กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4762
ชื่อเรื่อง: อนุภาคที่ปรากฏในตำนานเทพีแม่ลิ่วกั๊บ (ฮวาผอ) ของชนเผ่าจ้วง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Motifs in Legend of Hua Po Goddess of the Zhuang Tribe
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: Tang Lihua
พัชรินทร์ บูรณะกร
ธีรโชติ เกิดแก้ว
Patcharin Buranakorn
Teerachoot Kerdkaew
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts. Graduate Student
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts
คำสำคัญ: จ้วง
Zhuang (Chinese people)
การวิเคราะห์เนื้อหา
Content analysis (Communication)
นิทานพื้นเมือง -- จีน – กวางสี
Floklore -- China -- Guangxi
จ้วง -- ความเป็นอยู่และประเพณี
Zhuang (Chinese people) -- Social life and customs
เทพีแม่ลิ่วกั๊บ
Goddess Mu-liu-jia
ฮวาผอ
Hua Po Goddess
วันที่เผยแพร่: 2024
แหล่งอ้างอิง: วารสารการบริหารและสังคมศาสตร์ปริทรรศน์ 7,6 (พฤศจิกายน-ธันวาคม 2567) : 331-344.
บทคัดย่อ: บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอนุภาคที่ปรากฏในตำนานเทพีแม่ลิ่วกั๊บ (ฮวาผอ) ใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพแบบการวิจัยเอกสารโดยศึกษาจากตำนานเทพีที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเทพีแม่ลิ่วกั๊บ จำนวน 18 เรื่อง และนำเสนอผลการวิจัยแบบพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบอนุภาคสำคัญ 3 ประการ คือ (1) อนุภาคตัวละครคือ เทพี แม่ลิ่วกั๊บในฐานะบรรพบุรุษสตรีของชาวจ้วง ผู้สร้างโลกและผู้กำเนิดกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ผู้ดูแลการเกิด ให้ความคุ้มครอง ประสาทพร และช่วยเหลือชาวจ้วง (2) อนุภาควัตถุ ปรากฏด้วยอนุภาคดอกไม้และหินที่เป็นสัญญะของเกิดและการสิ้นสุดของชีวิต และ (3) อนุภาคเหตุการณ์ปรากฏด้วยอนุภาคการสร้างโลก การให้กำหนด และการให้พรและความช่วยเหลือบุคคลธรรมดา และเมื่อวิเคราะห์ตามวิธีการศึกษาอนุภาคกับความคิดเชิงวัฒนธรรมแล้วพบความเชื่อที่แฝงอยู่ในอนุภาค คือ ความเชื่อเทพีแม่ลิ่วกั๊บเป็นความเชื่อดั้งเดิมของชนเผ่าจ้วง และความเชื่อเกี่ยวกับดอกไม้และหินเป็นความเชื่อเกี่ยวกับการเกิดการตาย นอกจากนี้ยังสะท้อนเห็นถึงฐานะ หน้าที่และอำนาจของเทพีแม่ลิ่วกั๊บได้ถดถอยลงตามการเปลี่ยนแปลงของสังคมชาวจ้วงจากสังคมแบบมาตาธิปไตยที่ผู้หญิงเป็นใหญ่เข้าสู่สังคมแบบปิตุราธิปไตยที่ผู้ชายเป็นใหญ่
This documentary research aimed to study motifs in eighteen legends of Goddess Mu-liu-jia (Hua Po Goddess)of the Zhuang Tribe. Research findings are reported as a descriptive analysis. There are three major motifs. 1)For the motif of character, Goddess Mu-liu-jiais the female ancestor of Zhuang people, who creates the world; establishes rules and laws; prescribes births; and protects, blesses and assists the Zhuang. 2) For the motif of object, namely flowers and rock are symbols of the beginning and the end of life. 3) For the motif of event, there are creation of the world, births, blessing, and person assistance. From the aspect of cultural study of motifs, Goddess Mu-liu-jia is the original belief of the Zhuang tribe, while beliefs of flowers and rock connote the birth and death of life. At present, the status, duties, and power of Goddess Mu-liu-jia are regressed, according to social changes of the Zhuang, which is turning from matriarchal to patriarchal.
รายละเอียด: สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ : https://so03.tci-thaijo.org/index.php/assr/article/view/282623/185750
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4762
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Liberal Arts - Articles Journals

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Motifs-in-Legend-of-Hua-Po-Goddess-of-the-Zhuang-Tribe.pdf100.75 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น