Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4357
Title: | ความพึงพอใจของผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบต่อการให้บริการของศูนย์เยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ |
Other Titles: | The Satisfaction of Victims toward the Services of the Center Unrest Victims Remedy, Ministry of Social Development and Human Security |
Authors: | ทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล Thipaporn Phothithawil ลลิตา สีสุวรรณ์ Lalita Sisuwan Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare |
Keywords: | ความพอใจ Satisfaction การชดเชย (จิตวิทยา) Compensation (Psychology) บริการสาธารณะ Public services ความต้องการ (จิตวิทยา) Need (Psychology) เหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง Political unrest |
Issue Date: | 2011 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาภูมิหลังและประเภทความเสียหายของ ผู้ใช้บริการจากศูนย์เยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ (2) เพื่อศึกษา บริการที่ผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบได้รับ และปัญหาอุปสรรคในการใช้บริการ ของศูนย์เยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ (3) เพื่อศึกษาระดับ ความพึงพอใจของผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ที่มาใช้บริการของศูนย์เยียวยา ช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ (4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ประเภทความเสียหายที่ได้รับ กับความพึงพอใจของผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ต่อการให้บริการของศูนย์เยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ (5) เพื่อ ศึกษาแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานของศูนย์เยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่มาใช้ บริการที่ของศูนย์เยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ระหว่างวันที่ 12 มีนาคม - 30 กันยายน 2553 จำนวน 325 ราย การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS for Window เพื่อหาค่าความถี่ (Frequency) และค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างประเภท ความเสียหายที่ได้รับ กับความพึงพอใจของผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบต่อการให้บริการของของศูนย์เยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ โดยใช้ตารางไขว้ (Crosstab) และค่าไค-สแควร์ อย่างมีนัยสัมพันธ์ทางสถิติที่ 0.05 ผลการศึกษา พบว่า 1. ข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 325 คน เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง เพศชาย ร้อยละ 61.50 เพศหญิง ร้อยละ 38.50 ตามลำดับ ส่วนใหญ่มีอายุ 26 - 35 ปี ร้อยละ 36.90 มีสถานภาพ สมรส ร้อยละ 50.20 รองลงมามีสถานภาพโสด ร้อยละ 28.30 การศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ร้อยละ 72.60 รองลงมามีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าขึ้นไป ร้อยละ 27.40 การประกอบอาชีพ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้าง ร้อยละ 36.90 รองลงมาประกอบอาชีพรับราชการ/รัฐวิสาหกิจ/ ข้าราชการบำนาญ ร้อยละ 23.10 เกษตรกร ร้อยละ 21.50 และธุรกิจส่วนตัว จำนวน ร้อยละ 18.50 รายได้ส่วนใหญ่มีรายได้ 5,001 - 10,000 บาท ร้อยละ 43.70 รองลงมามีรายได้ 10,001 - 15,000 บาท ร้อยละ 25.50 รายได้ ต่ำกว่า 5,000 บาท ร้อยละ 18.50 รายได้ 15,000 ขึ้นไป ร้อยละ 12.30 ประเภทความเสียหายที่ได้รับ พบว่า ส่วนใหญ่ได้รับความเสียหายประเภทบาดเจ็บสาหัสนอนพัก รักษาตัวที่โรงพยาบาลเกิน 20 วัน ร้อยละ 32.30 รองลงมาได้รับความเสียหายประเภทบาดเจ็บ นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลไม่เกิน 20 วัน ร้อยละ 24 ประเภททุพพลภาพไม่สามารถประกอบ กิจการงานประจำตามปกติได้ ร้อยละ 22.20 ประเภทบาดเจ็บเล็กน้อยไม่ต้องนอนพักรักษาตัวที่ โรงพยาบาล ร้อยละ 17.80 และประเภทเสียชีวิต ร้อยละ 3.70 2. ระยะเวลาที่เจ้าหน้าที่ของศูนย์เยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ ความไม่สงบ ใช้ในการให้บริการแก่กลุ่มตัวอย่างแต่ละครั้งนั้น ส่วนใหญ่ใช้ระยะเวลา 30 - 60 นาที ร้อยละ 55.40 รองลงมาใช้ระยะเวลาน้อยกว่า 30 นาที ร้อยละ 30.80 และใช้ระยะเวลา 1ชั่วโมงขึ้นไป