Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4742
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorYan Liu-
dc.contributor.authorพัชรินทร์ บูรณะกร-
dc.contributor.authorPatcharin Buranakorn-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts. Graduate Studenten
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Artsen
dc.date.accessioned2025-11-03T03:13:46Z-
dc.date.available2025-11-03T03:13:46Z-
dc.date.issued2024-
dc.identifier.citationวารสารการบริหารและสังคมศาสตร์ปริทรรศน์ 7,3 (พฤษภาคม-มิถุนายน 2567) : 117-130.en
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4742-
dc.descriptionสามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ : https://so03.tci-thaijo.org/index.php/assr/article/view/276762/183542en
dc.description.abstractบทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความเชื่อและค่านิยมด้านการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีนในละครโทรทัศน์ไทย พ.ศ. 2560-2565ผู้วิจัยได้คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างที่เป็นละครโทรทัศน์ไทยที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ในช่วงเวลา พ.ศ. 2560-2565โดยเลือกละครโทรทัศน์ที่มีเนื้อเรื่องที่โดดเด่นเกี่ยวกับการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีน จำนวน8เรื่องและใช้วิธีวิจัยเอกสาร (Documentary Research) โดยการวิเคราะห์เนื้อเรื่องของละครโทรทัศน์ที่คัดเลือกไว้ผลการศึกษาด้านความเชื่อพบว่า1) คนไทยเชื้อสายจีนที่ทำการค้าขายมีความเชื่อในการตั้งชื่อลูกหลานและร้านค้าด้วยตัวอักษรที่สื่อถึงความร่ำรวย ความกล้าหาญ และความบริสุทธิ์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำค้าขาย 2) ความเชื่อในการใช้สัญลักษณ์มงคลจีน โดยมีการติดภาพหรือตัวอักษรมงคลและการจัดตั้งรูปปั้นสัตว์มงคลจีน เพื่อเรียกเงินเรียกทองและเสริมโชคลาภให้กับการค้าขายของครอบครัวผลการศึกษาด้านค่านิยมพบว่าคนไทยเชื้อสายจีนนิยมเลือกลูกชายคนโตเป็นผู้สืบทอดต าแหน่งและกิจการของครอบครัว และนิยมเลือกคนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจใกล้เคียงกันและมีต าแหน่งหน้าที่การงานในระดับเดียวกันมาเป็นเนื้อคู่ของผู้สืบทอด เพื่อสร้างความมั่งคงและความเจริญให้กับการค้าขายของครอบครัวen
dc.description.abstractThis research article aimed to analyze trading beliefs and values of the Thai-Chinese people shown in Thai television dramas, during 2017 –2022. Eight dramas outstandingly presenting plots about trading of the Thai Chinese people were selected for this study. Research methodologies included documentary study and textual analysis of the data. Research findings about beliefs were: 1) naming of descendants and the business, words conveying wealth, bravery, and purity were used for inspiration in the business operation, and 2) the Chinese auspicious symbols, the pictures or Chinese characters, and the statues of auspicious animals were employed for attracting money and prosperity to the family trading. Relating to values, the Thai Chinese people preferably choose the eldest son as the heir inheriting titles and business of the family. Also, spouses of the heirs would be selected from close economic background and classes, supporting prosperity and growth of families.en
dc.language.isothen
dc.subjectละครโทรทัศน์ – ไทยen
dc.subjectTelevision series – Thailanden
dc.subjectการวิเคราะห์เนื้อหาen
dc.subjectContent analysis (Communication)en
dc.subjectชาวไทยเชื้อสายจีนen
dc.subjectChinese Thaisen
dc.subjectค่านิยมสังคมในวรรณกรรมen
dc.subjectSocial values in literatureen
dc.subjectการค้าในวรรณกรรมen
dc.subjectCommerce in literatureen
dc.titleการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีนในละครโทรทัศน์ไทย พ.ศ. 2560-2565en
dc.title.alternativeTrading of Thai-Chinese People in Thai Television Dramas, 2017 –2022en
dc.typeArticleen
Appears in Collections:Liberal Arts - Articles Journals

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Trading-of-Thai-Chinese-People-in-Thai-Television-Dramas-2017 –2022.pdf83.76 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.