Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3799
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณัฎฐ์ษา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา-
dc.contributor.advisorNuttsa Sanitvong Na Ayuttaya-
dc.contributor.authorพระสุพจน์ นุ่มแทน-
dc.contributor.authorSupot Numtan-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare-
dc.date.accessioned2025-04-13T09:40:17Z-
dc.date.available2025-04-13T09:40:17Z-
dc.date.issued2003-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3799-
dc.descriptionสารนิพนธ์ (สส.ม) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546en
dc.description.abstractการวิจัยเรื่อง บทบาทของพระสงฆ์ในการอบรมจริยธรรมแก่พุทธศาสนิกชน : ศึกษาเฉพาะพระสงฆ์ภาคกลาง ในธรรมวินัยเป็นหลักธรรมที่สำคัญที่สุดสำหรับพุทธศาสนิกชนโดยเฉพาะพระสงฆ์ซึ่งเป็นข้อบัญญัติเพื่ออุดหนุนค้ำจุนวิจยของพระสงฆ์ในความเจริญงอกงามของข้อวัตรปฏิบัติในการดำรงพระศาสนา อีกทั้งให้ความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมนั่นก็คือ ศีล สมาธิ และปัญญา เป็นแก่นแท้ของการเจริญไตรสิกขาที่ถูกต้องตามหลักกระบวนการของพุทธศาสนิกชน แต่กระแสสังคมสมัยใหม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อความเจริญรุ่งเรื่องพระศาสนา โดยมีจุดเน้นในการสร้างจุดแข็งทำให้เกิดค่านิยมเป็นสิ่งงดงามที่สำคัญ คือ บุญนิยม วัตถุนิยม ทุนนิยมและจิตนิยม นำไปสู่ในความเป็นเอกลักษณะทางวัฒนธรรมอันดีงาม เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสังคมอย่างบริบูรณ์ไปโดยตลอด ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวิธีการเชิงสำรวจ (Survey Research) ใช้แบบสอบถาม ในการเก็บข้อมูล เพื่อศึกษาบทบาทของพระสงฆ์ในการอบรมจริยธรรมแก่พุทธศาสนิกชน : ศึกษาเฉพาะพระสงฆ์ภาคกลาง จำนวน 384 รูป และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS/PC เพื่อศึกษาสถิติเชิงพรรณนา และการทดสอบ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20-30 ปี อยู่ในช่วงพรรษา 1-5 มีการศึกษาฝ่ายโลก ระดับมัธยมศึกษา/ปวช. การศึกษาฝ่ายปริยัติธรรม ระดับนักธรรมชั้นเองและส่วนใหญ่ไม่ได้ศึกษาฝ่ายธรรมบาลี จำพรรษาวัดประเภทปริยัติธรรมฝ่ายธรรม ในการปฏิบัติกิจวัตรของพระสงฆ์ พบว่า การปลงอาบัติอยู่ในลำดับแรก ส่วนรองลงมาการกวาดลานวัดลานเจดีย์ การพิจารณาปัจเวกขณ์ การขวนขวายเรียนธรรมวินัย การทำวัตรและสวดมนต์ไหว้พระ การอุปฏฐากอุปัชฌาย์อาจารย์ การเอาใจใส่กิจสงฆ์ การบริหารสิ่งของและร่างกาย การดำรงตนให้น่าไหว้ การบิณฑบาต เป็นต้น ส่วนพื้นฐานแก่นแท้ของหลักธรรม ด้านการปฏิบัติตามหลักศีล สมาธิ ปัญญา อยู่ในระดับปานกลาง บทบาทในการอบรมจริยธรรมแก่พุทธศาสนิกชน ในแนวสังคมสมัยใหม่พบว่า ที่ให้ความเชื่อถือเห็นว่า บุญนิยมอยู่ลำดบที่แรก รองลงมา วัตถุนิยม ทุนนิยมและจิตนิยมอันดับท้ายสุด การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านพื้นฐานทางพระพุทธศาสนากิจวัตรของพระสงฆ์ และบทบาทในการอบรมจริยธรรมแก่พุทธศาสนิกชนพบว่า 1. การปฏิบัติตามศีล สมาธิ ปัญญา มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติตามกิจวัตรของพระสงฆ์ทุกข้อ และการมีบทบาทในการอบรมจริยธรรมทุกบทบาท 2. พระสงฆ์ที่มีบทบาทในการอบรมจริยธรรมตามหลักบุญนิยมจะมีการปฏิบัติกิจวัตรสูงในด้าน ขวนขวายเรียนธรรมวินัย การทำวัตรและสวดมนต์ไหว้พระ การพิจารณาปัจเวกขณ์ การดำรงตนให้น่าไหว้ การอุปฏฐากอุปัชฌาย์อาจารย์ การบริหารสิ่งของและร่างกาย การกวาดลานวัด ลานเจดีย์ เอาใจใส่กิจของสงฆ์ 3. พระสงฆ์ที่มีบทบาทในการอบรมจริยธรรมตามหลักวัตถุนิยมจะมีการปฏิบัติกิจวัตรสูงในด้านการทำวัตรและสวดมนต์ไหว้พระ การบริหารสิ่งของและร่างกาย เอาใจใส่กิจของสงฆ์ การอุปฏฐากอุปัชฌาย์อาจารย์ การกวาดลานวัด ลานเจดีย์ การดำรงตนให้น่าไหว้ การพิจารณาปัจเวกขณ์ การบิณฑบาต 4. พระสงฆ์ที่มีบทบาทในการอบรมจริยธรรมตามหลักทุนนิยมจะมีการปฏิบัติกิจวัตรสูงในด้าน การดำรงตนให้น่าไหว้ การบริหารสิ่งของและร่างกาย ขวนขวายเรียนธรรมวินัย การทำวัตรและสวดมนต์ไหว้พระ การพิจารณาปัจเวกขณ์ การกวาดลานวัด ลานเจดีย์ การอุปฏฐากอุปัชฌาย์อาจารย์ เอาใจใส่กิจของสงฆ์ 5. พระสงฆ์ที่มีบทบาทในการอบรมจริยธรรมตามหลักจิตนิยมจะมีการปฏิบัติกิจวัตรสูงในด้าน การบริหารสิ่งของและร่างกาย การดำรงตนให้น่าไหว้ การพิจารณาปัจเวกขณ์ การทำวัตรและสวดมนต์ไหว้พระ ขวนขวายเรียนธรรมวินัย การอุปฏฐากอุปัชฌาย์อาจารย์ การบิณฑบาต จากผลการวิจัย ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะได้ว่า สถาบันที่เกี่ยวข้องทางพระพุทธศาสนา กรมการศาสนา ที่ได้รับผิดชอบตรวจดูความสงบเรียบร้อยและควรมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในด้านพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับสมณสารรูปของพระสงฆ์ ซึ่งได้แก่องค์กรศาสนา วัดพุทธสถาน สำนักสงฆ์ ฯลฯ โดยเฉพาะระดับผู้นำภายในวัด (เจ้าอาวาส) ควรให้ความสำคัญต่อกิจวัตรที่พระสงฆ์ต้องปฏิบัติตามพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด โดยต้องมีมาตรการกำกับอย่างเข้มงวดเพื่อแก้ไขพฤติกรรมของพระสงฆ์ ขณะนี้สังคมได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วควรมีการพัฒนาแนวทางที่ดีต่อพุทธศาสนิกชน ให้มีความเข้าใจเพื่อเป็นที่พึ่งที่นับถือและศรัทธาต่อพระสงฆ์ ควรละดระดับการพัฒนาวัตถุและหันมาพัฒนาคุณภาพชีวิตให้เกิดสันติสุขตลอดไปen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectสงฆ์ -- ไทย (ภาคกลาง)en
dc.subjectBuddhist monks – Thailand, Centralen
dc.subjectจริยธรรม – การศึกษาและการสอนen
dc.subjectEthics – Study and teachingen
dc.subjectพุทธศาสนิกชน – ไทยen
dc.subjectBuddhists – Thailanden
dc.subjectสงฆ์กับการพัฒนาสังคมen
dc.subjectBuddhist monks and social developmenten
dc.titleบทบาทของพระสงฆ์ในการอบรมจริยธรรมแก่พุทธศาสนิกชน : ศึกษาเฉพาะพระสงฆ์ในภาคกลางen
dc.title.alternativeMonks' Roles in Moral Teaching : A Study of Monksin Central Part of Thailanden
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameสังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการบริหารสังคมen
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Monks-Roles-in-Moral-Teaching.pdf
  Restricted Access
13.77 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.