ร้อยละ 13.80 ส่วนระยะเวลาทั้งหมดที่ศูนย์เยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ส่วนใหญ่ ระหว่าง 1-2 สัปดาห์ ร้อยละ 50.20 รองลงมาใช้ระยะเวลาน้อยกว่า 1 สัปดาห์ ร้อยละ 28.30 และใช้ระยะเวลา 2 สัปดาห์ขึ้นไป ร้อยละ 21.50 ส่วนเงินช่วยเหลือที่ได้รับ ผู้ได้รับความเสียหายจาก เหตุการณ์ความไม่สงบส่วนใหญ่ได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 100,000 บาท ร้อยละ 32.30 รองลงมา ได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 60,000 บาท ร้อยละ 24.00 ได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 200,000 บาท ร้อยละ 22.20 ได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 20,000 บาท ร้อยละ 17.80 และได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 400,000 บาท ร้อยละ 3.70 และความช่วยเหลืออื่น ๆ ที่ได้รับ ผู้ได้รับการเยี่ยมเยียนจากเจ้าหน้าที่ศูนย์เยียวยาช่วยเหลือ ผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ร้อยละ 88.60 รองลงมาได้รับการเยี่ยมเยียนจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร้อยละ 11.40 3.ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง ต่อการให้บริการของศูนย์เยียวช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหาย จากเหตุการณ์ความไม่สงบโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก โดยความพึงพอใจด้านสถานที่ดำเนินการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา ได้แก่ ความพึงพอใจ ด้านเงินช่วยเหลือที่ได้รับ ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการดำเนินการ และด้านข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ ตามลำดับ 4.ความสัมพันธ์ระหว่างประเภทความเสียหายที่ได้รับกับความพึงพอใจด้านกระบวนการ ดำเนินการ (1) ความรวดเร็วของการได้รับเงินช่วยเหลือหลังจากติดต่อขอรับบริการ (2) ความเหมาะสม ของหลักเกณฑ์ในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือของศูนย์เยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหาย (3) ความเหมาะสมของช่วงเวลาการเปิดให้บริการของศูนย์เยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหาย จากเหตุการณ์ความไม่สงบ (4)ความเหมาะสมของการติดตามดูแลของเจ้าหน้าที่หลังจากได้รับเงิน ช่วยเหลือ การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างประเภทความเสียหายที่ได้รับ กับความพึงพอใจของผู้ได้รับ ความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ต่อการให้บริการของศูนย์เยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหาย จากเหตุการณ์ความไม่สงบ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ปัญหาอุปสรรคในการมาใช้บริการที่ศูนย์เยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ ความไม่สงบ มีดังนี้ ด้านบุคลากร ด้านข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงการให้บริการของศูนย์เยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหาย จากเหตุการณ์ความไม่สงบ ในด้านบุคลากร เงินช่วยเหลือที่ได้รับ สถานที่ดำเนินการ ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะสำหรับการนำผลการศึกษาดังกล่าวไปใช้มีดังนี้ 1. ศูนย์เยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ควรนำผลการวิจัย ครั้งนี้ ไปปรับใช้ในการดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการของหน่วยงาน โดยเริ่มต้นจาก การปรับปรุงและพัฒนาบริการด้านการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และกระบวนการในการดำเนินการ ต่างๆ ของหน่วยงาน 2.จากการศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานของผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบแต่ละราย เพื่อให้เกิดการบริการที่ตอบสนองได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น |
Description: | การศึกษาอิสระ (สส.ม.) (บูรณาการนโยบายสวัดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2554 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4357 |
Appears in Collections: | Social Work and Social Welfare - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
The-Satisfaction-of-Victims-toward-the-Services-of-the-Center-for-Unrest-Victims-Remedy.pdf Restricted Access | 8.9 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.