Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2867
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เสาวนิจ นิจอนันต์ชัย | - |
dc.contributor.advisor | Saowanit Nitananchai | - |
dc.contributor.author | ถนอมพล เหล่าศรี | - |
dc.contributor.author | Thanormpol Lawsri | - |
dc.date.accessioned | 2024-09-22T12:06:43Z | - |
dc.date.available | 2024-09-22T12:06:43Z | - |
dc.date.issued | 2003 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2867 | - |
dc.description | สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 | en |
dc.description.abstract | การศีกษาเรื่อง การมีส่วนร่วมของนักเรียนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียน สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตพื้นที่ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียน เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียน และเพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคต่อการมีส่วนร่วมของเด็กนักเรียน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนมัธยมวัดด่านสำโรง โรงเรียนมหาภาพกระจาดทองอุปถัมภ์ โรงเรียนคลองกระทุ่ม และโรงเรียนซิกข์วิทยาลัย จำนวนทั้งสิ้น 510 คนผลการศึกษา พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่เป็นหญิง อายุ 15 ปี ศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เกรดเฉลี่ยสะสมของนักเรียนอยู่ระหว่าง 2.00-2.99 บิดามารดาของนักเรียนมีรายได้ระหว่าง 5,001-10,000 บาท ได้เงินมาโรงเรียนวันละ 31-60 บาท เคยมีเพื่อนร่วมกิจกรรมต้านยาเสพติ และจำนวนเพื่อนของนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมต้านยาเสพติดนั้น ส่วนใหญ่มี 1-5 คน การศึกษาความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดนั้นพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ทราบว่าบุหรี่เป็นยาเสพติดประเภทหนึ่ง ส่วนการเรียนรู้เกี่ยวกับยาเสพติดนั้นพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ได้รับความรู้เรื่องยาเสพติดจากโรงเรียนในปีที่ผ่านมาโดยได้รับความรู้ 1-5 ครั้ง ในรอบปีที่ผ่านมาไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชนนอกโรงเรียน โดยนักเรียนที่เคยเข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชนนอกโรงเรียนนั้น ส่วนใหญ่เคยเข้าร่วม 1-3 ครั้ง นักเรียนส่วนใหญ่เคยได้เรียนรู้เกี่ยวกับยาเสพติดจากสมาชิกในครอบครัว สื่อส่วนใหญ่ที่นักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดมากที่สุด คือ โทรทัศน์ความถี่ในการรับรู้เรื่องยาเสพติดจากสื่อที่ได้รับนั้น ส่วนใหญ่นักเรียนได้รับรู้ 1-10 ครั้งต่อเดือนการมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียน แบ่งออกเป็น 4 ด้านได้แก่1. การค้นหาปัญหาและสาเหตุ นักเรียนส่วนใหญ่เคยหาข้อมูลและวิเคราะห์ปัญหายาเสพติดจากสื่อต่างๆ ไม่เคยปรึกษาปัญหายาเสพติดในโรงเรียนกับผู้ปกครอง เคยสังเกตเพื่อนที่มีพฤติกรรมผิดปกติ เช่น เก็บตัว ไม่พูด หนีเรียนบ่อยๆ ไม่เคยเสนอปัญหาและความต้องการในการแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดในโรงเรียนและไม่เคยปรึกษาหารือกับเพื่อนถึงปัญหายาเสพติดในโรงเรียน2. การวางแผนดำเนินกิจกรรม นักเรียนส่วนใหญ่ไม่เคยร่วมวางแผนแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดของโรงเรียน เคยสนับสนุนการออกกำลังกาย การจัดกิจกรรมกีฬาต้านยาเสพติด เคยสนับสนุนให้เพื่อนนักเรียนออกกำลังกาย โดยการจัดหาอุปกรณ์การกีฬาหรือการจัดกิจกรรมต่างๆ เคยทำรายงานเกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษเสนออาจารย์ และร่วมมือกับทางโรงเรียนในการจัดกิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดในโรงเรียน3. การลงทุนและปฏิบัติงาน นักเรียนส่วนใหญ่ไม่เคยแจ้งครูหรือเจ้าหน้าที่เรื่องยาเสพติด ไม่เคยร่วมเสนอแนะการจัดกิจกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพสพติดในโรงเรียน เคยร่วมในการจัดและดำเนินกิจกรรมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดในโรงเรียน เช่น การรณรงค์ ไม่เคยร่วมให้ความรู้และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เช่น แผ่นปลิว โปสเตอร์ เกี่ยวกับโทษและพิษภัยของยาเสพติดและชักชวนให้เพื่อนๆ ร่วมจัดกิจกรรมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด เช่น ออกกำลังกาย นันทนาการ4. การติตดามและประเมินผล นักเรียนส่วนใหญ่เคยร่วมประเมินผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดในโรงเรียน ไม่เคยร่วมติดตามการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดของโรงเรียน ไม่เคยร่วมติดตามผลผู้ผ่านการบำบัดรักษาในโรงเรียน เคยติดตามประเมินผลจากการจัดกิจกรรมในโรงเรียนเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด และคิดว่าโรงเรียนของตนดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ดีเพียงพอการวิเคราะห์ปัจจัยที่คาดว่าจะมีผลต่อการมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยวิธีการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ พบว่า การมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด มีความสัมพันธ์กับการเรียนรุ้เกี่ยวกับยาเสพติดจากสมาชิกในครอบครัว เพศ การเข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชนนอกโรงเรียน และความถี่ในการรับรู้เรื่องยาเสพติดจากสื่อที่ได้รับข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งนี้ คือ ครอบครัวควรให้ความสำคัญของปัญหายาเสพติดให้โทษ โดยให้ความรักความอบอุ่นเพื่อไม่ให้เด็กหันไปหายาเสพติด สร้างสัมพันธภาพที่ดีโดยโครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน (Drug Abuse Resistance Education : D.A.R.E.) เพื่อให้เด็กเกิดทักษะในการตัดสินใจและร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประสานและสร้างความไว้วางใจต่อกันโดยจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นสื่อประสานใจให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้น | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | การควบคุมยาเสพติด | en |
dc.subject | Drug control | en |
dc.subject | ยาเสพติด | en |
dc.subject | Narcotics | en |
dc.subject | เยาวชน -- การใช้ยา | en |
dc.subject | Youth -- Drug use | en |
dc.subject | โรงเรียนมัธยมศึกษา -- ไทย -- สมุทรปราการ | en |
dc.subject | High schools -- Thailand -- Samut Prakarn. | en |
dc.subject | นักเรียนมัธยมศึกษา -- การมีส่วนร่วม | en |
dc.subject | High school students -- Participation | en |
dc.title | การมีส่วนร่วมของนักเรียนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตพื้นที่ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ | en |
dc.title.alternative | Students' Participation in Drug Prevention : A Study on Students in Schools under the Formal Education Department in Samutprakarn Province | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม | en |
Appears in Collections: | Social Work and Social Welfare - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Students-Participation-in-drug-prevention.pdf Restricted Access | 11.79 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.