็กและเยาวชน ผู้บังคับบัญชาควรให้การดูแลเอาใจใส่ในการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ นักสังคมสงเคราะห์ควรให้ความเอาใจใส่เด็กและเยาวชนให้ได้รับปัจจัยพื้นฐานต่างๆ อย่างเหมาะสม จัดทำโครงการเกี่ยวกับการติดต่อผู้ปกครองโดยการใช้บัตรโทรศัพท์ สำหรับเด็กและเยาวชนที่มีญาติหรือผู้ปกครองอยู่ต่างจังหวัดหรือใช้โทรศัพท์มือถือ นักสังคมสงเคราะห์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ควรร่วมกันจัดกิจกรรมที่เป็นแรงจูงใจให้เด็กและเยาวชนหันมาสนใจในกิจกรรมที่จัดขึ้นข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป ควรทำการศึกษาสภาพปัญหาของเด็กและเยาวชนในศูนย์แรกรับเด็กและเยาวชนและศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนทุกแห่ง ศึกษาเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการต่างๆ สำหรับเด็กและเยาวชน ศึกษาเกี่ยวกับความคาดหวังของเด็กและเยาวชน ศึกษาการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ และศึกษาความคิดเห็นและทัศนคติของนักสังคมสงเคราะห์ที่มีต่อการปฏิบัติงานด้านเด็กและเยาวชน ในศูนย์แรกรับเด็กและเยาวชนและศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนทุกแห่งen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectนักสังคมสงเคราะห์en
dc.subjectSocial workersen
dc.subjectสถานสงเคราะห์เด็กen
dc.subjectChildren -- Institutional careen
dc.subjectขวัญในการทำงานen
dc.subjectEmployee moraleen
dc.subjectกำลังใจen
dc.subjectMoraleen
dc.subjectสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนen
dc.subjectJuvenile Observation and Protection Centreen
dc.titleแนวทางการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeGuildline for Social Work Practice in Training School for Juvenile, Bangkoken
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameสังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการบริหารสังคมen
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Guideline-for-Social-Work-Practice.pdf
  Restricted Access
22.85 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.