Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4001
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล-
dc.contributor.advisorThipaporn Phothithawil-
dc.contributor.authorมณียฉัตร มาสมภพ-
dc.contributor.authorManeeyachat Masomphop-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare-
dc.date.accessioned2025-06-18T04:54:19Z-
dc.date.available2025-06-18T04:54:19Z-
dc.date.issued2003-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4001-
dc.descriptionสารนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546en
dc.description.abstractการศึกษาเรื่อง ปัญหา ความต้องการและระดับความพึงพอใจของผู้มารับบริการด้านเบี้ยยังชีพ เงินสงเคราะห์ครอบครัว และกายอุปกรณ์ที่สำนักส่งเสริมและพิทักษ์คนพิการ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) ศึกษาขัยมูถส่วนบุคคลของผู้มารับบริการในค้านเบื้อยังชีพ เงินสงเคราะห์ครอบครัว และกายอุปกรณ์ ที่สำนักส่งเสริมและพิทักษ์คนพิการ 2) ศึกษาปัญหาเเละความต้องการในการมารับบริการสวัสติการสังคมของผู้มารับบริการที่สำนักส่งเสริมและพิทักษ์คนพิการ 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้มารับบริการสวัสดิการสังคมของผู้มารับบริการที่สำนักส่งเสริมและพิทักษ์คนพิการ และ 4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลส่วนบุคคล ประเกทบริการ กับความ รู้ความเข้าใจของผู้มารับบริการ และ ความสัมพันธ์ระหว่างปัญหาและความต้องการของผู้มารับบริการกับระคับความพึงพอใจของผู้มารับบริการ ผลการศึกษา ผู้มารับบริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 51 - 60 ปี มีสถานภาพสมรสเเล้ว ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาที่กรุงเทพมหานคร จบการศึกษาขั้นต่ำระดับดับมัยมศึกษาตอนต้น มีอาชีพรับจ้างหรือค้าขาย รายได้ครอบครัวตั้งแต่ 1,000 - 2000 บาท ต่อเดือน ประเภทความพิการส่วนใหญ่พิการทางกายหรือการเคลื่อนไหว และมาขอรับบริการค้านเบี้ยยังชีพ ความพึงพอใจในการมารับบริการ ผู้มารับบริการส่วนใหญ่มีความพึงพอใจมากในเรื่อง สถานที่ที่จัดให้บริการ และมีความรู้สึกต่ออัธยาศัยของเจ้าหน้าที่ในระดับปานกลาง แต่เมื่อมารับบริการแล้วมีควมพึงพอใจน้อยในเรื่องข้อมูลข่าวสารค้านสวัตติการที่ได้รับปัญหาของคนพิการในการมารับบริการ ส่วนใหญ่ประสบปัญหาเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการ และขั้นตอนการดำเนินงานด้านสวัสดิการ รวมทั้งคนพิการมีข้อจำกัดของความช่วยเหลือที่ได้รับ เช่น การช่วยเหลือที่ได้รับน้อยเกินไป ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันถ่วงที บริการมีความล่าช้า ความต้องการของคนพิการในการมารับบริการ ส่วนใหญ่ต้องการได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสวัสดิการทุกด้านที่เจ้าหน้าที่จะต้องชี้แจงให้ทราบก่อนการรับบริการทุกครั้ง เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันของคนพิการและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งคนพิการต้องการให้เจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาด้านสวัสดิการเพิ่มเติมแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อสนองความต้องการของคนพิการ คือ ควรจัดอบรมเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการทุกท่านให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องบริการและสวัสดิการที่จัดให้บริการแก่ผู้มารับบริการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนและดรงกันทุกคน เพื่อมิให้เกิดความสับสนกับคนพิการ รวมทั้งต้องมีเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการอย่างเพียงพอ เพื่อมิให้งานด้านการบริการเกิดความล่าช้า ข้อเสนอแนะของผู้วิจัยสำหรับการศึกษาครั้งนี้ คือ ควรจัดสรรเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอกับงานที่ต้องดำเนินการ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ควรมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหน้าที่ของคนเองให้มากขึ้นและ ดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและทันเหตุการณ์ที่คนพิการและครอบครัวประสบปัญหาอยู่en
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectสำนักส่งเสริมและพิทักษ์คนพิการen
dc.subjectOffice of Empowerment ·for-Persons with Disabilitiesen
dc.subjectPeople with disabilitiesen
dc.subjectคนพิการen
dc.subjectคนพิการ – สถานภาพทางกฎหมายen
dc.subjectPeople with disabilities -- Legal status, laws, etc.en
dc.subjectคนพิการ – บริการที่ได้รับen
dc.subjectPeople with disabilities -- Services foren
dc.subjectเบี้ยยังชีพen
dc.subjectPensionsen
dc.subjectความพอใจen
dc.subjectSatisfactionen
dc.subjectคนพิการ – นโยบายของรัฐen
dc.subjectPeople with disabilities -- Government policyen
dc.subjectกายอุปกรณ์en
dc.subjectProsthesisen
dc.subjectสวัสดิการสังคมen
dc.titleปัญหา ความต้องการ และระดับความพึงพอใจของผู้มารับบริการด้านเบี้ยยังชีพ เงินสงเคราะห์ครอบครัว และกายอุปกรณ์ที่สำนักส่งเสริมและพิทักษ์คนพิการen
dc.title.alternativeProblems, Needs and Satisfaction Levels of the Clients on Living Allowance, Family Supports and Assisting Devices from the Office of Empowerment for Persons with Disabilitiesen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameสังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการจัดการโครงการสวัสดิการสังคมen
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Problems-Needs-and-Satisfaction-Levels-of-the-Clients-on-Living-Allowaance.pdf18.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.