Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/508
Title: การนำเสนอวัฒนธรรมไทยเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: Presentations of Thai Culture for Cultural Tourism at Bang-Nam-Phueng Floating Market, Phra Pradaeng Distric, Samut Prakan Province
Authors: จันทร์สุดา ไชยประเสริฐ
Zhong, Xiaoxue
Keywords: การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
Heritage tourism
ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง (สมุทรปราการ)
Bang-Nam-Phueng Floating Market (Samut Prakarn, Thailand)
Issue Date: 2020
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: วิทยานิพนธ์เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการนำเสนอวัฒนธรรมไทยในตลาดน้ำบางน้ำผึ้งและเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีต่อการนำเสนอวัฒนธรรมไทยในตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง โดยใช้แบบสัมภาษณ์ในการเก็บข้อมูลจากผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ และผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง จำนวน 30 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ได้มาแบบเจาะจง และนำเสนอผลการวิจัยแบบพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งสร้างขึ้นมาเพื่อให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสกับวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชน โดยอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยไว้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งปรากฏรูปแบบการนำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทยในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านสถาปัตยกรรมไทย ด้านประติมากรรม ด้านงานหัตถกรรมพื้นบ้าน ด้านอาหารการกิน ด้านดนตรีและการแสดง ด้านขนบประเพณี และกิจกรรม อื่นๆ วิธีการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยของตลาดน้ำผึ้งได้ดำเนินการผ่านสื่อบุคคล สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโสตทัศน์ และสื่อกิจกรรมต่างๆ ทำให้ตลาดบางน้ำผึ้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่เข้มแข็งเหมาะที่จะเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อทำความเข้าใจวิถีชีวิตของชุมชนท้องถิ่นและศึกษาวัฒนธรรมไทยได้อย่างแท้จริง ด้านความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในตลาดน้ำบางน้ำผึ้งพบว่า สนใจในความโดดเด่นของวัฒนธรรมไทยในตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ด้านอาหารการกินมีความหลากหลาย และมีรสชาติอร่อย มีหัตถกรรมพื้นบ้านที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ มีกิจกรรมการนวดแผนไทยแบบโบราณ การใช้สมุนไพรไทยที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ มีขนบประเพณีท้องถิ่น สถาปัตยกรรมไทย ดนตรีและการแสดงแบบไทย ด้านปัจจัยที่ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวจีนตัดสินใจเลือกมาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมี 5 ประการ ได้แก่ การเดินทางเรือ การส่งเสริมเศรษฐกิจในท้องถิ่น การประชาสัมพันธ์จากคนในท้องถิ่น การเป็นมิตรที่ดีของคนในท้องถิ่น และความโดดเด่นทางวัฒนธรรมไทยในตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง แนวทางการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง คือ การแนะนำวัฒนธรรมในตลาดน้ำบางน้ำผึ้งด้วยภาษาจีน การปรับปรุงรสชาติอาหาร และผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย การจัดพื้นที่ในตลาดตามประเภทของสินค้า และการประชาสัมพันธ์ข้อมูลผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจีน
This research aimes to study presentations of Thai culture at Bang-nam-phueng Floating Market in order to observe notions of Chinese tourists on Thai culture presented. Thirty community leaders, officers and vendors in the market were interviewed as the specific sample group. The research findings were reported as a descriptive analysis. It was found that the Bang-nam-phueng Floating Market was founded in order to attract tourists to see ways of life in the community. The presentations were conveyed through Thai architecture; sculpture; handicraft; food; music and performance; traditions; and other activities. Various media, including individuals; printing; audiovisual; and events, were used to publicize information of the market. These strengthened the market as a unique cultural tourist attraction and a resource of local knowledge exchange, relating to community lives and Thai culture. For notions of Chinese tourists on cultural tourism in Bang-nam-phueng Floating Market, the tourists were interested in uniqueness of Thai culture; varieties of delicious and tasty Thai food; handicraft from natural materials; traditional Thai massage; Thai herbs for health; local traditions; Thai architecture; Thai music and performance. Five factors attracting Chinese tourists interested in cultural tourism were found, including travelling by boats; promotions of local economy; local public relation; friendly local people; and the outstanding Thai culture. For promoting cultural tourism in Bang-nam-phueng Floating Market, following suggestions were required: guiding information in Chinese; improvement of products and food taste; zone management in the markey; public relation on Chinese social platforms.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.) (การสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2563
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/508
Appears in Collections:Liberal Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ZHONG-XIAOXUE.pdf4.26 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.