Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2974
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorวิภาวรรณ สุนทรจามร-
dc.contributor.authorหทัย แซ่เจี่ย-
dc.contributor.authorภูวกร ฉัตรบำรุงสุข-
dc.contributor.authorกำพล ปิยะศิริกุล-
dc.contributor.authorนริศ วศินานนท์-
dc.contributor.authorกนกพร ศรีญาณลักษณ์-
dc.contributor.authorWipawan Sundarajamara-
dc.contributor.authorHatai Jia-
dc.contributor.authorPuwakorn Chatbumrungsuk-
dc.contributor.authorKampol Piyasirikul-
dc.contributor.authorNaris Wasinanon-
dc.contributor.authorKanokporn Sriyanalug-
dc.contributor.author何福祥-
dc.contributor.otherUniversity of the Thai Chamber of Commerce. School of Humanitiesen
dc.contributor.otherSrinakharinwirot University. Faculty of Humanitiesen
dc.contributor.otherSrinakharinwirot University. Faculty of Humanitiesen
dc.contributor.otherThammasat University. Pridi Banomyong International Collegeen
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. College of Chinese Studiesen
dc.contributor.otherBurapha University. Faculty of Humanities and Social Sciencesen
dc.date.accessioned2024-10-05T07:00:14Z-
dc.date.available2024-10-05T07:00:14Z-
dc.date.issued2016-
dc.identifier.isbn9786162701016-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2974-
dc.descriptionสามารถเข้าถึงรายงานวิจัยฉบับเต็ม (Full text) ได้ที่: http://www.thaiedresearch.org/home/paperview/32/?paperid=32en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของกระบวนการในการจัดการเรียน การสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ ให้กับชาวต่างชาติในระดับอุดมศึกษาของจีน ผู้วิจัยใช้วิธีวิจัยโดยการลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลในส่วนของกรณีศึกษาเพื่อเป็นแนวปฏิบัติที่ดี สำหรับการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน (Best Practice) ที่คณะวิชาการเรียนการสอนภาษาจีนใน ฐานะภาษาต่างประเทศ (School of Chinese as a Second Language) มหาวิทยาลัยปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยการเข้าสังเกตการณ์การสอนในห้องเรียน รวมทั้งใช้วิธีการสัมภาษณ์บุคคล ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ยังใช้การศึกษาข้อมูลจากเอกสารในส่วนของการศึกษาประวัติความเป็นมา นโยบายและยุทธศาสตร์ของการเรียนการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศของจีน กรณีศึกษาของแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนให้กับชาวต่างชาติในฐานะ ภาษาต่างประเทศที่มหาวิทยาลัยปักกิ่งในงานวิจัยฉบับนี้ เป็นการเน้นศึกษากระบวนการจัดระบบ การสอนในห้องเรียน สำหรับรายวิชาที่เป็นข้อมูลและกรอบในการศึกษาวิเคราะห์ จะเป็นรายวิชาในกลุ่ม วิชาภาษาจีนทักษะรวม วิชาเกี่ยวกับความรู้ภาษาจีนในด้านไวยากรณ์ และวิชาจีนปริทัศน์ ซึ่งเป็น รายวิชาที่เน้นความรู้ทางด้านสังคมและวัฒนธรรมจีน ผลจากการศึกษาวิเคราะห์การจัดการเรียนการสอนในกลุ่มรายวิชาบังคับทักษะรวมนี้ พบว่า ผู้สอนใช้แนวคิดในการจัดรูปแบบการสอนในเชิงปฏิสัมพันธ์เป็นหลัก สำหรับการจัดการเรียนการสอนใน รายวิชาเกี่ยวกับความรู้เฉพาะด้าน เช่น วิชาไวยากรณ์จีน และวิชาที่เกี่ยวกับความรู้ทางสังคมและ วัฒนธรรมจีน เช่น วิชาจีนปริทัศน์ แนวทางการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนที่โดดเด่นที่สุดก็คือ การนำรูปแบบการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบเชิงประสบการณ์มาใช้ในการจัดกระบวนการเรียน การสอนในห้องเรียน งานวิจัยฉบับนี้ พบว่า การที่หลักสูตรการเรียนการสอนของคณะวิชาการเรียนการสอนภาษาจีน ในฐานะภาษาต่างประเทศ (School of Chinese as a Second Language) ของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง มีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนการสอนจนเป็นที่ประจักษ์ ไม่ได้เกิดจากเฉพาะกระบวนการสอนที่ดีมี ประสิทธิภาพเพียงอย่างเดียว หากแต่ยังขึ้นอยู่กับโครงสร้างของระบบการบริหารจัดการทั้งกระบวนการ ดังนั้น ผู้วิจัยจึงมีข้อเสนอเชิงนโยบายเกี่ยวกับการบริหารจัดการ โดยเริ่มตั้งแต่สถาบันการศึกษานั้นๆ จะ ต้องมีการกำหนดแผนแม่แบบของการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ นอกจาก จะมีแผนแม่บทแล้ว ยังต้องกำหนดและออกแบบกระบวนการของการเรียนการสอนให้มีความเชื่อมโยง กับกระบวนการอื่นๆ ของระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนสำหรับชาวต่างชาติอีกด้วย ข้อมูลและแนวคิดจากกรณีศึกษาของงานวิจัยนี้ จัดทำขึ้นเพื่อหวังว่าจะเป็นประโยชน์ และเพื่อ เป็นข้อเสนอเชิงนโยบายสำหรับการพัฒนาระบบการเรียนการสอนภาษาจีนของประเทศไทย ให้มี คุณภาพ สามารถผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านภาษาจีน เพื่อรองรับภารกิจในตลาด แรงงาน ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในอนาคตen
dc.description.sponsorshipชุด โครงการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอน ภาษาจีนในประเทศไทยen
dc.language.isothen
dc.publisherสำนักเลขาธิการสภาการศึกษาen
dc.subjectภาษาจีน – การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) -- จีนen
dc.subject汉语 -- 学习和教学 (大学) -- 中国en
dc.subjectChinese language -- Study and teaching (Higher) -- Chinaen
dc.subjectภาษาจีน -- ตำราสำหรับชนต่างชาติen
dc.subject汉语 -- 外国人教科书en
dc.subjectChinese language -- Textbooks for foreign speakersen
dc.subjectมหาวิทยาลัยปักกิ่งen
dc.subjectPeking Universityen
dc.subject北京大学-
dc.titleกรณีศึกษาแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในระดับอุดมศึกษาให้แก่ชาวต่างชาติของมหาวิทยาลัยในปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนen
dc.title.alternativeรายงานการวิจัย เพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทย : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในการสอนภาษาจีนให้แก่ชาวต่างชาติen
dc.typeTechnical Reporten
Appears in Collections:College Of Chinese Studies - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Study-of-Best-Practice-in-Chinese-Language-Teaching.pdf97.88 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.