DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้นิตยสารเนชั่น จูเนียร์ เป็นหนังสือประกอบการสอนเสริมหลักสูตรภาษาอังกฤษของอาจารย์สอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชลิตพันธุ์ บุญมีสุวรรณ
dc.contributor.advisor Chalitpun Boonmeesuwan
dc.contributor.author พรพรรณ กฤตยาภัทร
dc.contributor.author Pornpan Grittayaphatr
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2023-12-07T12:08:27Z
dc.date.available 2023-12-07T12:08:27Z
dc.date.issued 2005
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1456
dc.description.abstract การศึกษาด้วยตนเองเรื่อง “ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้นิตยสาร Nation Junior เป็นหนังสือประกอบการสอนเสริมหลักสูตรภาษาอังกฤษของอาจารย์สอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษา” เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ปัญหาของการศึกษาในครั้งนี้ คือ ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเฉพาะในตำราเรียน ไม่สามารถนำมาประยุกต์ใช้จริงในชีวิตประจำวันได้เท่าที่ควร การเรียนรู้จากสื่อต่างๆ เป็นการเพิ่มพูนการเรียนการสอนให้สอดคล้อง เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของชีวิตและสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น วัตถุประสงค์ของการศึกษาวิจัยเพื่อศึกษาถึงความน่าสนใจของนิตยสาร Nation Junior และศึกษาสภาพการใช้ Nation Junior ประกอบการสอน โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ อาจารย์ในหมวดภาษาอังกฤษในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร กลุ่มที่ 2 จำนวน 141 คน การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ศึกษาจัดทำโดยนำแบบสอบถามที่ได้รวบรวมวิเคราะห์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรม SPSS FOR WINDOW VERSION 12 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่ออธิบายข้อมูลด้านประชากรศาสตร์และพฤติกรรมการใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาดกับ พฤติกรรมการใช้โดยใช้การวิเคราะห์ด้วยสถิติไค-สแควร์ (Chi-Square ) จากการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 83.70 มีอายุระหว่าง 41-50 ปี คิดเป็นร้อยละ 44.00 มีระดับการศึกษาปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 82.30 ส่วนใหญ่มีตำแหน่งเป็นอาจารย์ประจำวิชาภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ 83.70 ประสบการณ์การสอนภาษาอังกฤษอยู่ในช่วงระหว่าง 5-10 ปี คิดเป็นร้อยละ 45.40 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง เมื่อพิจารณาเฉพาะพฤติกรรมการใช้พบว่า ลักษณะการใช้ส่วนใหญ่ใช้ทุกเล่ม คิดเป็นร้อยละ 48.23 โดยระยะเวลาการใช้ Nation Junior เป็น คู่มือการสอนมากกว่า 5 ปี คิดเป็นร้อยละ 50.40 ระดับชั้นในการสอนคือ มัธยมศึกษาปีที่ 5 คิดเป็นร้อยละ 35.50 ซึ่งตัวท่านเองเป็นผู้มีส่วนในการตัดสินใจใช้ คิดเป็นร้อยละ 44.68 สถานที่ในการซื้อส่วนใหญ่คือ สั่งซื้อจากพนักงานขาย คิดเป็นร้อยละ 68.09 และต้องการให้มีระยะเวลา การวางจำหน่ายเป็นรายปักษ์ คิดเป็นร้อยละ 63.10จากความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการใช้ สามารถสรุปได้ว่า เพศ ระดับการศึกษา และตำแหน่ง ไม่มีความสัมพันธ์กับลักษณะการใช้ ระยะเวลาการใช้ ระดับชั้นในการสอน ผู้มีส่วนในการตัดสินใจใช้ สถานที่ในการซื้อ และระยะเวลาการวางจำหน่าย ส่วนอายุ มีความสัมพันธ์กับระยะเวลาการใช้ ระดับชั้นในการสอน สถานที่ในการซื้อ แต่ไม่มีความสัมพันธ์กับลักษณะการใช้ ผู้มีส่วนในการตัดสินใจใช้ ระยะเวลาการวางจำหน่าย และประสบการณ์การสอน มีความสัมพันธ์กับลักษณะการใช้ ระยะเวลาการใช้ ระดับชั้นในการสอน และสถานที่ในการซื้อ แต่ไม่มีความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนในการตัดสินใจซื้อ และระยะเวลาการวางจำหน่าย ผลการศึกษาจากระดับความคิดเห็นส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญด้านราคา เป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาเป็นด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านผลิตภัณฑ์ ส่วนด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีความสำคัญเป็นอันดับสุดท้าย th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject หนังสืออ่านประกอบ th
dc.subject Supplementary reading th
dc.subject วารสาร -- การศึกษาการใช้. th
dc.subject Periodicals -- Use studies th
dc.subject ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน th
dc.subject English language -- Study and teaching. th
dc.subject เนชั่นจูเนียร์ (วารสาร) th
dc.subject Nation Junior th
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้นิตยสารเนชั่น จูเนียร์ เป็นหนังสือประกอบการสอนเสริมหลักสูตรภาษาอังกฤษของอาจารย์สอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษา th
dc.title.alternative Factors Affected Highschool English Teachers' Decision in Using Nation Junior Magazine as An Optional English Teaching Tool th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account