Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3206
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorHuang Huiqun-
dc.contributor.authorจันทร์สุดา ไชยประเสริฐ-
dc.contributor.authorJansuda Chiprasert-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts. Student of Master of Liberal Arts.en
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Artsen
dc.date.accessioned2024-11-03T04:00:13Z-
dc.date.available2024-11-03T04:00:13Z-
dc.date.issued2019-
dc.identifier.isbn9786168074138-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3206-
dc.descriptionการประชุมวิชาการระดับชาติ พหุวิทยากรแห่งภาษา วรรณกรรม และคติชนวิทยา วิถีไทย วิถีอาเซียน ครั้งที่ 1 ประจำปี 2552 วันที่ 20 ธันวาคม 2562 ณ อาคารบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง : หน้า 209-218en
dc.descriptionสามารถเข้าถึงบทความเฉบับเต็ม (Full text) ได้ที่: http://hugiswh.lpru.ac.th/human/views/Proceedings/LPRU2019-1.pdfen
dc.description.abstractงานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์กลวิธีการนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับธรรมชาติ ในวรรณกรรมเยาวชนของภาณุมาศ ภูมิถาวร โดยมีขอบเขตการศึกษาคือ วรรณกรรมเยาวชนของ ภาณุมาศ ภูมิถาวรจำนวน 11 เรื่อง ผลการวิจัยพบว่า วรรณกรรมเยาวชนของภาณุมาศ ภูมิถาวรมีลักษณะโดดเด่นในด้าน การนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับธรรมชาติ โดยใช้กลวิธีดังนี้ 1) การตั้งชื่อบทตามเหตุการณ์สำคัญในเรื่อง โดยเน้นให้ความสำคัญกับธรรมชาติ เพื่อให้ผู้อ่านเกิดความสนใจตั้งแต่แรก และติดตามอ่านต่อไป 2) การสร้างความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ ปลูกฝังให้ผู้อ่านเห็นความสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติ กับมนุษย์ ให้ความเคารพกับธรรมชาติ 3) การสร้างตัวละครเอกที่เป็นเยาวชน และตัวละครรองที่เป็น ผู้ใหญ่ที่ให้ความช่วยเหลือกับเยาวชน นับเป็นตัวอย่างที่ดีด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และให้คำสอนแก่ เยาวชน 4) การสร้างฉากและบรรยากาศที่เป็นสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ สามารถทำให้ผู้อ่านเห็นความสำคัญ ของสิ่งแวดล้อมด้วยen
dc.description.abstractThis study aimed to analyze the presentation techniques of the natural concept in youth literatures of Phanumat Bhumithavorn. Eleven youth literatures were analyzed. The results found that two literature techniques were used in Phanumat Bhumithavorn’s youth literature. The first technique was used by naming the chapters based on the important events emphasized the importance of the nature. Readers would be interested in reading the story from the beginning to the end. Furthermore, the technique of creating the conflicts between human and the nature was used so that the readers could see the relationship between human and nature. Next, the technique of seniority was used in the literature. For example, adult characters were the role models for youth characters in protecting the environment and giving good advice. Lastly, the technique of creating the natural scene and atmosphere was used to encourage the readers to see the importance of the environment as wellen
dc.language.isothen
dc.rightsคณะกรรมการบริหารหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางen
dc.subjectภาณุมาศ ภูมิภาวร -- แนวการเขียนen
dc.subjectPhanumat Bhumithavorn – Literary styleen
dc.subjectวรรณกรรมสำหรับเด็ก – ประวัติและวิจารณ์en
dc.subjectChildren literature – History and criticismen
dc.subjectการวิเคราะห์เนื้อหาen
dc.subjectContent analysis (Communication)en
dc.subjectธรรมชาติในวรรณกรรม-
dc.subjectNature in literature-
dc.titleกลวิธีการนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับธรรมชาติในวรรณกรรมเยาวชนของภาณุมาศ ภูมิถาวรen
dc.title.alternativeThe Presentation Techniques of Natural Concepts in Youth Literatures by Phanumat Bhumithavornen
dc.typeProceeding Documenten
Appears in Collections:Liberal Arts - Proceeding Document

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
The-Presentation-Techniques-of-Natural-Concepts.pdf101.79 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.