Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4132
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสุภาณี ชวนเชย-
dc.contributor.authorปัณฑิตา เชตประพันธ์-
dc.contributor.authorบงกชกร สวาสุด-
dc.contributor.authorนันทัชพร ริดจันทร์-
dc.contributor.authorนภัสวรรณ กันกา-
dc.contributor.authorณิทชาภา มณีฤทธิ์-
dc.contributor.authorSupanee Chounchay-
dc.contributor.authorPandita Chetpraphan-
dc.contributor.authorBongkotchakorn Swasud-
dc.contributor.authorNantachaporn Ridchan-
dc.contributor.authorNapatsawan Kunka-
dc.contributor.authorNitchapa Maneerit-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprekiet University. Faculty of Physical Therapyen
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprekiet University. Faculty of Physical Therapy. Undergraduate Studenten
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprekiet University. Faculty of Physical Therapy. Undergraduate Studenten
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprekiet University. Faculty of Physical Therapy. Undergraduate Studenten
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprekiet University. Faculty of Physical Therapy. Undergraduate Studenten
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprekiet University. Faculty of Physical Therapy. Undergraduate Studenten
dc.date.accessioned2025-06-24T11:52:18Z-
dc.date.available2025-06-24T11:52:18Z-
dc.date.issued2024-
dc.identifier.citationวารสารวิทยาศาสตร์สุขภาพและสุขภาวะ 28, 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2567) : 111-120.en
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4132-
dc.descriptionสามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ : https://he01.tci-thaijo.org/index.php/HCUJOURNAL/article/view/265576/185265en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะสุขภาพจิตด้านความซึมเศร้า ความวิตกกังวล และความเครียดจากการเรียนออนไลน์ในสถานการณ์โควิด-19 และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความจําเพื่อใช้งานกับภาวะสุขภาพจิตของนักศึกษากายภาพบําบัดชั้นปีสุดท้าย จํานวน 68 คน อายุ 22.60±0.10 ปี ได้รับการทดสอบความจําเพื่อใช้งานด้วย Digit span และทําแบบประเมินตนเองเพื่อประเมินภาวะสุขภาพจิตด้านความซึมเศร้า ความวิตกกังวล และความเครียด (Depression anxiety stress scales; DASS-21) เพื่อนําข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และหาค่าความสัมพันธ์ด้วยสถิติสหสัมพันธ์ของสเปียร์แมน (Spearman’s correlation coefficient)ผลการวิจัยพบว่าผู้เข้าร่วมวิจัยมีระดับความซึมเศร้า ความวิตกกังวล และความเครียดอยู่ในระดับปกติ ร้อยละ 75.00, 69.10 และ 91.20จากร้อยละของผู้เข้าร่วมงานวิจัยทั้งหมด และพบความวิตกกังวลระดับเล็กน้อยถึงระดับรุนแรงมาก ร้อยละ 30.90 ตามด้วยความซึมเศร้าและความเครียดระดับเล็กน้อยถึงระดับรุนแรงร้อยละ 25.00และ 8.80โดยความจําเพื่อใช้งานของผู้เข้าร่วมวิจัยอยู่ในช่วงเปอร์เซ็นต์ไทล์ที่ 78.71 ± 12.83ซึ่งไม่พบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติระหว่างความจําเพื่อใช้งานกับความซึมเศร้า(p=0.64) ความวิตกกังวล (p=0.85) และความเครียด (p=0.55)ถึงแม้ว่านักศึกษากายภาพบําบัดชั้นปีสุดท้ายส่วนใหญ่จะมีสุขภาพจิตอยู่ในระดับปกติ แต่นักศึกษาบางรายต้องประสบกับปัญหาสุขภาพจิต จึงควรตระหนักถึงปัญหานี้เพื่อเฝ้าระวังได้อย่างทันท่วงทีและใช้เป็นข้อมูลเพื่อคํานึงถึงการเลือกรูปแบบการเรียนการสอนที่เหมาะสมen
dc.description.abstractThe objective of the study was to explore the problems of mental health including depression, anxiety, and stress among senior physical therapy students during online learning in the Covid-19 situation. In addition, the correlation between working memory and mental health was to be determined. The sixty-eight participants were senior physical therapy students aged 22.60± 0.10 years old. The digit span test was used to assess working memory. Also, the depression anxiety stress scale(DASS-21) was used to measure the mental health of all participants. All data were analyzed using a descriptive statistic, and correlation was identified by Spearman’s correlation coefficient. The study reported normal levels of mental health state in depression, anxiety, and stress at 75.00%, 69.10% and91.20% of all participants respectively. Moreover, the results found anxiety from mild to extremely severe level at 30.90%of all participants followed by depression and stress from mild to severe level at 25.00% and8.80%. The percentile of working memory of all participants was78.71± 12.83. However, the working memory was not significantly different among various levels of anxiety (p=0.85), depression (p=0.64), and stress (p=0.55). Although most senior physical therapy students had a normal level of mental health. there were a few students who suffered from a mental health problem. Therefore, you should be aware of this problem to watch out for it in a timely manner.en
dc.language.isothen
dc.subjectนักศึกษากายภาพบำบัดen
dc.subjectPhysical therapy studentsen
dc.subjectสุขภาพจิตen
dc.subjectMental healthen
dc.subjectความเครียด (จิตวิทยา)en
dc.subjectStress (Psychology)en
dc.subjectความจำen
dc.subjectMemoryen
dc.subjectความซึมเศร้าen
dc.subjectDepression, Mentalen
dc.subjectความวิตกกังวลen
dc.subjectAnxietyen
dc.subjectโควิด-19 (โรค)en
dc.subjectCOVID-19 (Disease)en
dc.subjectการระบาดใหญ่ของโควิด-19, ค.ศ. 2020-en
dc.subjectCOVID-19 Pandemic, 2020-en
dc.subjectการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์en
dc.subjectการเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์en
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านเว็บen
dc.subjectWeb-based instructionen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างความจําเพื่อใช้งานและภาวะสุขภาพจิตของนักศึกษากายภาพบําบัดระหว่างการเรียนออนไลน์ในสถานการณ์โควิด-19en
dc.title.alternativeCorrelation between working memory and mental health of the senior physical therapy students during online learning in the Covid-19 situationen
dc.typeArticleen
Appears in Collections:Physical Therapy - Articles Journals

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Correlation-between-working-memory-and-mental-health .pdf92.48 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.