Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3951
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธัญญา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา | - |
dc.contributor.advisor | Thanya Sanitwongse Na Ayuttaya | - |
dc.contributor.author | มลลิสา ตันติรัศมี | - |
dc.contributor.author | Mollisa Tantirasmee | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare | - |
dc.date.accessioned | 2025-06-08T09:06:05Z | - |
dc.date.available | 2025-06-08T09:06:05Z | - |
dc.date.issued | 1998 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3951 | - |
dc.description | ภาคนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2541 | en |
dc.description.abstract | การทำภาคนิพนธ์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาและศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยต่างๆ ที่มีต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาในจังหวัดสมุทรปราการ ปีการศึกษา 2540 จํานวน 344 คน ผลการวิจัยพบว่า 1.นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของพฤติกรรมประชาธิปไตยอยู่ในระดับปานกลางและเมื่อพิจารณาแต่ละด้านจะเห็นได้ว่านักเรียนมีพฤติกรรมประชาธิปไตยด้านความสามัคคีมากที่สุด รองลงมาคือ ความคิดสร้างสรรค์และเคารพในสิทธิของผู้อื่น ตามลำดับ 2. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีพฤติกรรมประชาธิปไตยแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติโดยที่นักเรียนหญิงมีพฤติกรรมประชาธิปไตยมากกว่านักเรียนชาย 3. การอบรมเลี้ยงดูแบบควบคุมและแบบให้พึ่งตนเองเร็วส่งผลต่อพฤติกรรมประชาธิปไตย 4. บรรยากาศในโรงเรียนที่ส่งผลต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยมากที่สุด คือ บรรยากาศในโรง เรียนด้านจิตใจ รองลงมาคือ บรรยากาศในโรงเรียนด้านกายภาพ 5. โรงเรียนที่มีพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนมากกว่าโรงเรียนอื่น ๆ คือ โรงเรียนบุรารักษ์ รองลงมาคือโรงเรียนพูลเจริญวิทยาคม ข้อเสนอแนะ 1.พ่อแม่หรือผู้ปกครอง ครูอาจารย์ และผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะร่วมมือสนับสนุนให้เด็กมีความรู้ สึกนึกคิดของตนเองสูงขึ้น 2.พ่อแม่หรือผู้ปกครองควรตระหนักถึงการอบรมเลี้ยงดู ควรให้ความรัก ความอบอุ่น การ เอาใจใส่ดูแล ให้ความยุติธรรม และยอมรับในความคิดความสามารถของเด็ก ให้ความร่วมมือ และให้ข้อคิดแก่เด็กในโอกาสอันควร 3.บรรยากาศของโรงเรียนมีความสำคัญมาก ผู้ที่เกี่ยวข้องควรได้ตระหนักถึงผลการศึกษานี้ โรงเรียนควรสร้างบรรยากาศประชาธิปไตยที่ดีเพื่อรักษาความรู้สึกที่ดีของนักเรียนไว้ นอกจาก นั้นควรจะจัดการเรียนการสอนหรือสภาพสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน เช่น พฤติกรรมของครู กลุ่มเพื่อน ฯลฯ | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | นักเรียนมัธยมศึกษา – ไทย – สมุทรปราการ H | en |
dc.subject | igh school students – Thailand – Samut Prakan | en |
dc.subject | ประชาธิปไตย – การศึกษาและการสอน | en |
dc.subject | Democracy -- Study and teaching | en |
dc.subject | ประชาธิปไตยกับการศึกษา | en |
dc.subject | Democracy and education | en |
dc.subject | การเลี้ยงดูเด็ก | en |
dc.subject | Child rearing | en |
dc.subject | การพัฒนาประชาธิปไตย | en |
dc.subject | Democratization | en |
dc.title | การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียน : ศึกษากรณีนักเรียนมัธยมศึกษาในเขตจังหวัดสมุทรปราการ | en |
dc.title.alternative | A Study on Factors Effected Democratic Behavior of Students : A Case Study of Secondary School Students in Samutprakarn Province | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม | en |
Appears in Collections: | Social Work and Social Welfare - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
A-Study-on-Factors-Effected-Democratic-Behavior-of-Students.pdf Restricted Access | 8.09 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.