Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3436
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ใจบุญ แย้มยิ้ม | - |
dc.contributor.author | Jaiboon Yamyim | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Communication Arts | en |
dc.date.accessioned | 2024-12-31T13:35:49Z | - |
dc.date.available | 2024-12-31T13:35:49Z | - |
dc.date.issued | 2022 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3436 | - |
dc.description | โครงการวิจัย “การขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรมสองฝั่งคลองแบบมีส่วนร่วม สู่การพัฒนาผู้ประกอบการทางวัฒนธรรมด้วยแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ” | en |
dc.description.abstract | การศึกษาวิจัย เรื่อง การสร้างสรรค์เทศกาลศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ด้วยการมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพปัญหาของผู้ประกอบการศิลปะการแสดงพื้นบ้านของตำบลศีรษะจรเข้ใหญ่ 2. ศึกษาแนวทางและสร้างสรรค์การจัดเทศกาลศิลปะการแสดงพื้นบ้านของชาวตำบลศีรษะจรเข้ใหญ่ และ 3. เพื่อประเมินผลตอบแทนทางเศรษฐกิจและสังคมจากการลงทุน(ROI/SROI) วิธีการดำเนินการศึกษา เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม มีการสังเกต การสัมภาษณ์เชิงลึกการสนทนากลุ่ม การจัดเวทีประชาคม การถอดบทเรียนและการคืนข้อมูลสู่ชุมชน ผลการศึกษา พบว่า ปัญหาหลักคือ สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการศิลปะการแสดงพื้นบ้านฯ ทำให้หลายพื้นที่ไม่สามารถทำการแสดงได้ เจ้าภาพแจ้งเลื่อนหรือยกเลิก ปัญหารอง คือ ขาดการสื่อสารการตลาด ความนิยมชมการแสดงพื้นบ้านที่ลดลง คนหันไปเสพสื่อใหม่ เน้นชมออนไลน์ แนวทางการจัดงานเทศกาลศิลปะการแสดงพื้นบ้านฯ จำนวน11 แนวทาง ได้แก่ 1. ชูอัตลักษณ์จากรากเหง้าทำให้โดดเด่น 2. จัดหมวดหมู่กิจกรรมและพื้นที่ 3. มีกิจกรรมการเรียนรู้นิทรรศการและการเสวนา 4. สร้างแพลทฟอร์มเพื่อช่วยศิลปิน 5. สร้างจุดเน้นนำสายตาภายในงาน 6. สร้างโครงเรื่องให้น่าติดตาม 7. หยิบเรื่องราวของชีวิตนักแสดงมาเล่า 8. เชิญผู้เชี่ยวชาญ ศิลปินมาร่วมพูดคุยและทำกิจกรรม 9. จัดไลฟ์สดแบบออนไลน์ 10. มีพ่อค้าแม่ค้านำสินค้ามาขาย และ 11. ชุมชนเป็นเจ้าของเทศกาล หน่วยงานต่าง ๆเป็นส่วนสนับสนุน โดยสร้างสรรค์การจัดงานเทศกาลศิลปะการแสดงพื้นบ้าน 5 ขั้นตอน เป็นรูปแบบการถ่ายทอดสดออนไลน์ (Live Steaming) ผสานการจัดในสถานที่จริง (On ground) ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจจากการลงทุน (ROI)หลังจัดงานเทศกาลฯ คณะโขนสดเด็กครูวิกฉิมพลี ROI = 31 % รายได้รวมเฉลี่ยต่อปี จำนวน 720,000 บ. คณะดนตรีไทยบ้านศรีเกตุ ROI = 82 % รายได้รวมเฉลี่ยต่อปี จำนวน 1,440,000 บ. คณะกลองยาวบัญญัติศิลป์ ROI = 33 % รายได้รวมเฉลี่ยต่อปี จำนวน 288,000 บ. คณะหมอทำขวัญนาคขวัญเรือนลูกปราการ ROI = 100 % รายได้รวมเฉลี่ยต่อปีจำนวน 672,000 บ. สำหรับผลตอบแทนทางสังคม (SROI) มูลค่าการลงทุนโครงการจัดงานเทศกาลฯ จำนวนทั้งสิ้น410,744.71 บ. สามารถสร้างมูลค่าผลประโยชน์จากการลงทุน จำนวน 3,741,866.35 บ. เมื่อนำมาคำนวณการประเมินผลกระทบทางสังคมเทียบกับเงินลงทุนดำเนินการ จำนวน 1 บาท จะได้ผลตอบแทนทางสังคม SROI =9.11 บาท สรุปได้ว่า เป็นโครงการที่น่าลงทุน | en |
dc.description.abstract | This research study about the creation of a performing arts and folk festival with communityparticipation that aimed to improve the local economy of Bang Saotong District, Samutprakarn.The objectives were 1. to study the problems of local performing arts entrepreneurs in Sisa Chorakhe Yai2. to study the guidelines and creativity in organizing the Sisa Chorakhe Yai Folk Performing Arts Festival3. to assess the Return on Investment and Social Return on Investment (ROI/SROI). A qualitativeresearch methodology was used. The research took the form of participatory action research thatconsisted of: document gathering, related research reports, participant and non-participant observation,in-depth interviews, group chats, organizing a community forum, knowledge management andfeedback to the community. The study found that the main problem was the severity of