dc.contributor.advisor |
รุ่งฤดี รัตนวิไล |
|
dc.contributor.advisor |
Rungrudee Rattanawilai |
|
dc.contributor.author |
วรัญญา การย์โอฬาร |
|
dc.contributor.author |
Warunya Karnoran |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2023-12-29T04:19:27Z |
|
dc.date.available |
2023-12-29T04:19:27Z |
|
dc.date.issued |
2007 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1519 |
|
dc.description |
การศึกษาอิสระ (บธ. ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2550 |
th |
dc.description.abstract |
การศึกษา เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ของผู้บริโภค ที่ห้างเทสโก้ โลตัส ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด ส่วนทางด้านผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการค้าปลีก รวมทั้งความหลากหลายที่เพิ่มขึ้นและคุณภาพที่ดีขึ้น ในการศึกษาครั้งนี้ คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยไม่คำนึงถึงความน่าจะเป็น (Non-probability Sampling) ซึ่งใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบจูงใจ (Purposive Sampling) จากประขากรที่อาศัยอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการที่ไปจับจ่ายซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ที่ห้างเทสโก โลตัส ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ และวิธีการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความสะดวก (Convenience Sampling) ในการแจกแบบสอบถาม และคำนวณหากลุ่มตัวอย่างโดยไม่สามารถหาจำนวนประชากรที่แน่นอนได้ ที่ระดับความเชื่อมั่นที่ 95% จึงได้กลุ่มตัวอย่างที่จะทำการศึกษาในครั้งนี้จำนวน 400 ตัวอย่าง มีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Analysis) โดยใช้ ความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สูตรไคสแควร์ในการทดสอบหาความสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่าผู้บริโภค ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนและมีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 5,000-10,000 บาท มีสถานภาพโสด ขณะเดียวกันผลการศึกษาจากระดับความคิดเห็นส่วนใหญ่ของผู้บริโภคพบว่า ผู้บริโภคคำนึงถึงการระบุวันผลิตและวันหมดอายุชัดเจนของสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ และ พอใจในราคาสินค้าที่ต่ำกว่าสินค้าแบรนด์เนมทั่วไป โดยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับทำเลที่ตั้งของห้างเทสโก้ที่สะดวกใกล้บ้าน และผู้บริโภคพึงพอใจในการซื้อสินค้าในปริมาณที่มากขึ้นจะทำให้สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกลง เหตุผลในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ในครั้งแรก เนื่องจากราคาถูกกว่าสินค้าแบรนด์เนมทั่วไป ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะซื้อกระดาษชำระ และมีความถี่ในการเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์หนึ่งครั้งต่อเดือน ค่าใช้จ่ายในการเลือกซื้อในแต่ละครั้งมากกว่า 300 บาท โดยนิยมใช้เงินสดในการชำระเงิน ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะใช้การตัดสินใจของตนเองเป็นหลักในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า และมักจะซื้อในช่วงเวลา 18.01-21.00 น. การที่ราคาสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ถูกกว่าสินค้รแบรนด์เนมทั่วไปเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้บริโภคมีการซื้อสินค้าซ้ำอีก ในขณะเดียวกันใบปลิวของห้างเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคได้รู้จักกับสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ |
th |
dc.language.iso |
th |
th |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
th |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
th |
dc.subject |
สินค้าแบรนด์เนม |
th |
dc.subject |
Brand name products |
th |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
th |
dc.subject |
Consumer behavior |
th |
dc.subject |
การซื้อสินค้า |
th |
dc.subject |
Shopping |
th |
dc.subject |
การตัดสินใจ |
th |
dc.subject |
Decision making |
th |
dc.subject |
สินค้าเฮ้าส์แบรนด์ |
th |
dc.subject |
House brands |
th |
dc.title |
การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ของผู้บริโภคที่ห้างเทสโก้ โลตัส ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ |
th |
dc.title.alternative |
The Study of Factors Effecting the Consumers Buying Decision for House Brand Products of Tesco Lotus in Samutprakarn Province |
th |
dc.type |
Independent Studies |
th |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
th |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
th |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
th |