DSpace Repository

การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ของผู้บริโภคที่ห้างเทสโก้ โลตัส ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor รุ่งฤดี รัตนวิไล
dc.contributor.advisor Rungrudee Rattanawilai
dc.contributor.author วรัญญา การย์โอฬาร
dc.contributor.author Warunya Karnoran
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2023-12-29T04:19:27Z
dc.date.available 2023-12-29T04:19:27Z
dc.date.issued 2007
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1519
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ. ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2550 th
dc.description.abstract การศึกษา เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ของผู้บริโภค ที่ห้างเทสโก้ โลตัส ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด ส่วนทางด้านผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการค้าปลีก รวมทั้งความหลากหลายที่เพิ่มขึ้นและคุณภาพที่ดีขึ้น ในการศึกษาครั้งนี้ คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยไม่คำนึงถึงความน่าจะเป็น (Non-probability Sampling) ซึ่งใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบจูงใจ (Purposive Sampling) จากประขากรที่อาศัยอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการที่ไปจับจ่ายซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ที่ห้างเทสโก โลตัส ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ และวิธีการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความสะดวก (Convenience Sampling) ในการแจกแบบสอบถาม และคำนวณหากลุ่มตัวอย่างโดยไม่สามารถหาจำนวนประชากรที่แน่นอนได้ ที่ระดับความเชื่อมั่นที่ 95% จึงได้กลุ่มตัวอย่างที่จะทำการศึกษาในครั้งนี้จำนวน 400 ตัวอย่าง มีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Analysis) โดยใช้ ความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สูตรไคสแควร์ในการทดสอบหาความสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่าผู้บริโภค ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนและมีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 5,000-10,000 บาท มีสถานภาพโสด ขณะเดียวกันผลการศึกษาจากระดับความคิดเห็นส่วนใหญ่ของผู้บริโภคพบว่า ผู้บริโภคคำนึงถึงการระบุวันผลิตและวันหมดอายุชัดเจนของสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ และ พอใจในราคาสินค้าที่ต่ำกว่าสินค้าแบรนด์เนมทั่วไป โดยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับทำเลที่ตั้งของห้างเทสโก้ที่สะดวกใกล้บ้าน และผู้บริโภคพึงพอใจในการซื้อสินค้าในปริมาณที่มากขึ้นจะทำให้สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกลง เหตุผลในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ในครั้งแรก เนื่องจากราคาถูกกว่าสินค้าแบรนด์เนมทั่วไป ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะซื้อกระดาษชำระ และมีความถี่ในการเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์หนึ่งครั้งต่อเดือน ค่าใช้จ่ายในการเลือกซื้อในแต่ละครั้งมากกว่า 300 บาท โดยนิยมใช้เงินสดในการชำระเงิน ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะใช้การตัดสินใจของตนเองเป็นหลักในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า และมักจะซื้อในช่วงเวลา 18.01-21.00 น. การที่ราคาสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ถูกกว่าสินค้รแบรนด์เนมทั่วไปเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้บริโภคมีการซื้อสินค้าซ้ำอีก ในขณะเดียวกันใบปลิวของห้างเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคได้รู้จักกับสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject สินค้าแบรนด์เนม th
dc.subject Brand name products th
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th
dc.subject Consumer behavior th
dc.subject การซื้อสินค้า th
dc.subject Shopping th
dc.subject การตัดสินใจ th
dc.subject Decision making th
dc.subject สินค้าเฮ้าส์แบรนด์ th
dc.subject House brands th
dc.title การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ของผู้บริโภคที่ห้างเทสโก้ โลตัส ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ th
dc.title.alternative The Study of Factors Effecting the Consumers Buying Decision for House Brand Products of Tesco Lotus in Samutprakarn Province th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account