the COVID-19 epidemic which affected the folk performing arts entrepreneurs in Sisa Chorakhe Yai. The secondaryproblem was the lack of marketing communication. Moreover, people are now focusing on new mediaonline which led to the decline in folk performances popularity. There were 1 1 guidelines fororganizing the Folk Performing Arts Festival 1 . emphasize identity from the root to make it stand out2. categorize activities and areas 3.arrange learning activities, exhibitions and discussions 4. build a platformto help artists 5. create a visual focus within the event 6. create an engaging storyline from start to finish7 . create story telling from actors' lives 8 . invite expert artists to talk 9 . organize live online events1 0 . invite vendors 1 1 . the community is the owner of the Folk Performing Arts Festival and various agencies act as supporters in 5 steps. The Folk Performing Arts Festival included both onlinebroadcasting (Live Steaming) and on ground (onsite?) activities according to security measures necessitatedby the COVID-19 situation. The assessment of economic return on investment (ROI) after the FolkPerforming Arts Festival, Khon Sod Khru Wik Chimphli School ROI = 31 % with an average total incomeper year of 720,000 baht, Ban Sri Ket Thai Music Group ROI = 82 % with an average total income peryear of 1,440,000 baht, Klong Yow Bunyadsil ROI = 33 % with an average total income per year of288,000 baht, Tham Kwan Nak Kwan Ruen Luk Prakan group ROI = 100 % with an average total incomeper year of 672,000 baht. The Social Return on Investment (SROI) of 410,744.71 baht could generatevalue from the investment in the amount of 3,741,866.35 baht. When calculating the social impactassessment compared to the investment in the amount of 1 baht, the social return is SROI = 9.11baht. Concluded that the project was worth investing in. | en |
dc.description.sponsorship | สนับสนุนโดยกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กองทุนส่งเสริม ววน.) และหน่วยบริการและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ; สัญญาเลขที่ A13F640094 | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | กองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม : หน่วยบริการและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ | en |
dc.subject | ศิลปะการแสดง -- ไทย -- สมุทรปราการ | en |
dc.subject | Performing arts -- Thailand -- Samut Prakarn. | en |
dc.subject | การสื่อสารทางการตลาด | en |
dc.subject | Communication in marketing | en |
dc.subject | เทศกาลพื้นบ้าน -- ไทย -- สมุทรปราการ | en |
dc.subject | Folk festivals -- Thailand -- Samut Prakarn. | en |
dc.subject | ศิลปกรรมพื้นบ้าน -- ไทย -- สมุทรปราการ | en |
dc.subject | Folk art -- Thailand -- Samut Prakarn. | en |
dc.subject | วัฒนธรรม -- แง่เศรษฐกิจ | en |
dc.subject | Culture -- Economic aspects. | en |
dc.subject | การละเล่น -- ไทย -- สมุทรปราการ | en |
dc.subject | บางเสาธง (สมุทรปราการ) | en |
dc.subject | Bang Saotong (Samut Prakarn) | en |
dc.subject | ศีรษะจรเข้ใหญ่ (สมุทรปราการ) | en |
dc.subject | Sisa Chorakhe Yai (Samut Prakarn) | en |
dc.subject | ทุนทางวัฒนธรรม | en |
dc.subject | Cultural capital | en |
dc.title | การสร้างสรรค์เทศกาลศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ด้วยการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ | en |
dc.title.alternative | Creation of Folk Performing Arts Festival by Community Participation to Improve the Local Economy of Bang Saotong District, Samutprakarn | en |
dc.type | Technical Report | en |
Appears in Collections: | Communication Arts - Research Reports |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Creation-of-folk-performing-arts-festival.pdf | 10.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.