DSpace Repository

ทัศนคติในการเลือกซื้อบ้านของประชากรในเขตบางนาจังหวัดกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor สถาพร ปิ่นเจริญ
dc.contributor.advisor Sathaporn Pincharoan
dc.contributor.author สุนีย์ ตั้งตามนิมิต
dc.contributor.author Sunee Tangtamnimit
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2023-12-07T12:42:53Z
dc.date.available 2023-12-07T12:42:53Z
dc.date.issued 2005
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1460
dc.description การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548
dc.description.abstract การศึกษาเรื่องนี้ เริ่มมาจากปัญหาเศรษฐกิจในปี 2548 ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นอย่างมาก ทำให้ต้องการศึกษาทัศนคติของประชากรว่ามีการเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมไปในทิศทางใด ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทัศนคติของประชากรในการเลือกซื้อบ้าน เพื่อศึกษาถึงความต้องการในการเลือกซื้อบ้าน และเพื่อให้ทราบถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่มีอิทธิพลต่อ การตัดสินใจเลือกซื้อบ้าน โดยใช้การสอบถามและเก็บข้อมูลด้วยการสุ่มตัวอย่าง จำนวน 398 ตัวอย่าง จากประชากรที่ทำงานและมีสำมะโนครัวในเขตบางนา จังหวัดกรุงเทพมหานคร วิธีการเลือกตัวอย่างที่ใช้ คือ การสุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก แล้วนำไปประมวลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS เพื่อวิเคราะห์ค่าสถิติเชิงพรรณนา และหาค่าต่าง ๆ รวมถึงค่าสถิติไคสแควร์ในการทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติเท่ากับ 0.05 จากผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง ช่วงอายุระหว่าง 21-30 ปี กลุ่มคนโสด เป็นพนักงานบริษัท และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,000-20,000 บาททัศนคติในการเลือกซื้อบ้าน ส่วนใหญ่เลือกบ้านเดี่ยว งบประมาณที่ต้องการซื้อนั้นอยู่ระหว่าง 500,000-1,000,000 บาท และยังคงเลือกทำเลในกรุงเทพมหานคร วิธีการส่งเสริมการขายที่ต้องการสูงสุดของกลุ่มตัวอย่างนี้ คือ หาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ โดยจะชะลอการซื้อบ้านไว้ก่อน จึงเลือกตอบมากกว่า 3 ปีสูงที่สุด ผลกระทบในเรื่องปัจจัยที่ทำให้ต้องชะลอการซื้อบ้าน เรียงตามลำดับ การเลือกมากที่สุดไปน้อยที่สุด ได้ว่า 1) ปัจจัยเรื่องเงิน 2) ค่าครองชีพเท่าเดิม 3) ดอกเบี้ยเงินกู้ปรับตัวสูงขึ้น 4) มีสิ่งอื่นที่จำเป็น 5) สิ่งของอุปโภคบริโภคปรับราคา และ 6) ราคาน้ำมันแพง เป็นลำดับสุดท้าย ส่วนปัจจัยในการเลือกซื้อบ้านเพื่อที่อยู่อาศัย จัดเรียงลำดับ ความสำคัญจาก การเลือกมากที่สุดไปน้อยที่สุด ได้ว่า 1) ความปลอดภัย 2) การคมนาคมสะดวก 3) ราคา/เงื่อนไข การชำระเงิน 4) รูปแบบบ้าน/พื้นที่ใช้สอย 5) ใกล้แหล่งอำนวยความสะดวก 6) สภาพแวดล้อมรอบ ๆ โครงการ 7) สิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการ 8) ใกล้บ้านเดิม/ใกล้ที่ทำงาน 9) ชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของโครงการ และ 10) การบริหารโครงการ เป็นลำดับสุดท้ายจากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า เพศไม่มีผลต่อทัศนคติในการเลือกทำเลบ้านที่ต้องการซื้อ ทั้งเพศชายและเพศหญิงเลือกทำเลกรุงเทพมหานครเป็นอันดับ 1 ซึ่งเป็นทำเลเดิม ช่วงอายุไม่มีผลต่อทัศนคติในการเลือกระยะเวลาที่คิดจะซื้อบ้าน ทุกช่วงอายุจะเลือกซื้อบ้านเป็นระยะเวลามากกว่า 3 ปีขึ้นไปสูงสุด อาชีพมีผลต่อทัศนคติในการเลือกลักษณะบ้านที่ต้องการซื้อ พนักงานบริษัทมี แนวโน้มเลือกทาวน์เฮ้าส์เป็นอันดับที่ 2 ข้าราชการและคนทำธุรกิจส่วนตัวมีแนวโน้มเลือกอาคารพาณิชย์เป็นอันดับที่ 2 ในทางกลับกันพนักงานรัฐวิสาหกิจและลูกจ้างชั่วคราว จะไม่เลือกอาคารพาณิชย์เลย งบประมาณที่ต้องการซื้อมีผลต่อทัศนคติในการเลือกระยะเวลาที่คิดว่าจะซื้อบ้าน การเลือกสูงสุดทั้ง 3 ช่วงเวลา อยู่ที่งบประมาณระหว่าง 500,000 – 1,000,000 บาท เพศไม่มีผลต่อ ทัศนคติในการชะลอการซื้อบ้านทั้ง 6 ปัจจัยเลย อายุมีผลต่อปัจจัยเรื่องความปลอดภัย รายได้เฉลี่ยต่อเดือนไม่มีผลต่อทัศนคติในการเลือกซื้อบ้านเพื่อที่อยู่อาศัย 3 จาก 10 ปัจจัย คือ 1) รูปแบบบ้าน/ พื้นที่ใช้สอย 2) การคมนาคมสะดวก และ 3) ความปลอดภัย รายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีผลต่อทัศนคติในการเลือกซื้อบ้านเพื่อที่อยู่อาศัย 7 จาก 10 ปัจจัย คือ 1) ราคา/เงื่อนไขการชำระเงิน 2) ชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของโครงการ 3) ใกล้แหล่งอำนวยความสะดวก 4) ใกล้บ้านเดิม/ใกล้ที่ทำงาน 5) ภาพแวดล้อมรอบ ๆ โครงการ 6) สิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการ และ 7) การบริหารโครงการ ทำเลที่ตั้งไม่มีผลต่อทัศนคติในการเลือกซื้อบ้านเพื่อที่อยู่อาศัยทั้ง 10 ปัจจัยเลย ลักษณะบ้านที่ต้องการซื้อ งบประมาณที่ต้องการซื้อ และการส่งเสริมการขายมีผลต่อปัจจัยเรื่องเงิน ลักษณะบ้านที่เลือกซื้อไม่มีผลต่อทัศนคติในการชะลอการซื้อบ้าน 1 จาก 6 ปัจจัย คือ สิ่งของอุปโภคบริโภคปรับราคาเพียงปัจจัยเดียว ลักษณะบ้านที่เลือกซื้อมีผลต่อทัศนคติในการชะลอการซื้อบ้าน 5 จาก 6 ปัจจัย คือ 1) ปัจจัยเรื่องเงิน 2) ราคาน้ำมันแพง 3) ค่าครองชีพเท่าเดิม 4) ดอกเบี้ยเงินกู้ปรับตัวสูงขึ้น และ 5) มีสิ่งอื่นที่จำเป็น th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject การซื้อบ้าน -- การตัดสินใจ th
dc.subject House buying -- Decision making. th
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th
dc.subject Consumer behavior th
dc.subject บ้าน th
dc.subject Houses th
dc.title ทัศนคติในการเลือกซื้อบ้านของประชากรในเขตบางนาจังหวัดกรุงเทพมหานคร th
dc.title.alternative The Attitudes toward Purchasing Houses of People in Bangna District, Bangkok th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account