DSpace Repository

ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอกต่อหน่วยตรวจสอบสิทธิ์โรงพยาบาลศิริราช

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรรณราย แสงวิเชียร
dc.contributor.author ศิริลักษณ์ เกษมธีระสมบูรณ์
dc.contributor.author Pannarai Saengwichian
dc.contributor.author Siriluk Kasemteerasomboon
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2023-12-09T11:44:16Z
dc.date.available 2023-12-09T11:44:16Z
dc.date.issued 2005
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1479
dc.description การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548
dc.description.abstract การวิจัยเรื่อง “ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอก ต่อหน่วยตรวจสอบสิทธิ์ โรงพยาบาลศิริราช” เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอกต่อหน่วยตรวจสอบสิทธิ์ โรงพยาบาลศิริราช มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการหน่วยตรวจสอบสิทธิ์ แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลศิริราช เพื่อศึกษาเปรียบเทียบกับระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการหน่วยตรวจสอบสิทธิ์ แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลศิริราช และเพื่อศึกษาความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการหน่วยตรวจสอบสิทธิ์ แผนกผู้ป่วย โรงพยาบาลศิริราชในการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้ตัวอย่าง 400 ตัวอย่าง โดยกลุ่มตัวอย่างที่ทำการคัดเลือกเป็น Non-probability Sampling แบบการเลือกตัวอย่างโดยใช้ความสะดวก (Convenience Sampling) สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยจัดทำโดยได้นำแบบสอบถามที่ได้รวบรวมมาวิเคราะห์ ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรม SPSS for Window สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล เพื่ออธิบายข้อมูลลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง และตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยบุคคลซึ่งเป็นตัวแปรอิสระ กับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการของกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นตัวแปรตาม โดยการวิเคราะห์ด้วยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ One-way ANOVA (f-test) การทดสอบสมมติฐานได้กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนใหญ่จะมีอายุระหว่าง 20-30 ปี ด้านสถานภาพส่วนใหญ่จะสมรสแล้ว ระดับการศึกษาส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับปริญญาตรี อาชีพส่วนมากจะเป็นพนักงานบริษัท/รับจ้าง ระดับรายได้จะอยู่ประมาณ 5,001-10,000 บาท การเดินทางมารับบริการส่วนใหญ่มาโดยรถโดยสาร ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มีระยะเวลาในการมารักษาอยู่ในช่วง 4-6 ปี เหตุผลของการมาใช้บริการส่วนใหญ่เพราะมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ, มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย แผนกที่มาทำการตรวจรักษาส่วนใหญ่เป็นแผนกอายุรศาสตร์ ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่อยู่ในช่วงเวลา 10.00 น.-12.00 น. ด้านการชำระค่าบริการบริการส่วนใหญ่จะใช้บัตรทอง (บัตร 30 บาท) จากการสำรวจด้านความพึงพอใจ แบ่งออกเป็น 5 ระดับ ความพึงพอใจมากที่สุด ความพึงพอใจมาก ความพึงพอใจปานกลาง ความพึงพอใจน้อย และความพึงพอใจน้อยที่สุด และแบ่งความพึงพอใจออกเป็น 3 ด้าน คือ ด้านการบริการ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ และด้านบรรยากาศ สถานที่ ซึ่งทั้ง 3 ด้าน พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง ถึงระดับมาก th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject โรงพยาบาล -- บริการผู้ป่วยนอก th
dc.subject Hospitals -- Outpatient services th
dc.subject ความพอใจของผู้ใช้บริการ th
dc.subject User satisfaction th
dc.subject บริการทางการแพทย์ th
dc.subject Medical care th
dc.title ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอกต่อหน่วยตรวจสอบสิทธิ์โรงพยาบาลศิริราช th
dc.title.alternative Out Patient's Satisfactions with the Service of the Verify Complishment Unit, Siriraj Hospital th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account