Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4035
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเสาวนิจ นิจอนันต์ชัย-
dc.contributor.advisorSaowanit Nitananchai-
dc.contributor.authorยงยุทธ สุวรรณบุตร-
dc.contributor.authorYongyut Suwanbut-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare-
dc.date.accessioned2025-06-20T04:23:07Z-
dc.date.available2025-06-20T04:23:07Z-
dc.date.issued2003-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4035-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546en
dc.description.abstractการศึกษาด้วยตนเองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาสิ่งแวดล้อม ศึกษาเฉพาะกรณีเทศบาลตำบลแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาถึงลักษณะของการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาสิ่งแวดล้อม ศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลแพรกษาแบบยั่งยืน และ 3) เพื่อทราบถึงความต้องการและแนวคิดของกลุ่มประชาชนในการพัฒนาสิ่งแวดล้อม เก็บข้อมูลโดยแบบสอบถามประชาชนในเขตชุมชนวัดแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 100 คน ข้อมูลที่ได้วิเคราะห์โดย สถิติเชิงพรรณนา และวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของตัวแปรที่สำคัญกับการมีส่วนร่วนร่วมในการพัฒนาสิ่งแวดล้อม สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้ ลักษณะของการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาสิ่งแวดล้อม จากการศึกษา ลักษณะของการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ส่วนใหญ่เคยเข้ารับการอบรมเรื่องสิ่งแวดล้อม มีความรู้เรื่องการบำบัดน้ำเสียจากบ้านสู่คลอง ให้การร่วมมือในการปลูกและดูแลต้นไม้ เข้าร่วมประชุมเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม มีส่วนร่วมเป็นคณะกรรมการหรือสมาชิกและกลุ่มเทศบาล มีส่วนร่วมในการวางแผนหรือจัดทำแผนแม่บทชุมชนเทศบาล เป็นผู้ริเริ่มเสนอแนะโครงการด้านสิ่งแวดล้อม ร่วมแสดงความคิดเห็นในการพัฒนาคูคลอง และเคยให้ข้อมูลหรือบอกปัญหาสิ่งแวดล้อมปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมของประชาชน จากศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสิ่งแวดล้อม พบว่า ปัจจัยด้านอาชีพมีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสิ่งแวดล้อม กลุ่มตัวอย่างที่มีอาชีพรับจ้าง ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ ส่วนใหญ่มีส่วนร่วมในระดับมาก ระยะเวลาที่พักอาศัยอยู่ในเขตเทศบาลในช่วง 1 - 10 ปีขึ้นไป ส่วนใหญ่มีส่วนร่วมในระดับมาก ประสบการณ์จากการมีส่วนร่วม พบว่าผู้ที่มีประสบการณ์กับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์มีความแตกต่างกัน ส่วนใหญ่มีส่วนร่วมในระดับมาก ปัจจัยด้านการติดตามเหตุการณ์ข่าวสารด้านสิ่งแวดล้อมของเทศบาล พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ติดตามข่าวสาร ส่วนใหญ่จะมีส่วนร่วมในระดับมาก การได้รับข่าวสารด้านสิ่งแวดล้อม พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ได้รับข้อมูลข่าวสารจากผู้บริหารเทศบาลจะมีส่วนร่วมในระดับมาก ปัจจัยด้านเป้าหมายของการมีส่วนร่วม พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือกันในชุมชนจะมีส่วนร่วมในระดับมาก ความต้องการและแนวคิดของประชาชน โดยให้เทศบาลให้ความรู้ความเข้าใจกับ ประชาชนให้มากขึ้น ทั้งในเรื่องของความตระหนักรักในท้องถิ่น ให้ความรู้ในเรื่องกฎหมาย เทศบัญญัติ ให้มีมาตรการที่ชัดเจน และมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบมากขึ้น ตลอดจนมีส่วนร่วม มีการจัดตั้งกลุ่มในการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังอาจให้มีการจัดทำโครงการต่าง ๆ เช่น รณรงค์ให้ประชาชนร่วมดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อม โครงการหน้าบ้านน่ามอง พัฒนาดูแลรักษาพัฒนาชุมชนของตนเองอย่างเป็นประจำและต่อเนื่องen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectการพัฒนาแบบยั่งยืนen
dc.subjectSustainable developmenten
dc.subjectการจัดการสิ่งแวดล้อม – การมีส่วนร่วมของประชาชนen
dc.subjectEnvironmental management -- Citizen participationen
dc.subjectเทศบาลตำบลแพรกษาen
dc.subjectPraksa Subdistrict Municipalityen
dc.titleการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาสิ่งแวดล้อม : ศึกษาเฉพาะกรณีเทศบาลตำบลแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการen
dc.title.alternativePeople Participation in Environment Development : A Case Study in Prekasa District, Samutprakarn Provinceen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameสังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการบริหารสังคมen
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
People-Participation-in-Environment-Development.pdf
  Restricted Access
11.65 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.