DSpace Repository

การศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการห้องเช่ารายวันระดับกลางในเขตพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ

Show simple item record

dc.contributor.advisor เจริญรัตน์ เบญจรัตนาภรณ์
dc.contributor.advisor Charoenratt Benjarattanaporn
dc.contributor.author โสภณ นุกูล
dc.contributor.author Sophon Nukul
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2023-12-29T03:48:26Z
dc.date.available 2023-12-29T03:48:26Z
dc.date.issued 2007
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1513
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2550. th
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการห้องเช่ารายวันระดับกลางในเขตพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ โดยผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจาก 2 แหล่ง คือ ข้อมูลทุติยภูมิโดยการศึกษาจากการวิจัย และข้อมูลเกี่ยวกับสภาวะทางเศรษฐกิจ และข้อมูลปฐมภูมิโดยใช้แบบสอบถามแบ่งเป็น 2 ชุด คือ ชุดที่ 1 แบบสอบถามใช้สำหรับผู้บริโภคหรือผู้ใช้บริการห้องเช่า จำนวน 400 ชุด ชุดที่ 2 แบบสอบถามใช้สำหรับผู้ประกอบการห้องเช่าจำนวน 5 ชุด ประมวลผลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ (SPSS : Statistical Package for the Social Sciences) เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปแบบของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมถึงข้อมูลความสัมพันธ์ ได้ผลการวิจัยดังนี้ผลการศึกษาข้อมูลทุติยภูมิเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรม เห็นว่าแนวโน้มเศรษฐกิจยังมีการขยายตัวในภาคอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว ซึ่งส่งผลให้มีความต้องการแรงงานมากขึ้นทำให้ในพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิมีผู้บริโภคเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น แต่เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นทำให้ประชาชนมีการใช้เงินน้อยลง และประกอบกับราคาน้ำมันที่ ยังมีระดับราคาที่สูงมีผลทำให้ภาคอุตสาหกรรมมีค่าใช้จ่ายทางด้านค่าเชื้อเพลิงที่สูง ส่งผลให้ในอุตสาหกรรมบางประเภทมีการชะลอตัวผลการศึกษาข้อมูลทุติยภูมิเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม จากการสำรวจของบริษัท นาโน เซิร์ช จำกัด พบว่า การเติบโตของธุรกิจ ส่งผลให้มีการขยายตัวด้านอุตสาหกรรม และความต้องการแรงงานในภาคอุตสาหกรรม จากกระบวนการดังกล่าวส่งผลให้อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์มีการแข่งขันมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามธุรกิจเกี่ยวกับหอพัก และห้องเช่ามีแนวโน้มเติบโตและยังสามารถทำกำไรได้เป็นอย่างดี ถึงแม้จะใช้ระยะเวลาในการคืนทุนช้ากว่าธุรกิจอื่น ๆ และพบว่าจำนวนห้องเช่าเปิดใหม่ในพื้นที่อยู่ที่ 26,226 หน่วย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 44.3 ของจำนวนห้องที่เปิดใหม่จากการศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการห้องเช่ารายวัน เห็นได้ว่าผู้บริโภคเห็นว่ารูปแบบในการตกแต่งทั้งภายในและภายนอกของกิจการ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการตกแต่งมีผลเป็นลำดับต้นในการเลือกใช้บริการ และในสถานบริการควรมีที่นั่งพักผ่อนสำหรับรอรับบริการ และการมีเครื่องดื่มไว้ให้สำหรับให้บริการฟรี และภายในสถานบริการควรมีการทำความสะอาดก่อนให้บริการ และควรมีสถานที่จอดรถที่เพียงพอสำหรับให้บริการ และควรมีการรักษาความปลอดภัยที่ทั่วถึง และมีการเพิ่มบริการจดหมายเลขทะเบียนรถเพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยในทรัพย์สิน และผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการตั้งราคาที่เป็นธรรม ที่ไม่แพงจนเกินไป และมีการติดป้ายราคาให้เห็นได้อย่างชัดเจน และสถานที่ตั้งของสถานบริการควรตั้งอยู่ในพื้นที่ที่สามารถเดินทางได้สะดวก และการได้รับข่าวสารที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการมากที่สุด คือ การได้รับการแนะนำจากญาติและเพื่อนนอกจากนี้ผู้วิจัยยังได้ทำการวิจัยในลักษณะ Cross Check กับกลุ่มผู้ประกอบการห้องเช่ารายวันภายในพื้นที่สำรวจ จำนวน 5 ราย เพื่อให้ได้ข้อมูลจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง ครบทุกฝ่ายทั้งฝ่ายของผู้บริโภค และผู้ให้บริการ จากการศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ผู้ประกอบการให้ความสำคัญในการใช้ในการดำเนินกิจการ เห็นได้ว่าผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับการตกแต่งทั้งภายนอกและภายในของสถานประกอบการ และให้ความสำคัญกับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเป็นลำดับต้น และในการควบคุมคุณภาพจะเน้นที่การทำความสะอาดห้องพักก่อนให้บริการ และการจัดให้มีพนักงานทำความสะอาดและยามรักษาความปลอดภัยไว้ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง การตั้งราคาผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะเน้นที่การตั้งราคาที่เป็นไปตามท้องตลาด และไม่แพงจนเกินไป ในการเลือกสถานที่ตั้งสถานประกอบการผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่าควรเลือกสถานที่ให้มีความสะดวกในการเดินทาง และมีสถานที่จอดรถที่เพียงพอ แต่เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ดำเนินกิจการ เพราะเป็นกิจการเดิมของครอบครัวทำให้มีปัญหาในการเปลี่ยนแปลงสถานที่ เพราะราคาของที่ดินที่เหมาะสมในปัจจุบันมีราคาที่สูงจึงยากที่จะทำการเปลี่ยนแปลง หรือขยายกิจการจากการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ เห็นได้ว่าผู้ประกอบการ และผู้บริโภคมีทัศนคติและปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการห้องเช่าใกล้เคียงกัน ทั้งการให้ความสำคัญในการตกแต่งภายนอกและภายใน และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก แต่เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่มีการจัดทำสถานที่นั่งพักผ่อนสำหรับรอใช้บริการ และยังไม่มีการจัดเครื่องดื่มไว้ให้บริการฟรี ดังนั้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ตรงตามความต้องการผู้ประกอบการควรทำการจัดสถานที่สำหรับนั่งรอรับบริการ และควรมีการจัดบริการเครื่องดื่มไว้ให้บริการฟรี และจากการสำรวจผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของทรัพย์สินมาก ดังนั้น ผู้ประกอบการควรมีการจัดให้มีการบริการจดหมายเลขทะเบียนรถยนต์ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในการเข้าใช้บริการให้แก่ผู้บริโภคได้ตรงตามความต้องการ และจากการสำรวจผู้ประกอบการบางรายยังไม่มีการติดป้ายราคาให้เห็นชัดเจนดังนั้น ผู้ประกอบการควรมีการจัดทำป้ายราคาให้สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และในการทำป้ายโฆษณาควรมีการลงราคาให้เห็นได้อย่างชัดเจน เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการตั้งราคาที่เห็นได้อย่างชัดเจน และต้องเป็นราคาที่ไม่แพงจนเกินไป th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject ห้องชุด -- ไทย -- สุมุทรปราการ th
dc.subject Apartments -- Thailand -- Bangkok. th
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th
dc.subject Consumer behavior th
dc.title การศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการห้องเช่ารายวันระดับกลางในเขตพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ th
dc.title.alternative The Study of Consumer Attitudes toward Middle-Level Daily Room Rental in the Area around the Suvarnabhumi Airport th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account