DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของประชากรในเขตจังหวัดสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author กัญญา พันธขนิด
dc.contributor.author Kanya Puntakanit
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2023-12-29T07:59:14Z
dc.date.available 2023-12-29T07:59:14Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1533
dc.description การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. th
dc.description.abstract การศึกษาเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของประชากรในเขตจังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเดินทาง ท่องเที่ยวภายในประเทศของประชากรในเขตจังหวัดสมุทรปราการในการศึกษาครั้งนี้ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างจากประชากรที่ทำงานแล้ว หรือมีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยแยกเป็นเขตอำเภอ จำนวน 400 ตัวอย่าง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยไม่ใช้ทฤษฎีความน่าจะเป็น (Nonprobability Sampling) และการสุ่มตัวอย่างโดยใช้โควต้า (Quota Sampling Technique) มีการกำหนดจำนวนตัวอย่าง ที่สุ่มมาตามสัดส่วนประชากรตามแต่ละพื้นที่อำเภอและทำการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม จากนั้นนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติไคสแควร์ (Chi-Square Test) ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ร้อยละ 47.3 เป็นเพศชาย และร้อยละ 52.8 เป็นเพศหญิง ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20-30 ปี คิดเป็นร้อยละ 53.8 มีระดับการศึกษาขั้นปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 38.5 ส่วนใหญ่เป็นโสด คิดเป็นร้อยละ 47.5 และมีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทคิดเป็นร้อยละ 64.3 มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 10,000 - 20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 39.0 กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญมากในทุก ๆ ด้านของส่วนประสม ทางการตลาด (5P) ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว โดยสิ่งแรกที่ให้ความสำคัญมาก คือ ความปลอดภัย ของสถานที่ท่องเที่ยว ในส่วนของพฤติกรรมในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศโดยส่วนใหญ่ นิยมเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศโดยเดินทางไปกันเองกับครอบครัว มีความเห็นว่าค่าใช้จ่าย ในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศต่อคนในการเดินทางแต่ละครั้งควรจะอยู่ระหว่าง 1000 ถึง 5000 บาท กลุ่มตัวอย่างมีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศปีละครั้ง ส่วนใหญ่อยากเดินทาง ไปยังแหล่งท่องเที่ยวประเภทหาดทราย/ชายทะเล มีการพักค้างคืน อยากร่วมเดินทางท่องเที่ยว ไปกับบุคคลในครอบครัวโดยใช้รถยนต์เป็นพาหนะ ให้ความสำคัญกับแหล่งท่องเที่ยวมากที่สุด และต้องการเดินทางเพื่อพักผ่อน สิ่งที่เป็นปัญหาและอุปสรรค คือ ถ้ามีปัญหาและ อุปสรรคอื่น ๆ ซึ่งเป็นปัญหาส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างจะไม่เดินทางท่องเที่ยว โดยส่วนใหญ่ไม่เคยประสบปัญหา ในการเดินทางท่องเที่ยว ภายในประเทศผู้ประกอบการหรือผู้ที่สนใจเกี่ยวกับธุรกิจด้านการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ควรมี ความเข้าใจถึงส่วนประสมทางการตลาดที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในทุก ๆ ด้าน ทั้งนี้เพื่อตอบสนอง ความพึงพอใจสูงสุดของนักท่องเที่ยว ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศในทุก ๆ ครั้งเต็มเปี่ยมไปด้วยความประทับใจ th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject การท่องเที่ยว -- ไทย -- สมุทรปราการ th
dc.subject Travel -- Thailand -- Samut Prakarn th
dc.subject การจูงใจ (จิตวิทยา) th
dc.subject Motivation (Psychology) th
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th
dc.subject Consumer behavior th
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของประชากรในเขตจังหวัดสมุทรปราการ th
dc.title.alternative Factors Effecting the Domestic Travelling Behavior of People in Samutprakarn th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account