Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4360
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเสาวนิจ นิจอนันต์ชัย-
dc.contributor.advisorSaowanit Nitananchai-
dc.contributor.authorลำภู สุภารส-
dc.contributor.authorLumpoo Suparos-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare-
dc.date.accessioned2025-08-16T10:44:27Z-
dc.date.available2025-08-16T10:44:27Z-
dc.date.issued2004-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4360-
dc.descriptionสารนิพนธ์ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547en
dc.description.abstractการศึกษาอัตตลักษณ์ และแนวทางการสนับสนุนทางสังคมที่มีผลต่อการเลือกในการใช้ชีวิต เด็กเร่ร่อน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทางเลือกในการใช้ชีวิตของเด็กเร่ร่อน ศึกษาอัตตลักษณ์ของ เด็กเร่ร่อน ศึกษาการสนับสนุนสังคมของเด็กเร่ร่อน และศึกษาความสัมพันธ์ของอัตตลักษณ์ของ เด็กเร่ร่อนและการสนับสนุนทางสังคมต่อทางเลือกในการใช้ชีวิตของเด็กเร่ร่อน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ เด็กเร่ร่อนหญิง 6 คน เด็กเร่ร่อนชาย6 คน รวม 12 คน ในพื้นที่ จังหวัดสมุทรปราการ ผลการศึกษา พบว่า เด็กเร่ร่อนมีอายุเฉลี่ย 13-18 ปี มีระยะเวลาเร่ร่อนเฉลี่ย 2-5 ปี ในจำนวน ตัวอย่างเด็กเร่ร่อน 12 คน พบอัตตลักษณ์ 7 ลักษณะ ตามลักษณะแนวคิด Enneagram คือ เด็กเร่ร่อนมี ลักษณ์ 2 เป็นผู้ให้ ลักษณ์ 4 คน โศกซึ้ง ลักษณ์ 5 นักสังเกตุการณ์ ลักษณ์ 6 นักปุจฉา ลักษณ์ 7 นักลิ้ม ชิมรส ลักษณ์ 8 ผู้นำ ลักษณ์ 9 นักไกล่เกลี่ย ลักษณ์ที่ไม่พบในการศึกษาครั้งนี้ คือ ลักษณ์ 1 เป็นคน เจ้าระเบียบ การสนับสนุนทางสังคมที่เด็กได้รับมากที่สุด คือ เด็กเข้ามาอยู่กับองค์กรเอกชน ได้รับการ สนับสนุนทางด้านปัจจัยสี่ การศึกษา สงเคราะห์ และทางเลือกที่เด็กเลือกมีดังนี้ เด็กเลือกเรียนต่อมาก ที่สุด รองลงมา เลือกประกอบอาชีพ และแต่งงานมีครอบครัว ข้อเสนอแนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรได้รับความสนใจช่วยเหลือในการพัฒนาเด็ก โดย คำนึงถึงอัตตลักษณ์ของเด็กแต่ละคน โดยใช้วิธีการและเครื่องมือที่เหมาะสม เพื่อให้เด็กสามารถพัฒนา ได้อย่างดี การใช้เครื่องมือและวิธีการ นอกจากนี้ ควรให้สนับสนุนเด็กเร่ร่อนในการศึกษาให้มากขึ้น เพื่อให้เด็กมีทางเลือกที่เหมาะสม ปัจจัยทางสังคมที่มีผลต่อทางเลือกของเด็กเร่ร่อน คือ รายได้ของพ่อแม่ การศึกษาของพ่อแม่ การอบรมเลี้ยงดู สถาบันองค์กรพัฒนาเอกชน มีบทบาทที่ส่งเสริมให้เด็กมีทางเลือกในการดำเนินชีวิต ดังนั้น จึงมีข้อเสนอแนะว่า สถาบันภาครัฐและเอกชนควรสร้างทางเลือกให้เด็ก บ้าน โรงเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุน มีใจใส่เกี่ยวกับอัตตลักษณ์ของเด็กen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectเด็กจรจัดen
dc.subjectVagrant childrenen
dc.subjectการสนับสนุนทางสังคมen
dc.subjectSocial supporten
dc.subjectการเลี้ยงดูเด็กen
dc.subjectChild rearingen
dc.subjectนพลักษณ์en
dc.subjectEnneagramen
dc.subjectเด็กเร่ร่อนen
dc.titleอัตลักษณ์และแนวทางการสนับสนุนทางสังคมที่มีผลต่อทางเลือกในการใช้ชีวิตเด็กเร่ร่อนen
dc.title.alternativeThe Effects of Enneagram's Characteristics and Social Supports towards Options in Way of Living of Street Children in Samutprakarn Provinceen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameสังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการบริหารสังคมen
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
The-Effects-of-Enneagrams-Characteristics-and-Social-Sipports-towards-Options-in-Way-of-Living-of-Street.pdf
  Restricted Access
10.48 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.