Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3752
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธัญญา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา-
dc.contributor.advisorThanya Sanitwongse Na Ayuttaya-
dc.contributor.authorพนัส คชนิล-
dc.contributor.authorPanat Chodchanil-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare-
dc.date.accessioned2025-03-22T03:32:23Z-
dc.date.available2025-03-22T03:32:23Z-
dc.date.issued2002-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3752-
dc.descriptionสารนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545en
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับจริยธรรมของเด็กนักเรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 ในจังหวัดพิษณุโลก 2) ศึกษาความแตกต่างของระดับจริยธรรมของนักเรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 เมื่อจำแนกตามตัวแปรต่างๆ 3) ศึกษาอิทธิพลของการอบรมเลี้ยงดูจากครอบครัว การสั่งสอนจากโรงเรียน ที่มีผลต่อจริยธรรมของเด็ก การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนในโรงเรียนสังกัดประถมศึกษาในจังหวัดพิษณุโลก 9 อำเภอ จำนวน 31 แห่ง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความแปรปรวน การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปร และวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียน 389 คน เป็นชายร้อยละ 43.4 หญิง 56.6 บิดามารดาส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างและอาชีพอิสระ สถานภาพสมรสของบิดามารดาส่วนใหญ่อยู่ด้วยกันจากการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปผลได้ว่า ระดับความรับผิดชอบของนักเรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 อยู่ในระดับปานกลาง และนักเรียนหญิงมีความรับผิดชอบสูงกว่านักเรียนชาย โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความรับผิดชอบโดยตรง คือ การเห็นแบบอย่างจากผู้ใหญ่ การอบรมสั่งสอนจากโรงเรียน การเลี้ยงดูแบบใช้เหตุผล และความซื่อสัตย์ระดับความซื่อสัตย์ของนักเรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 อยู่ในระดับปานกลาง คือ ระดับที่นักเรียนมีการกระทำดีตามที่เห็นผู้อื่นทำ โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความซื่อสัตย์โดยตรง คือ ความรับผิดชอบเนื่องจากผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการเห็นแบบอย่างจากผู้ใหญ่เป็นปัจจัยที่สำคัญต่อพฤติกรรมความรับผิดชอบในนักเรียนระดับประถมศึกษา และความรับผิดชอบเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อความซื่อสัตย์ในนักเรียนระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา ผู้วิจัยจึงขอเสนอแนะให้ผู้ปกครองและโรงเรียนส่งเสริมและปลูกฝังความรับผิดชอบและความซื่อสัตย์ในนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาและควรมีการติดตามผลเพื่อดูว่าพฤติกรรมความรับผิดชอบและความซื่อสัตย์ของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาไปแล้วจะยังอยู่กับนักเรียนมากน้อยเพียงใด เพื่อเป็นพื้นฐานในการสร้างพลเมืองที่มีความซื่อสัตย์ของประเทศต่อไปในอนาคตen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษา -- ไทย -- พิษณุโลกen
dc.subjectSchool children -- Thailand -- Phitsanuloken
dc.subjectจริยธรรมนักเรียนen
dc.subjectStudent ethicsen
dc.subjectการขัดเกลาทางสังคมen
dc.subjectSocializationen
dc.subjectการเลี้ยงดูเด็กen
dc.subjectChild rearingen
dc.subjectจริยศึกษา (ประถมศึกษา)en
dc.subjectMoral education (Elementary)en
dc.titleการศึกษาการอบรมสั่งสอนจริยธรรมแก่เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 : ศึกษาเฉพาะนักเรียนประถมศึกษาในจังหวัดพิษณุโลกen
dc.title.alternativeA Study on Moral Socialization of Prathom 6 Students : A Study of Students in Pisanuloke Provinceen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameสังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการจัดการโครงการสวัสดิการสังคมen
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
A-Study-on-Moral-Socialization-of-Prathom-6.pdf
  Restricted Access
12.61 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.