DSpace Repository

การศึกษาเจตคติของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีต่อการใช้สื่อการสอนภาษาอังกฤษแบบเอกสารจริง

Show simple item record

dc.contributor.author กมลทิพย์ โพธิ์กลาง
dc.contributor.author Kamonthip Pho-Klang
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts th
dc.date.accessioned 2023-03-10T15:17:41Z
dc.date.available 2023-03-10T15:17:41Z
dc.date.issued 2019
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1238
dc.description.abstract รายงานการวิจัยเรื่อง การศึกษาเจตคติของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ต่อการใช้สื่อการสอนภาษาอังกฤษแบบเอกสารจริง เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มุ่งศึกษาเจตคติของนักศึกษาที่มีต่อการใช้สื่อการสอนภาษาอังกฤษแบบเอกสารจริงที่ผู้สอนนำมาใช้ในการเรียนการสอน โดยใช้แบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูลจากลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษซึ่งผู้สอนใช้สื่อการสอนแบบเอกสารจริง ในภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 230 คน ในการศึกษาเจคติดที่นักศึกษามีต่อการใช้สื่อการสอนภาษาอังกฤษแบบเอกสารจริงนั้น ผู้วิจัยได้แบ่งลักษณะของเจตคติออกเป็น 3 ด้าน คือ เจตคติด้านความคิด เจตคติด้านความรู้สึก และเจตคติด้านพฤติกรรม ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษามีเจตคติที่ดีต่อการใช้สื่อการสอนภาษาอังกฤษแบบเอกสารจริง โดยมีค่าเฉลี่ยเจคติเท่ากับ 3.88 ซึ่งตรงกับสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้ นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเจตคติที่นักศึกษามีต่อการใช้สื่อการสอนภาษาอังกฤษแบบเอกสารจริงเป็นรายด้าน คือ เจตคติด้านความคิด เจตคติด้านความรู้สึก และเจตคติด้านพฤติกรรม พบว่า เจตคติด้านความรู้สึกมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด เมื่อพิจารณาข้อคำถามเป็นรายข้อจากแบบประเมินเจตคติของนักศึกษาที่มีต่อการใช้สื่อการสอนภาษาอังกฤษแบบเอกสารจริงจำนวน 18 ข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยเจตคติสูงที่สุด คือ ข้อที่กล่าวว่าสื่อการสอนภาษาอังกฤษแบบเอกสารจริงมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการประกอบอาชีพในอนาคต รองลงมาคือข้อที่กล่าวว่าสือการสอนภาษาอังกฤษแบบเอกสารจริงช่วยพัฒนาทักษะด้านการอ่านภาษาอังกฤษ และสื่อการสอนภาษาอังกฤษแบบเอกสารจริงช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยเจตคติอยู่ในระดับไม่ดีจำนวนสองข้อ คือ ข้อที่กล่าวว่า สื่อการสอนภาษาอังกฤษแบบเอกสารจริงใช้โครงสร้รางไวยากรณ์ที่ซับซ้อน และสื่อการสอนภาษาอังกฤษแบบเอกสารจริงใช้คำศัพท์ยาก ซึ่งเป็นข้อที่มีค่าเฉลี่ยเจตคติต่ำที่สุด ผู้วิจัยยังได้วิเคราะห์สาเหตุและปัจจัยที่ทำให้เกิดผลการวิจัยดังกล่าว อีกทั้งเสนอแนะแนวทางในการนำผลวิจัยไปปรับใช้เพื่อพันาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด th
dc.description.abstract This study aims at investigating undergraduate students' attitudes toward authentic teaching materials exploited in Englisg classes. The sample group consisted of 230 English major undergraduate students of the Faculty of Liberal Arts, Huachiew Chalermprakiet University who enrolled in English courses in which instructors used authentic teaching materials for their classes during semesters 1-2 of the academic year 2017. Questionnaires were applies as research instruments. In order to investigate the students' attitudes toward English authentic teaching materials, the term "attitude" was categorized into three aspects; cognitive, affective and behavioral attitude. The findings indicated that in general the average attitude score of 3.88. Most students agreed that authentic teaching materials are beneficial for their lives and future careers with the highest average attitude score out of the 18 items in the questionnaires. Also the students stated that authentic materials can improve their English reading skills, and increase the knowledge and understanding of native speakers' culotures. However, a number of students expressed negative attitudes toward English authentic teaching materials in the points that such materials contain complicated grammatical structures and difficult vocabulary. Possible factors underlying these results were discussed and recommendations for the highest effectiveness of English language teaching were provided. th
dc.description.sponsorship การวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนจากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ปีการศึกษา 2558 th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject ภาษาอังกฤษ -- การสอนด้วยสื่อ th
dc.subject English language -- Teaching -- Aids and devices th
dc.subject ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) th
dc.subject English language -- Study and teaching (Higher) th
dc.subject เจตคติ th
dc.subject Attitude (Psychology) th
dc.title การศึกษาเจตคติของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีต่อการใช้สื่อการสอนภาษาอังกฤษแบบเอกสารจริง th
dc.title.alternative A Study of Undergraduate Students' Attitudes toward English Authentic Teaching Materials th
dc.type Technical Report th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account