Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/819
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisor肖瑜-
dc.contributor.advisorXiao, Yu-
dc.contributor.author许婉婷-
dc.contributor.authorสิวลี บุญวัฒน์-
dc.date.accessioned2022-10-15T07:30:44Z-
dc.date.available2022-10-15T07:30:44Z-
dc.date.issued2016-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/819-
dc.descriptionThesis (M.A.) (Teaching Chinese) -- Huachiew Chalermprakiet University, 2016th
dc.description.abstractในโลกปัจจุบันนั้นภาษาจีนถือว่าเป็นภาษาที่เป็นยอดนิยมมีคนจำนวนมากให้ความสำคัญของภาษาจีน โดยจะเห็นได้ว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากที่เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งถือได้ว่าเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของประเทศอีกรูปแบบหนึ่งทำให้มีผู้เรียนภาษาจีนนั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นส่งผลให้กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญสนับสนุนและพัฒนาให้มีการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในโรงเรียน ยุคปัจจุบันไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าเทคโนโลยีและมัลติมีเดียเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการพัฒนาเทคโนโลยีของโลกก็มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยมีการใช้สื่อมัลติมีเดียในห้องเรียนและมีประยุกต์ร่วมกับการจัดเรียนการสอนทำให้ผู้เรียนเกิดความคุ้นเคยและนำไปสู่การพัฒนาการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ในยุคศตวรรษที่ 21 ในการใช้สื่อมัลติมีเดียในห้องเรียนเพื่อใช้ร่วมกับการจัดการเรียนการสอน โดยยึดหลักปฏิบัติให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางฝึกให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริงและได้ฝึกให้การศึกษาหาความรู้ได้ด้วยตนเอง การเรียนการสอนรายวิชาภาษาจีนนั้นในฐานะผู้วิจัยได้ประสบปัญหาและอุปสรรคในการเรียนการสอนคือ การจดจำคำศัพท์ของผู้เรียนจึงได้เปลี่ยนให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของตนเองเพิ่มมากขึ้น โดยเริ่มจากการใช้โทรศัพท์มือถือซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานในชีวิตประจำวัน ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้เลือกแอฟพลิเคชั่นไลน์โดยใช้สติกเกอร์ไลน์มาพัฒนาการจำคำศัพท์ภาษาจีนและนำมาใช้เพื่อการสื่อสารได้จริงโดยผู้เรียนเป็นคนออกแบบและสร้างสติกเกอร์ไลน์ ซึ่งผู้วิจัยหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารูปแบบกระบวนการวิจัยนี้จะสามารถช่วยพัฒนาผู้เรียนเพิ่มขึ้นในการจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดาth
dc.description.abstractToday, more people are awaring of how important Chinese tourist market is, taking Thailand as case study, we can see that Chinese usage is becoming more important for the growing business between these two countries. However, we cannot deny that Thai students have common problem in studying Chinese which is remembering new Chinese words. Therefore, in the correlation with the development of new technology in the world, we can use multi medias and devices to support studying Chinese in classed by apply in the teaching method to help students getting used to multi-learning in Chinese language in a sense of their better memorization and understanding of Chinese vocabulary. The main problem of studying Chinese for Thai students is the memorization of new Chinese words. Many researchers have been realising about this matter. Thus, they are trying to create new multimedia method that can fully allows students to involve in learning. For instance, using new mobile applications such as Line sticker with Chinese words in the teaching methods. In this study, researchers are hoping that Thai students at the level of secondary four at Triamudomsuksapattanakarn Ratchada School would have improvement in memorizing more Chinese words.th
dc.description.abstract席卷全球的汉语热热度不减,很多人都意识到学习汉语的重要性,人口众多的中国人是泰国旅游行业的主要经济来源,在泰国,学习汉语的人数量非常之大。为了更好的发展泰国的旅游业,泰国政府鼓励国民学习外语。泰国人学习汉语的历史悠久,但是长时间以来,汉语作为第二语言,学习起来存在的问题很大,不论是发音,还是数量庞大的词汇,都给汉语学习者造成了很大的学习困难。我们身处在科技发达的 21 世纪,科技的发展日新月异,科技应用于生活的例子数见不鲜,多媒体教学也有了很多的发展。利用多媒体的课堂教学法存在已久,多媒体教学法也因为自身存在的一些不足,导致多媒体教学没有得到预想的效果。学生对多媒体教学的存在觉得习惯,并没有什么特殊的地方,所以学生对多媒体教学的方式已经不太感兴趣了。现代教育是以学生为中心的教育方式,不再相同于过去以老师为中心的教育模式,学生对教育手段不感兴趣,教育就得不到很好的效果。泰国学生目前学习汉语存在的主要问题词汇量的积累,学生想要学好汉语,那改变、更新老师的教法非常有必要。如何能做到既能吸引学生的注意力,又能很好地达到教育的目的呢?多媒体教学概念存在已久,但是利用社交软件进行课堂教学的教学方式却很少,更是没有人提出用 line 贴图学习汉语。line 是一款在泰国学生中普及的社交软件,有一个很有意思的贴图功能,能将文字和图片结合在一起,做成一个有趣的表情,好友之间互相传送。假设图片配的文字是汉语又正好是在学习中很重要的生词呢?那是否将汉语的生词做成 Line 的贴图能够达到既吸引学生又很好的学习汉语的目的呢?本篇论文就以 line 贴图在汉语教学中的应用效果为研究主题,将会以高一学生为研究对象,做好贴图教学的实验。我作为一名汉语教师,希望我的想法能够帮助学生有趣地学习汉语,能帮助别的老师的汉语教学,也希望我的研究成果能为汉语学习研究做出贡献。-
dc.language.isozhth
dc.publisherHuachiew Chalermprakiet Universityth
dc.subjectภาษาจีน -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th
dc.subjectChinese language -- Study and teaching (Secondary)th
dc.subject汉语 -- 学习和教学 (中学)th
dc.subjectภาษาจีน -- คำศัพท์th
dc.subjectChinese language -- Vocabulariesth
dc.subject汉语 -- 词汇th
dc.subjectสื่อสังคมออนไลน์th
dc.subjectSocial mediath
dc.subject社交网络-
dc.title贴图在汉语教学中的应用效果分析 以泰国拉差达德梁中学高一学生为例th
dc.title.alternativeการวิจัยพัฒนาความรู้คำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา โดยใช้แอปพลิเคชั่นไลน์th
dc.title.alternativeChinese Vocabulary Knowledge Development among Students of Mathayom Suksa 4 Level at Triamudomsuksapattanakarn Ratchada School by Using Line Applicationth
dc.typeThesisth
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตth
dc.degree.levelปริญญาโทth
dc.degree.disciplineการสอนภาษาจีนth
Appears in Collections:College Of Chinese Studies - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
SIWALEE-BUNYAWAT.pdf4.69 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.