DSpace Repository

การศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ซอสมะเขือเทศโรซ่าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author พรประภา ไชยมาดี
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2023-12-07T11:34:04Z
dc.date.available 2023-12-07T11:34:04Z
dc.date.issued 2005
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1455
dc.description การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548
dc.description.abstract การศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ซอส มะเขือเทศโรซ่าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อศึกษาการให้ความสำคัญต่อส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ซอลมะเขือเทศโรซ่าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาลักษณะส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ซอสมะเขือเทศโรซ่า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครที่เคยซื้อซอสมะเขือเทศโรซ่า โดยเริ่มทำการศึกษาวิจัยตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายน 2547 ถึง เดือนกุมภาพันธ์ 2548 โดยใช้เวลาในการศึกษาด้านทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง และจัดทำแบบสอบถามเพื่อสอบถามกลุ่มตัวอย่าง หลังจากนั้นจัดทำการประมวลผล เพื่อสรุปการวิจัยให้ได้คำตอบตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ ผลการศึกษาสรุปได้ว่า จากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนทั้งสิ้น 330 คน เป็นเพศหญิง ร้อยละ 50.9 และเพศชายร้อยละ 49.1 อายุของผู้บริโภคส่วนใหญ่มีอายุในช่วง 20 – 30 ปี ร้อยละ 36.4 ระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่าร้อยละ 65.8 ผู้บริโภคส่วนใหญ่ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนคิดเป็นร้อยละ 30.6 ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน อยู่ในช่วง 10,001 – 20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 41.8 รองลงมามีรายได้เฉลี่ยต่ำกว่า 10,000 บาทคิดเป็นร้อยละ 29.1 จากการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ซื้อผลิตภัณฑ์ซอสมะเขือเทศโรซ่าเดือนละ 1 ครั้ง (ร้อยละ 45.2) จำนวนที่ซื้อซอสมะเขือเทศโรซ่าในแต่ละครั้งส่วนใหญ่ซื้อ 1 หน่วย/ขวด (ร้อยละ 61.2 ) ขนาดที่ผู้บริโภคซื้อจะซื้อขวดเล็กขนาดบรรจุ 300 กรัม (ร้อยละ 58.8) และส่วนใหญ่จะซื้อจากซูเปอร์เซ็นเตอร์ (ร้อยละ 59.7) การซื้อผลิตภัณฑ์ซอสมะเขือเทศโรซ่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ ตัดสินใจซื้อจากรสชาติอร่อย (ร้อยละ 74.2) รองลงมาตัดสินใจซื้อเนื่องจากคนในครอบครัวชื่นชอบ (ร้อยละ 68.2) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ทราบข่าวสารข้อมูลผลิตภัณฑ์ซอสมะเขือเทศโรซ่าจากสื่อโทรทัศน์(ร้อยละ79.4) การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ซอสมะเขือเทศโรซ่าส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อจากการส่งเสริมการตลาดด้วยวิธีการการส่งเสริมการขาย (ร้อยละ 85.5) รองลงมาตัดสินใจซื้อจากสื่อต่าง ๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ นิตยสาร (ร้อยละ 74.5) ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่เคยเปลี่ยนยี่ห้อในการซื้อซอสมะเขือเทศจากยี่ห้อโรซ่าเป็นยี่ห้ออื่น (ร้อยละ 43.9) และเคยเปลี่ยนไปซื้อยี่ห้อร้อยละ 43.9 โดยที่เหตุผลในการเปลี่ยนแปลงยี่ห้อจากซอสมะเขือเทศยี่ห้อโรซ่าเป็นยี่ห้ออื่น เนื่องจากอยากทดลองใช้ยี่ห้อใหม่ (ร้อยละ35.2 ) รองลงมาเนื่องจากสินค้ายี่ห้ออื่นมีของแถม (ร้อยละ 21.8) จากการทดสอบสมมติฐานพบว่า ความแตกต่างของเพศมีผลต่อการให้ความสำคัญด้าน ผลิตภัณฑ์และราคาในการตัดสินใจซื้อซอสมะเขือเทศโรซ่า ความแตกต่างของอายุมีผลต่อการให้ความสำคัญด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาดในการตัดสินใจซื้อซอสมะเขือเทศโรซ่า ความแตกต่างของระดับการศึกษามีผลต่อการให้ความสำคัญด้านผลิตภัณฑ์ ราคา การส่งเสริมการตลาดในการตัดสินใจซื้อซอสมะเขือเทศโรซ่า ความแตกต่างของอาชีพมีผลต่อการให้ความสำคัญด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาดใน การตัดสินใจซื้อซอสมะเขือเทศโรซ่า ความแตกต่างของรายได้มีผลต่อการให้ความสำคัญด้าน ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาดในการตัดสินใจซื้อซอสมะเขือเทศโรซ่า th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject ซอสมะเขือเทศ th
dc.subject Ketchup th
dc.subject การซื้อสินค้า th
dc.subject Shopping th
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th
dc.subject Consumer behavior th
dc.title การศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ซอสมะเขือเทศโรซ่าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร th
dc.title.alternative The Study of Marketing Mix Affecting Consumers Buying Decision of Roza Ketchup in Bangkok Metropolitant Area th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account