Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2971
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | วิภาวรรณ สุนทรจามร | - |
dc.contributor.author | หทัย แซ่เจี่ย | - |
dc.contributor.author | ภูวกร ฉัตรบำรุงสุข | - |
dc.contributor.author | กำพล ปิยะศิริกุล | - |
dc.contributor.author | นริศ วศินานนท์ | - |
dc.contributor.author | กนกพร ศรีญาณลักษณ์ | - |
dc.contributor.author | Wipawan Sundarajamara | - |
dc.contributor.author | Hatai Jia | - |
dc.contributor.author | Puwakorn Chatbumrungsuk | - |
dc.contributor.author | Kampol Piyasirikul | - |
dc.contributor.author | Naris Wasinanon | - |
dc.contributor.author | Kanokporn Sriyanalug | - |
dc.contributor.author | 何福祥 | - |
dc.contributor.other | University of the Thai Chamber of Commerce. School of Humanities | en |
dc.contributor.other | Srinakharinwirot University. Faculty of Humanities | en |
dc.contributor.other | Srinakharinwirot University. Faculty of Humanities | en |
dc.contributor.other | Thammasat University. Pridi Banomyong International College | en |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. College of Chinese Studies | en |
dc.contributor.other | Burapha University. Faculty of Humanities and Social Sciences | en |
dc.date.accessioned | 2024-10-05T06:14:15Z | - |
dc.date.available | 2024-10-05T06:14:15Z | - |
dc.date.issued | 2016 | - |
dc.identifier.isbn | 9786162701016 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2971 | - |
dc.description | ชุด โครงการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอน ภาษาจีนในประเทศไทย | en |
dc.description.abstract | งานวิจัยฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทย ที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษามอบหมายให้ศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นดำเนินการวิจัย งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพปัจจุบันของระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาในประเทศไทย ประกอบด้วย การบริหารจัดการหลักสูตร สื่อการสอน ผู้สอน ผู้เรียน และความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นรวมถึงปัญหาในด้านต่างๆ และความเชื่อมโยงระหว่างช่วงชั้นการศึกษา เพื่อเสนอข้อเสนอเชิงนโยบายในการพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือสถานศึกษาที่เปิดสอนภาษาจีนในระดับมัธยมศึกษาทั้งสิ้น 333 แห่ง จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศซึ่งประกอบด้วยโรงเรียนรัฐ โรงเรียนเอกชน และโรงเรียนจีนโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลและนำข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยการหาค่าเฉลี่ยค่าร้อยละ ความถี่ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า โรงเรียนระดับมัธยมศึกษามีการเปิดสอนภาษาจีนกันอย่างแพร่หลาย และมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว แม้สถานศึกษาจะมีระบบการดำเนินงานด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนการสอนภาษาจีนอย่างต่อเนื่อง โดยในแต่ละด้านอาจมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไปตามประเภทของสถานศึกษา แต่จากปัญหาที่สถานศึกษาต่างๆ สะท้อนมานั้น พบว่า การดำเนินงานในแต่ละด้านยังคงมีปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน เช่น ปัญหาผู้บริหารโรงเรียนไม่ให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนภาษาจีน ปัญหาในการใช้หลักสูตรแกนกลางฯ ปัญหาความไม่ต่อเนื่องของการเปิดสอนภาษาจีนในแต่ละช่วงชั้นการศึกษา ปัญหาเรื่องสื่อการสอนที่ขาดแคลนและไม่ทันยุคทันสมัย ปัญหาเรื่องจำนวนและคุณภาพของครูอาสาสมัครชาวจีน ปัญหาเรื่องทัศนคติต่อการเรียนภาษาจีนและพฤติกรรมการเรียนภาษาจีนของนักเรียน ตลอดจนปัญหาการขาดความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น เป็นต้น ปัญหาเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษานั้นยังขาดประสิทธิภาพ แต่โดยภาพรวมแล้วสามารถสรุปได้ว่าระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษามีปัญหาในเชิงคุณภาพมากกว่าในเชิงปริมาณ ส่วนด้านที่มีปัญหามากที่สุดคือด้านผู้สอนและผู้เรียน ซึ่งทั้งสองส่วนนี้ถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเรียนการสอนภาษาจีน ดังนั้น ข้อเสนอเชิงนโยบายในการพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนนั้นจึงควรมุ่งเน้นที่การแก้ไขปัญหาในเชิงคุณภาพและให้ความสำคัญกับผู้สอนและผู้เรียนมากขึ้น นอกจากนั้น ทุกภาคส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องมีส่วนร่วมในการช่วยแก้ไขปัญหา โดยบูรณาการแนวทางการแก้ไขปัญหาเข้าด้วยกันทุกด้าน และจะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง และจริงจังเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาทั้งระบบให้สมบูรณ์และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น | en |
dc.description.sponsorship | สามารถเข้าถึงรายงานฉบับเต็ม (Full text) ได้ที่: http://www.thaiedresearch.org/home/paperview/28/? | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | สำนักเลขาธิการสภาการศึกษา | en |
dc.subject | ภาษาจีน – การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) – ไทย | en |
dc.subject | 汉语$x学习和教学 (中学) -- 泰国 | en |
dc.subject | Chinese language -- Study and teaching (Secondary) --Thailand | en |
dc.subject | ภาษาจีน – หลักสูตร | en |
dc.subject | 汉语$x课程 | en |
dc.subject | Chinese language -- Curricula | en |
dc.subject | ภาษาจีน -- ตำราสำหรับชนต่างชาติ | en |
dc.subject | 汉语 -- 外国人教科书 | en |
dc.subject | Chinese language -- Textbooks for foreign speakers | en |
dc.subject | ครูภาษาจีน – ไทย | en |
dc.subject | 中文老师 -- 泰国 | en |
dc.subject | Chinese teachers -- Thailand | en |
dc.title | รายงานการวิจัย เพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศ ระดับมัธยมศึกษา | en |
dc.title.alternative | รายงานการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศ ระดับมัธยมศึกษา | en |
dc.type | Technical Report | en |
Appears in Collections: | College Of Chinese Studies - Research Reports |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Study-of-Chinese-Language-Teaching-Mathayom.pdf | 88.32 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.