Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3652
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณัฏฐษา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา-
dc.contributor.advisorNuttsa Sanitvong Na Ayuttaya-
dc.contributor.authorประพันธ์ วงศ์สวัสดิ์-
dc.contributor.authorPrapun Wongsawat-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare-
dc.date.accessioned2025-02-09T12:41:00Z-
dc.date.available2025-02-09T12:41:00Z-
dc.date.issued2003-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3652-
dc.descriptionสารนิพนธ์ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546en
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจ ความรู้สึก และการปฏิบัติงานด้านการบริการสุขภาพจิตของเจ้าหน้าที่สถานีอนามัย ที่ปฏิบัติงานในศูนย์สุขภาพชุมชนเขตจังหวัดนนทบุรี เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือวัดในการศึกษากับเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยจังหวัดนนทบุรี จำนวน 129 คน ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS/PC เพื่อศึกษาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความแปรปรวน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัยมีดังนี้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุ 30 ปีลงมา เป็นเพศหญิง การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างมีความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิตในระดับสูง คือ ตอบถูกเฉลี่ย 11.5 ข้อ จากข้อคำถาม 15 ข้อ กลุ่มตัวอย่างมีความเข้าใจถูกต้องเกี่ยวกับสุขภาพจิตในระดับสูง กลุ่มตัวอย่างมีความรู้สึกที่ดีต่อเรื่องการเจ็บป่วยด้วยโรคทางสุขภาพจิตและต่อผู้ป่วยทางจิตเวชเป็นส่วนใหญ่ กลุ่มตัวอย่างมีการปฏิบัติงนด้านการบริการสุขภาพจตติในสัดส่วนสูงเป็นส่วนใหญ่ ด้านความสัมพันธ์ของตัวแปรต่างๆ ความเข้าใจ ความรู้สึกและการปฏิบัติงานาด้านการบริการสุขภาพจิต มีความสัมพันธ์กัน การอบรมความรู้สุขภาพจิตมีความสัมพันธ์กับความเข้าใจ ความรู้สึกและการปฏิบัติงานด้านการบริการสุขภาพจิต ระดับการศึกษา มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานด้านการบริการสุขภาพจิต จากผลการวิจัย ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะให้กรมสุขภาพจิตต้องจัดให้มีหลักสูตรการอบรม ความรู้ด้านจริยธรรม ศีลธรรม การดูแลและพัฒนาความรู้อย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มทัศนคติที่ดีในการให้บริการกับกลุ่มตัวอย่าง จัดประชุมปรึกษาวางแผนกิจกรรมการพยาบาล ร่วมกันพิจารณาแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานร่วมกันว่ามีรูปแบบและขั้นตอนอย่างไร มีการประสานงานอย่างไร และขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเองและหน่วยงานอื่นๆ ทำให้เกิดความเข้าใจในทิศทางเดียวกันและเพิ่มประสิทธิภาพในการประสานงานระหว่างผู้ร่วมงานen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectบุคลากรสาธารณสุข -- ไทย -- นนทบุรีen
dc.subjectPublic health personnel -- Thailand -- Nonthaburi.en
dc.subjectสุขภาพจิตen
dc.subjectMental healthen
dc.subjectผู้ป่วยจิตเวชen
dc.subjectPsychotherapy patientsen
dc.subjectทัศนคติen
dc.subjectAttitude (Psychology)en
dc.subjectความเข้าใจen
dc.subjectComprehensionen
dc.subjectเจ้าหน้าที่อนามัยen
dc.titleความรู้ ความเข้าใจ ความรู้สึก และการปฏิบัติงานของบุคลากรสาธารณสุข ณ ศูนย์สุขภาพชุมชนในการให้บริการสุขภาพจิต : ศึกษากรณีเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยจังหวัดนนทบุรีen
dc.title.alternativeKnowledge, Comprehension, Affection and Practice on Mental Health Service of Public Health Officers : A Study of Public Health Centers in Nontaburi Provinceen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameสังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการบริหารสังคมen
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Knowledge-Comprehension-Affection-and-Practice-on-Mental-Health-Service.pdf
  Restricted Access
10.19 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.