Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4617
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorโชคชัย สุทธาเวศ-
dc.contributor.advisorChokchai Suttawet-
dc.contributor.authorวิมภเดช พัคค์สุนทร-
dc.contributor.authorVimpadaj Paksoonthorn-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare-
dc.date.accessioned2025-10-07T13:59:32Z-
dc.date.available2025-10-07T13:59:32Z-
dc.date.issued2003-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4617-
dc.descriptionสารนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546en
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการเปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้และนำไปปฏิบัติได้ ซึ่งเรียกว่าผลสัมฤทธิ์ โดยเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่ม ในด้านความสมบูรณ์ของร่างกาย คือ บุคคลผู้มีความพิการ เปรียบเทียบกับบุคลลที่มีสภาพร่างกายปกติ โดยใช้การทดลองแยกเป็นสองกลุ่ม มีการควบคุมสภาพแวดล้อมและเนื้อหาโดยการใช้การฝึกอบรม ให้การเรียนรู้ ที่กระทำต่อกลุ่มตัวอย่างซึ่งคำนึงถึงความเท่าเทียมกัน ซึ่งการทดลองนี้คำนึงถึงสภาพภูมิหลังและความรู้พื้นฐน ที่แตกต่างกันของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้หลักสูตรการฝึกอบรม “ช่างประกอบ และซ่อมเครื่องคอมพิวเตอร์” เป็นตัวแบบ การอบรมจะใช้การบรรยายประกอบการปฏิบัติจริงในเชิงอุปมาอุปมัยและทำการทดสอบผลด้วยแบบทดสอบ แล้วนำผลมาเปรียบเทียบกันของทั้งสองกลุ่ม แนวคำถามของแบบทดสอบจะมุ่งเน้นในประเด็น ความสามารถในการเข้าปัญหา หรือสถานการณ์จำลองที่กำหนดขึ้น เพื่อการแก้ไขหรือทำการพิสูจน์ทราบอันเป็นประโยชน์ในการวินิจฉัยปัญหาที่จะเกิดขึ้นจริงในการประกอบวิชาชีพนี้ อีกทั้งในการทำแบบทดสอบยังคงคำนึงถึงความเท่าเทียมกัน ในการเข้าถึงคำถามและคำตอบของแบบทดสอบ โดยการใช้วิธีการอ่านคำถามและอธิบายในวัตถุประสงค์ของคำถามนั้น ๆ จนผู้ทำแบบทดสอบเข้าใจ และในการตอบแบบทดสอบ โดยส่วนมากคำตอบจะเป็นการเลือกตอบในหัวข้อที่กำหนดหรือถ้าไม่สามารถทำได้ เมื่อต้องใช้การเขียนบรรยายจะมุ่งเน้นในใจความของคำตอบเป็นหลัก ผลการศึกษาปรากฎดังนี้ กลุ่มตัวอย่างผู้พิการสามารถทำแบบทดสอบในภาพรวมได้สูงกว่า กลุ่มตัวอย่างของผู้มีสภาพร่างกายปกติ 67.7 ต่อ 64.9 ตามลำดับ หรือ คิดเป็นร้อยละ 3.11 ของความแตกต่าง เมื่อคำนึงถึงเฉพาะคำถามในเรื่องที่เกี่ยวกับความรู้ทั่วไปและความสามารถในการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่างผู้พิการสามารถทำแบบทดสอบได้สูงกว่า กลุ่มตัวอย่างของผู้มีสภาพร่างกายปกติ 58.4 ต่อ 55.3 ตามลำดับ หรือคิดเป็นร้อยละ 73.92 ของคะแนนเต็ม และ 31.1 ต่อ 30.6 ในเรื่องความสามารถในการซ่อมหรือเข้าถึงปัญหา 32.5 ต่อ 31.8 ในเรื่องการวิเคราะห์ปัญหาอาการต้นเหตุ ของคะแนนเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่างคนพิการ ต่อกลุ่มบุคคลปกติ ตามลำดับ และเมื่อคิดเป็นร้อยละของคะแนนเต็มในเรื่องนั้น ๆ คือ 74.04 และ 79.26 ตามลำดับ จากผลของงานวิจัยชิ้นนี้จะเห็นได้ว่าผู้พิการมีความพร้อมที่จะพัฒนาตนเองเพื่อให้มีความรู้ความสามารถได้ และอาจะพัฒนาความรู้ความสามารถได้ดีหรือดีกว่าคนธรรมดาหรือคนปกติเสียอีก อันเนื่องจากความมีกำลังใจในการที่จะต่อสู้เพื่อให้มีชีวิตอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี ซึ่งเขาเหล่านี้ได้กระทำมาแล้ว เมื่อพบกับความพิการ และเมื่อสังคมมีการเปิดโอกาส และไม่ปิดกั้นที่จะให้เขาเหล่านั้นได้ใช้ความสามารถในส่วนที่เขายังคงมีอยู่ได้อย่างเต็มที่en
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectคนพิการ – การจ้างงานen
dc.subjectPeople with disabilities – Employmenten
dc.subjectคนพิการ – บริการที่ได้รับen
dc.subjectPeople with disabilities -- Services foren
dc.subjectคนพิการ – การแนะแนวอาชีพen
dc.subjectPeople with disabilities -- Vocational guidanceen
dc.subjectความต้องการ (จิตวิทยา)en
dc.subjectNeed (Psychology)en
dc.subjectบริการสังคมen
dc.subjectSocial serviceen
dc.subjectการรับรู้en
dc.subjectPerceptionen
dc.titleการศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการฝึกอบรมวิชาชีพของผู้พิการกับของบุคคลปกติen
dc.title.alternativeA Comparative Study of Occupational Training Achievement for the Disabled and Nondisableden
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameสังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการจัดการโครงการสวัสดิการสังคมen
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
A-Comparative-Study-of-Occupational-Training-Achievement-for-the-Disabled-and-Nondisabled.pdf
  Restricted Access
13.19 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.