Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/786
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisor艾红娟-
dc.contributor.advisorAi, Hongjuan-
dc.contributor.author方媛杰-
dc.contributor.authorทตยาภรณ์ รัฐนันทมงคล-
dc.date.accessioned2022-10-13T13:23:13Z-
dc.date.available2022-10-13T13:23:13Z-
dc.date.issued2014-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/786-
dc.descriptionThesis (M.A.) (Teaching Chinese) -- Huachiew Chalermprakiet University, 2014th
dc.description.abstractในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ครูผู้สอนภาษาจีนจำนวนมากได้ยึดเอาประสบการณ์การทำงานภาคปฏิบัติของตนเองมาทำให้วิธีการเรียนการสอนภาษาจีนเป็นที่น่าสนใจมากขึ้น วิธีการสอนแบบป้อนความรู้โดยยึดครูเป็นศูนย์กลางนั้น ไม่สามารถที่จะบรรลุผลสัมฤทธิ์ของการเรียนการสอนที่ดีได้ และเป็นการทำให้ผู้เรียนสูญเสียความสนใจในการเรียนไป การเรียนการสอนโดยการใช้เกมเป็นตัวช่วยเสริมที่สำคัญและเป็นที่นิยมมาก สามารถเลือกใช้เกมเพื่อยกระดับคุณภาพด้านการเรียนการสอน เพิ่มแรงกระตุ้นให้การเรียนของนักเรียน ปรับปรุงผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนการสนอและส่งเสริมความรู้ที่ได้รับทางภาษาของผู้เรียนซึ่งเป็นวิธีการอย่างหนึ่งที่ได้ผล ในปัจจุบันนี้งานวิจัยจากในและนอกประเทศได้ตีพิมพ์เรื่องการเรียนการสอนโดยใช้เกมสำหรับการเรียนการสอนภาษาจีนสำหรับชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก มีการวิจัยถึงบทบาทและวิธีการการเรียนการสอนโดยใช้เกม ทฤษฎีการเรียนการสอนโดยใช้เกมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งบทความเรียงของวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ บทความนิพนธ์นี้มีกรณีศึกษาโดยใช้นักเรียนโรงเรียนบางปะกง "บวรวิทยายน" เป็นกลุ่มเป้าหมายสำหรับการเรียนการสอน โดยแบ่งนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 ห้อง มาดำเนินการเปรียบเทียบผลคะแนนจากการเรียนการสอนก่อนและหลังการใช้เกม ซึ่งกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกมในวิทยานิพนธ์นี้ได้ส่งเสริมการพัฒนาด้านการออกเสียง ไวยากรณ์และคำศัพท์ของนักเรียน นอกจากนี้แล้ว ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนโดยใช้เกมที่ผู้สอนจะต้องเข้าใจและใส่ใจ ซึ่งผู้เขียนได้เสนอดังต่อไปนี้ ประสบการณ์ภาคปฏิบัติที่เลือกใช้เกมกับชั้นเรียน ปัญหาในการออกแบบเกมที่ควรเข้าใจ ระดับความรู้ที่จะแทรกลงไปในเกม ผลลัพธ์ทั้งหมดภายหลังเสร็จสิ้นเกม บทบาทของครูในชั้นเรียนทั้งหมดแสดงออกมาเป็นอย่างไร ข้อกำหนดระหว่างครูและนักเรียนในการเรียนการสอนโดยใช้เกม เป็นต้น อีกทั้งมีข้อเสนอที่เป็นประโยชน์สามารถนำไปใช้พัฒนาเทคนิคการเรียนการสอนภาษาจีนต่อไปth
dc.description.abstractIn the last few years, many teachers who teach Chinese to foreign people often adapt their real work experiences for making their teaching method more interesting. The Teacher-centered Learning method cannot reach the good achievement and does not appeal to their students. Therefore the Game-based Learning method becomes more important and popular teaching instrument because this teaching methof is able to attract the student's motivation, review the student's language knowledge, and also help teachers increase the effectiveness of teaching. Now a lot of domestic and international researches have published about the Game-based Learning method for teaching Chinese to foreign people. These researches study the rule of this method and summarize to be the learning theories. Thus, this research continues analyzing these learning theories and applies the method to the real class. The sample of this research is the students of Bangpakong Borvonwittayayon School as the main purpose. The students of grade 10 are divided into 2 groups. This study compares and analyzed the scores of 2 groups after using the Game-based Learning method. The Game-based Learning method in this study focuses on the pronuciation, grammar and vocabulary. However, the teachers have to pay more attention on some problems related to the Game-based Learning method, which are how to choose the most appropriate game for the class, how to insert the important contents into the game, the achievement after the game, the role of the teacher in the game, the new terms of the game, and the relation between the game and the teacher and the student.th
dc.description.abstract近年来,很多对外汉语教学的老师们根据自己的实践工作经验让汉语教学这一方法越来越丰富有趣。以教师为中心的填鸭式不能取得很好的教学效果,而让学生失去学习的兴趣。游戏教学是非常重要的辅助手段特别是最近非常流行的游戏教学法,可以采取游戏提高教学质量,增加学生学习动力,改善教学效果,促进学生的语言习得一种有效的途径。目前国内外也出版了很多对外汉语游戏教学这方面的专著,研究了游戏教学作用和方法,前人的相关游戏教学理论,对本论文的写作具有巨大的指导作用。 本论文以泰国邦巴公中学为教学对象,通过高中一年级两个半的学生进行游戏教学成绩对比。本文的游戏教学活动促进学生的语音、语法和词汇方面的发展。 除此之外,关于游戏教学中必须了解和注意的细节问题作者也有提出:课堂游戏选择的一些实践经验,游戏设计中必须了解的细节的问题,游戏过程中知识灌输的度,游戏结束后所产生的效果,老师在整个游戏教学中扮演什么样的角色,游戏教学情形下对老师学生关系的新规定等。另外还有对继续汉语教学事业发展的建议。-
dc.language.isozhth
dc.publisherHuachiew Chalermprakiet Universityth
dc.subjectภาษาจีน -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- ไทยth
dc.subject汉语 -- 学习和教学 (中学) -- 泰国th
dc.subject教育游戏th
dc.subjectเกมทางการศึกษาth
dc.subjectEducational gamesth
dc.title对外汉语课堂教学中的游戏教学----以邦巴功中学为例th
dc.title.alternativeการศึกษาการเรียนการสอนโดยการใช้เกมในชั้นเรียนภาษาจีนของโรงเรียนบางปะกง "บวรวิทยายน"th
dc.title.alternativeThe Research of the Game-Based Learning in the Classroom of Bangpakong Borvonwittayayon Schoolth
dc.typeThesisth
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตth
dc.degree.levelปริญญาโทth
dc.degree.disciplineการสอนภาษาจีนth
Appears in Collections:College Of Chinese Studies - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thatayaporn-Rutthanunthamongkol.pdf
  Restricted Access
3.47 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.