Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3634
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจตุรงค์ บุณยรัตนสุนทร-
dc.contributor.advisorJaturong Boonyarattanasoontorn-
dc.contributor.authorบัณฑิต สุภาพรูป-
dc.contributor.authorBundit Supaproob-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare-
dc.date.accessioned2025-02-08T05:58:35Z-
dc.date.available2025-02-08T05:58:35Z-
dc.date.issued2009-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3634-
dc.descriptionการศึกษาอิสระ (สส.ม.) (บูรณาการนโยบายสวัดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552en
dc.description.abstractการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการป้องกันตนเองจากการเสพติด ในกลุ่มนักเรียนมัธยมต้น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการอบรมบ่มเพาะจากครอบครัว ลักษณะการอบรมบ่มเพาะจากโรงเรียน ลักษณะการคบเพื่อน การมีคุณธรรมและจริยธรรมในตนเอง การป้องกันตนเองจากการใช้ยาเสพติดของนักเรียนชั้นมัธยมต้น และศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการป้องกันตนเองจากการใช้ยาเสพติด กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนนนทรีวิทยา ที่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 200 คน ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนหญิงมากกว่านักเรียนชาย บิดา-มารดา ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้าง ครอบครัวมีรายได้ต่อเดือน 5,000-10,000 บาท กลุ่มตัวอย่างเป็นบุตรคนเดียว และพักอาศัยอยู่กับพ่อและแม่เป็นส่วนใหญ่ โดยนักเรียนจะได้รับการอบรมบ่มเพาะจากครอบครัว การอบรมบ่มเพาะจากโรงเรียนในระดับมาก เพื่อนที่คบมักเป็นเพื่อนที่มีลักษณะทางลบ ทั้งนี้ นักเรียนก็มีคุณธรรมและจริยธรรมอยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีระดับการป้องกันตนเองจากการเสพติด อยู่ในเกณฑ์มากด้วย เช่นกันผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการป้องกันตนเองจากการเสพติด พบว่า นักเรียนมํธยมต้น โรงเรียนนนทรีวิทยา มีการป้องกันตนเองจากการเสพติดที่แตกต่างกันตามเพศ การอบรมบ่มเพาะจากครอบครัว การอบรมบ่มเพาะจากโรงเรียน และการคบเพื่อน โดยกลุ่มนักเรียนหญิงส่วนใหญ่จะมีระดับการป้องกันตนเองจากการเสพติดอยู่ในเกณฑ์มากสูงกว่าในกลุ่มนักเรียนชาย นักเรียนที่ได้รับการอบรมบ่มเพาะจากครอบครัว การอบรมบ่มเพาะจากโรงเรียน และนักเรียนที่คบเพื่อนที่มีลักษณะทางลบในระดับที่มาก มีระดับการป้องกันตนเองอยู่ในเกณฑ์มาก ส่วนนักเรียนที่ได้รับการอบรมบ่มเพาะจากครอบครัว การอบรมบ่มเพาะจากโรงเรียน และคบเพื่อนที่มีลักษณะทางลบในระดับน้อย มีการป้องกันตนเองอยู่ในเกณฑ์ปานกลางจากผลการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะให้รัฐบาลมีนโยบายให้ความรู้ ความเข้าใจและประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับยาเสพติดให้แก่ประชาชนรับรู้ข่าวสาร และให้มีส่วนร่วมในการป้องกันปัญหา พร้อมทั้งกระทรวงศึกษาธิการควรกำหนดเนื้อหานี้ในหลักสูตรวิชาด้วย โดยโรงเรียนผนวกเนื้อหาความรู้เข้าไปในวิชา ให้ครูมีบทบาทสำคัญในการให้ความรู้เรื่อง ยาเสพติดและสนับสนุนด้านอื่นๆ ส่วนผ้ปกครองควรเอาใจใส่ให้ความรู้และส่งเสริมพัฒนาการของลูก ให้การอบรมและเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูกen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectยาเสพติด -- การป้องกัน -- ไทย -- กรุงเทพฯ.en
dc.subjectNarcotics -- Thailand -- Bangkok -- Preventionen
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น -- ไทย -- กรุงเทพฯen
dc.subjectJunior high school students -- Thailand -- Bangkoken
dc.subjectเยาวชน -- การใช้ยาen
dc.subjectYouth -- Drug useen
dc.subjectสังคมประกิตen
dc.subjectSocializationen
dc.subjectการติดยาเสพติดen
dc.subjectDrug addictionen
dc.subjectการพัฒนาจริยธรรมen
dc.subjectMoral developmenten
dc.subjectโรงเรียนนนทรีวิทยาen
dc.subjectNonsivithaya Schoolen
dc.subjectการขัดเกลาทางสังคมen
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อการป้องกันตนเองจากการเสพติดในกลุ่มนักเรียนมัธยมต้น โรงเรียนนนทรีวิทยา เขตยานนาวา กรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeFactors Related to Self-Protection from Drug Abuse of Secondary School Students in Nonsivithaya School, Yan Nawa District, Bangkoken
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameสังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบูรณาการนโยบายสวัดิการสังคมen
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Factors-Related-to-Self-Protection-From-Drug-Abuse.pdf
  Restricted Access
14.6 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.