Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2680
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorหลี่ ตาล-
dc.contributor.authorธีรโชติ เกิดแก้ว-
dc.contributor.authorLi Dan-
dc.contributor.authorTeerachoot Kerdkaew-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts. Student of Master of Liberal Arts.en
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Artsen
dc.date.accessioned2024-08-25T02:45:27Z-
dc.date.available2024-08-25T02:45:27Z-
dc.date.issued2021-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2680-
dc.descriptionรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ โครงการประชุมวิชาการระดับชาติเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการและวัฒนธรรม 4 สถาบันการศึกษา หัวข้อ "ภาษาและวัฒนธรรมไทยในวิถีโลกใหม่" ครั้งที่ 3 (Proceeding Report of Thai Language and Culture Network 3th)) วันที่ 16 ธันวาคม 2564 : หน้า 755-778. สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่: http://www.hurujournal.ru.ac.th/journals/30_1656651629.pdf บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์เรื่อง “กลวิธีการสร้างเรื่องและภาพสะท้อนสังคมไทยในภาพยนตร์โฆษณาไทยประกันชีวิต” หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง คณะศิลปศาสตร์มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ สามารถเข้าถึงวิทยานิพนธ์ฉบับเต็มได้ที่ : https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/756en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการสร้างเรื่องในภาพยนตร์โฆษณาไทยประกันชีวิต ระหว่างปีพ.ศ. 2522-2564 จำนวน 66 เรื่อง โดยใช้กรอบแนวคิดเกี่ยวกับกลวิธีการสร้างเรื่อง ในภาพยนตร์โฆษณาและนำเสนอผลการวิจัยด้วยวิธีพรรณนาวิเคราะห์ผลการวิจัยพบว่า กลวิธีการ สร้างเรื่องในภาพยนตร์โฆษณาไทยประกันชีวิตมี 5 ประเด็น คือ 1) การสร้างตัวละครให้มีความ สมจริง ได้แก่ตัวละครที่พิการ ตัวละครที่ตกทุกข์ได้ยาก และตัวละครที่ถูกคนอื่นกลั่นแกล้ง 2) การ สร้างเหตุการณ์เกี่ยวกับปัญหาชีวิตของคน ได้แก่ การเกิดอุบัติเหตุการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก และการเจ็บป่วย 3) การสร้างฉากแบบสมจริง ได้แก่ ฉากที่เป็นสถานที่และฉากที่เป็นสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ 4) การสร้างบทสนทนาและบทบรรยายเพื่อให้เรื่องน่าติดตาม ได้แก่ บทสนทนาและบท บรรยายที่ช่วยดำเนินเรื่องกับบทสนทนาและบทบรรยายที่ให้ข้อคิด 5) การคลี่คลายเรื่องอย่าง สมเหตุสมผล ตัวละครหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ได้แก่ การคลี่คลายเรื่องด้วยคุณธรรมของตัวละคร การคลี่คลายเรื่องด้วยการได้รับความช่วยเหลือ และการคลี่คลายเรื่องด้วยการจบแบบ สุขนาฏกรรม กลวิธีการสร้างเรื่องเหล่านี้สร้างอารมณ์โศกเศร้า ซึ้งใจ กระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความรู้สึก ร่วมและจดจำโฆษณาไทยประกันชีวิตได้อย่างยั่งยืนen
dc.description.abstractThis research article aimed to study the techniques of creating stories in Thai life insurance commercials during the year 1979-2021, amounting to 66 films. By using the conceptual framework of the techniques for creating stories in advertising films and presenting the research results by descriptive and analytical methods. The results showed that There were 5 themes in Thai life insurance commercials for creating stories: 1) Character creation was ordinary and real people, including characters with disabilities, difficult characters, and characters being bullied by others. 2) Creating situations about people's life problems, including accidents, the loss of a loved one and illness. 3) Creating realistic scenes, including scenes of places and scenes of natural environments. 4) Creating dialogue and narratives to keep the story interesting: dialogue and narration that help lead the story with dialogue and thought-provoking narratives. 5) Rational solving of the matter, Characters find solutions to problems that arise, including unraveling the story with the morality of the characters. Solving the matter with the help and unraveling the story with a happy ending. These techniques of creating stories created a melancholic mood. It encouraged the audience to feel empathy and remember the Thai Life Insurance advertising sustainably.en
dc.language.isothen
dc.rightsเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการและวัฒนธรรม 4 สถาบันการศึกษาen
dc.subjectบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)en
dc.subjectThai Life Insurance Public Co. Ltd.en
dc.subjectภาพยนตร์โฆษณาen
dc.subjectโฆษณาทางโทรทัศน์en
dc.subjectTelevision commercialsen
dc.subjectประกันชีวิตen
dc.subjectLife insuranceen
dc.subjectโฆษณา -- ประกันชีวิตen
dc.subjectAdvertising -- Life insuranceen
dc.subjectการวิเคราะห์เนื้อหาen
dc.subjectContent analysis (Communication)en
dc.subjectไทย -- ภาวะสังคมen
dc.subjectThailand -- Social conditionsen
dc.titleกลวิธีการสร้างเรื่องในภาพยนตร์โฆษณาไทยประกันชีวิตen
dc.title.alternativeTechniques of Creating Stories in Thai Life Insurance Public Company Limited's Advertising Moviesen
dc.typeProceeding Documenten
Appears in Collections:Liberal Arts - Proceeding Document

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Techniques-of-Creating-Stories-in-Thai-Life-Insurance.pdf97.59 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.