Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3201
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | Lan Qiao | - |
dc.contributor.author | พัชรินทร์ บูรณะกร | - |
dc.contributor.author | Patcharin Buranakorn | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts. Student of Master of Liberal Arts. | en |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts | en |
dc.date.accessioned | 2024-11-03T02:54:59Z | - |
dc.date.available | 2024-11-03T02:54:59Z | - |
dc.date.issued | 2019 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3201 | - |
dc.description | การประชุมวิชาการระดับชาติ พหุวิทยากรแห่งภาษา วรรณกรรม และคติชนวิทยา วิถีไทย วิถีอาเซียน ครั้งที่ 1 ประจำปี 2562 วันที่ 20 ธันวาคม 2562 ณ อาคารบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง : หน้า 127-137. | en |
dc.description | สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full text) ได้ที่ : http://hugiswh.lpru.ac.th/human/views/Proceedings/LPRU2019-1.pdf | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ภาพสะท้อนสังคมไทยในวรรณกรรมเยาวชนของ ชัยกร หาญไฟฟ้า โดยมีขอบเขตการศึกษาคือ วรรณกรรมเยาวชนของชัยกร หาญไฟฟ้า จำนวน 6 เรื่อง ผลการวิจัยพบว่า ภาพสะท้อนสังคมไทยที่นักเขียนได้ถ่ายทอดไว้ในวรรณกรรมเยาวชนของชัยกร หาญไฟฟ้า มีทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่ 1) ภาพสะท้อนด้านสภาพชีวิตความเป็นอยู่ พบว่า สภาพชีวิต ความเป็นอยู่ในสังคมชนบทและสังคมเมือง ซึ่งจะสามารถเห็นถึงความแตกต่างระหว่างสังคมชนบทกับ สังคมเมือง 2) ภาพสะท้อนด้านความสัมพันธ์ระหว่างคนในสังคมไทย พบว่า มีด้านความสัมพันธ์ระหว่าง ครูไทยกับนักเรียนไทย และด้านความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัวไทย 3) ภาพสะท้อนด้านค่านิยม พบว่า มีค่านิยมเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ค่านิยมความช่วยเหลือกับค่านิยม ความอดทน และค่านิยมเกี่ยวกับความแตกต่างกันของฐานะผู้หญิงผู้ชาย 4) ภาพสะท้อนด้านวัฒนธรรม ไทย พบว่า ด้านมารยาทไทย และด้านศิลปะไทย ได้แก่ รามเกียรติ์ โขน และมวยไทย | en |
dc.description.abstract | This research aimed to analyze the reflection of Thai society written in youth literature of Chaikorn Harnfaifa. Six youth literature of Chaiyakorn Harnfaifa were analyzed. The results revealed that four aspects of the reflection toward Thai society were found in youth literature of Chaiyakorn Harnfaifa. The first aspect was the reflection of the living condition. This aspect reflected the different living condition between the rural society and the urban society. Based on the relationship among people in Thai society, the relationship between Thai teachers and Thai students including the relationship between Thai family's members were mentioned. On the issue of the social value, it was found that the value relating to the natural resource and the environment were reflected. Also the value of volunteer, being patient and the difference of social status between Thai men and women were included. Lastly, the reflection of Thai culture, for examples, Thai manner and Thai art including Ramayana, Khon and Thai boxing were found. | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.rights | คณะกรรมการบริหารหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | en |
dc.subject | ชัยกร หาญไฟฟ้า -- แนวการเขียน | en |
dc.subject | Chaikorn Harnfaifa -- Literary style | en |
dc.subject | วรรณกรรมสำหรับเด็ก | en |
dc.subject | Children literature | en |
dc.subject | การวิเคราะห์เนื้อหา | en |
dc.subject | Content analysis (Communication) | en |
dc.subject | ไทย -- ภาวะสังคม | en |
dc.subject | Thailand -- Social conditions | en |
dc.subject | สังคมไทย | en |
dc.title | ภาพสะท้อนสังคมไทยในวรรณกรรมเยาวชนของชัยกร หาญไฟฟ้า | en |
dc.title.alternative | The Reflection of Thai Society in Youth Literature of Chaikorn Harnfaifa | en |
dc.type | Proceeding Document | en |
Appears in Collections: | Liberal Arts - Proceeding Document |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
The-Reflection-of-Thai-Society-in-Youth-Literature-of-Chaikorn-Harnfaifa.pdf | 104 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.