Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3308
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล-
dc.contributor.advisorThipaporn Phothithawil-
dc.contributor.authorนงลักษณ์ แสงพิทักษ์-
dc.contributor.authorNongluk Saenpithak-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare-
dc.date.accessioned2024-12-01T03:30:27Z-
dc.date.available2024-12-01T03:30:27Z-
dc.date.issued2005-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3308-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (สส.ม) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548en
dc.description.abstractการศึกษาเรื่อง "ความพึงพอใจของผู้สูงอายุต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) : กรณีศึกษา ชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาลสมุทรสาคร อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร" มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้สูงอายุต่อระบบการให้บริการด้านบริการบุคลากรผู้ให้บริการ และขั้นตอนการให้บริการ ตลอดจนปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ผู้สูงอายุของชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลสมุทรสาคร อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 145 คน ผลการศึกษา พบว่า ผู้สูงอายุของชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลสมุทรสาครส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อยู่ในช่วงอายุ 70 ปีขึ้นไป มีสถานภาพการสมรสคู่ ระดับการศึกษาของผู้สูงอายุอยู่ในระดับประถมศึกษา ด้านรายได้ของผู้สูงอายุมีรายได้ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อเดือน แหล่งที่มาของรายได้นั้นผู้สูงอายุได้มาจากลูกหลาน และเมื่อแยกประเภทการมารับบริการของผู้สูงอายุ พบว่า ผู้สูงอายุของชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลสมุทรสาคร ไม่เคยมารับบริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) คิดเป็นร้อยละ 52.4 ส่วนผู้สูงอายุที่เคยมารับบริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) นั้น ส่วนใหญ่มารับบริการกรณีเจ็บป่วยเรื้อรัง มีโรคประจำตัว ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคตา และโรคกระดูก ดังนั้น จำนวนครั้งของผู้สูงอายุที่เคยมารับบริการจากโรงพยาบาลสมุทรสาครตามโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) นั้น ส่วนใหญ่จำนวนครั้งจึงมากกว่า 5 ครั้งต่อไป ส่วนแหล่งของสื่อที่ได้รับทราบสิทธิประโยชน์นั้น ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุได้รับทราบทางสื่อโทรทัศน์ และบุคลากรด้านสาธารณสุขจากโรงพยาบาลและสถานีอนามัย ผู้สูงอายุส่วนน้อยที่สุดที่ได้รับทราบจากสื่อแผ่นพับความพึงพอใจต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) ในภาพรวมแล้ว ผู้สูงอายุมีความพึงพอใจในระดับมากทั้ง 3 ด้านคือ 1. ด้านการบริการ ผู้สูงอายุส่วนมากมีความพึงพอใจต่อการให้บริการมากที่สุดในเรื่อง การมีส่วนร่วมของกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุ และการบริการป้องกันโรคต่างๆ ได้แก่ การกำจัดลูกน้ำยุงลาย และการรับประทานอาหารที่มีคุณค่า 2. ด้านบุคลากรผู้ให้บริการ ผู้สูงอายุส่วนมากมีความพึงพอใจต่อบุคลากรผู้ให้บริการมากที่สุดในเรื่อง เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลมีกิริยามารยาทเรียบร้อย พูดจาไพเราะ 3. ด้านขั้นตอนการให้บริการ ผู้สูงอายุส่วนมากมีความพึงพอใจต่อขั้นตอนการให้บริการมากที่สุดในเรื่อง เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบอยู่ให้บริการเป็นอย่างดี เสมอต้นเสมอปลาย และขั้นตอนการให้บริการมีความสะดวกอย่างสม่ำเสมอ ปัญหาอุปสรรคต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) นั้น ผู้สูงอายุโดยภาพรวมแล้วมีความพึงพอใจต่อระบบการให้บริการ และได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในเรื่องการปรับปรุงความสะอาดของห้องสุขาในบางจุดอย่างสม่ำเสมอ และควรลดระยะเวลาการรอพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาและการรอรับยา ซึ่งจะทำให้บริการของโรงพยาบาลดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ อาจเนื่องจากผู้สูงอายุยังมีความมั่นใจต่อการบริการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลจึงมีความยินดีที่จะรอคอย และโดยที่ชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาลสมุทรสาครมีการประชุมทุกเดือนอย่างต่อเนื่อง ผู้สูงอายุมีความยินดีที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมและได้สังสรรค์กันด้วย ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาในครั้งนี้ คือ ภาครัฐควรจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุทุกแห่งอย่างต่อเนื่อง ควรจัดให้มีการประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) แก่ผู้สูงอายุทุกคน อย่างเท่าเทียมกัน ควรมีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้สูงอายุได้เข้ามาร่วมกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น ให้มีการจัดทำสื่อแผ่นพับด้านสิทธิประโยชน์สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุให้เข้าใจและสามารถอ่านได้ชัดเจน และหน่วยบริการควรมีการพัฒนาบุคลากรที่ให้บริการต่อผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง และมีมาตรการแรงจูงใจสำหรับบุคลากรด้วยเพื่อทำให้ระบบการให้บริการต่อผู้สูงอายุคงรักษาสภาพความพึงพอใจในระดับมากต่อไปen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectประกันสุขภาพen
dc.subjectHealth insuranceen
dc.subjectสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลen
dc.subjectNational health insuranceen
dc.subjectผู้สูงอายุ -- บริการทางการแพทย์en
dc.subjectOlder people -- Medical careen
dc.subjectความพอใจen
dc.subjectSatisfactionen
dc.subjectระบบประกันสุขภาพแห่งชาติen
dc.subjectโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าen
dc.subjectโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรคen
dc.titleความพึงพอใจของผู้สูงอายุต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพ ถ้วนหน้า ( 30 บาทรักษาทุกโรค) : กรณีศึกษา ชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาลสมุทรสาคร อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาครen
dc.title.alternativeThe Satisfaction of Agings on Health Service System of Health Insurance for All (30 Bahts Cure All Diseases) Project : A Case Study of Aging Association of Samutsakhon Hospital, Amphur Muang, Samutsakhon Provinceen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameสังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการบริหารสังคมen
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
The-Satisfaction-of-Agings-on-Health.pdf
  Restricted Access
15.93 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.