DSpace Repository

การศึกษาสถานการณ์ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน : กรณีศึกษาร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในเขต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.author ณธภร ธรรมบุญวริศ
dc.contributor.author ลั่นทม จอนจวบทรง
dc.contributor.author กิตติ เลิศกมลรักษ์
dc.contributor.author กรรณิการ์ ด้วงเจริญ
dc.contributor.author Nataporn Thammabunwarit
dc.contributor.author Lanthom Jonjoubsong
dc.contributor.author Kitti Lertamolruk
dc.contributor.author Kannika Daungcharone
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2023-02-01T06:16:21Z
dc.date.available 2023-02-01T06:16:21Z
dc.date.issued 2014
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1113
dc.description.abstract การศึกษาความพร้อมของร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน : กรณีศึกษาร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในเขต อ. บางพลี จ. สมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินการของร้านเกม/อินเทอร์เน็ตใน อ. บางพลี จ. สมุทรปราการ จะพิจารณาจาก 3 เรื่องหลัก คือลักษณะการดำเนินกิจกรรมตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดีทัศน์ พ.ศ. 2551 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และทำการศึกษาสภาพแวดล้อมของร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ที่สนับสนุนให้ร้านเหมาะเป็นศูนย์การเรียนรู้สำหรับชุมชนเพื่อสรุปลักษณะการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน การศึกษานี้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) และการใช้การสังเกตการณ์ (Observation) กับร้านเกม/อินเทอร์เน็ตทั้งหมด 6 ตำบล ของ อ. บางพลี จ.สมุทรปราการ จำนวน 55 ร้าน โดยจัดตามประเด็นของเนื้อหาที่ค้นพบ และกรอบการวิจัย ด้วยวิธีการศึกษาการวิเคราะห์ข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้วยการทดสอบ One-Way ANOVA (F-Test) ผลการศึกษาพบว่า ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตใน อ. บางพลี จ. สมุทรปราการ ที่มีการจดทะเบียนกับสภาวัฒนธรรม จ. สมุทรปราการ 1) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแต่ละตำบลในเจต อ. บางพลี จ.สมุทรปราการ ในปัจจุบันมีการดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์ และวีดีทัศน์ พ.ศ. 2551 ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F=18.52, p=0.00) โดยร้านในตำบลบางปลา มีค่าเฉลี่ยการดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดีทัศน์ พ.ศ. 2551 สูงที่สุดที่ 21.13 2) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแต่ละตำบลในเขต อ. บางพลี จ.สมุทรปราการ ในปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารข้อมูลเพื่อการดำเนินกิจการที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F=2.36, p=0.05) โดยร้านในตำบลบางพลี มีค่าเฉลี่ยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สูงที่สุดที่ 14.00 3) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแต่ละบำบลในเขต อ. บางพลี จ. สมุทรปราการ ตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนต่อการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F=34.51, p=0.00) โดยร้านในตำบลบางแก้ว มีค่าเฉลี่ยสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนสูงที่สุด และ 4) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแต่ละตำบลในเขต อ. บางพลี จ. สมุทรปราการ ในปัจจุบันมีความพร้อมในการปร้บปรุงร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F=0.37, p=0.87) โดยร้านในตำบลบางโฉลง มีค่าเฉลี่ยความพร้อมในการปรับปรุงร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนสูงสุดที่ 9.18 อย่างไรก็ตาม ถ้าเปรียบเทียบลักษณะความเป็นศูนย์การเรียนรู้ของร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กับมาตรฐานศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนของกระทรวงมหาดไทย และศูนย์การเรียนรู้ที่มีชื่อเสียง ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตยังตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมไม่เหมาะกับการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตควรจะต้องมีการปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม th
dc.description.abstract The research title "Study of Internet Cafe situations for improving to be a community learning center : A case study Game/Internet Cafes in Bangphee District, Samutprakarn Provinces has objective of studying the operation of game/Internet cafes in Bangphee District, Samutprakarn Provinces whether they have the characteristics of a community learning centre. This study focuses on two main elements: the operation of the cafe on the basis of the Film and Video Act 2008, use of Information and Communication Technology (ICT), and the cafes environment that boosts a community learning centre. They study used questionnaire to collect data from 55 game/Internet cafes that have registered with the Provincial Culture council in 6 sub-districts in Bangphee district, Samutprakarn province, and also the observation by researchers. The data were analyzed with descriptive statistic One-way ANOVA (F-Test). The result of the study show that the game/Internet cafes that were registered with the Cultural Centre of Samutprakarn province in Bangphee district, Samutprakarn province have the characteristics of a community learning centre. 1) The cafe in each sub-district have operated the cafes regarding the Film and Video Act 20088 was not significant using a critical alpha of .01 (F=18.52, p=0.00). The cafes Bangpla subdistrict had the average of practice highest at 21.13. 2) Use of ICT for the cafes the cafe in each sub-district was significant using a critical alpha of .01 (F =2.36, p=0.05). The cafes Bangphee sub-district had the average of practice highest at 14.00. 3) The cafes in each sub-district at the environment that underpin a community learning center was not significant using a criticaal alpha of .01 (F=34.51, p=0.00). The cafes Bangkaew sub-district had the best environment. 4) Availability of the cafes in each sub-district to improve the cafes to be a community learning center was significant using a critical alpha of .01 (F=0.37, p=0.87). The cafes Bangcharong sub-district had the average of the availability at 9.18. However, compared with the community learning centre standard of Ministry of the Interior and well-known learning centre, most the game/Internet cafes are located in the environment that do not underpin the community learning centre. They need to be adjust some envrionment for being a community learning center. th
dc.description.sponsorship การวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนจากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติปีการศึกษา 2555 th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject ร้านอินเตอร์เน็ต -- ไทย -- สมุทรปราการ th
dc.subject เกมอินเทอร์เน็ต th
dc.subject Internet games th
dc.subject เกมคอมพิวเตอร์ th
dc.subject Computer games th
dc.subject บางพลี (สมุทรปราการ) th
dc.subject Bangphi (Samut Prakarn)
dc.title การศึกษาสถานการณ์ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน : กรณีศึกษาร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในเขต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ th
dc.title.alternative Study of Internet Café Situations for Improving to be a Community Learning Center : A Case Study of Game/Internet Cafes in Bangphee District, Samutprakarn Provinces th
dc.type Technical Report th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account