dc.contributor.advisor |
พวงชมพู โจนส์ |
|
dc.contributor.advisor |
Puangchompoo Jones |
|
dc.contributor.author |
กัญญา พันธขนิด |
|
dc.contributor.author |
Kanya Puntakanit |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2023-12-29T07:59:14Z |
|
dc.date.available |
2023-12-29T07:59:14Z |
|
dc.date.issued |
2006 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1533 |
|
dc.description |
การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. |
th |
dc.description.abstract |
การศึกษาเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของประชากรในเขตจังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเดินทาง ท่องเที่ยวภายในประเทศของประชากรในเขตจังหวัดสมุทรปราการในการศึกษาครั้งนี้ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างจากประชากรที่ทำงานแล้ว หรือมีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยแยกเป็นเขตอำเภอ จำนวน 400 ตัวอย่าง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยไม่ใช้ทฤษฎีความน่าจะเป็น (Nonprobability Sampling) และการสุ่มตัวอย่างโดยใช้โควต้า (Quota Sampling Technique) มีการกำหนดจำนวนตัวอย่าง ที่สุ่มมาตามสัดส่วนประชากรตามแต่ละพื้นที่อำเภอและทำการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม จากนั้นนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติไคสแควร์ (Chi-Square Test) ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ร้อยละ 47.3 เป็นเพศชาย และร้อยละ 52.8 เป็นเพศหญิง ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20-30 ปี คิดเป็นร้อยละ 53.8 มีระดับการศึกษาขั้นปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 38.5 ส่วนใหญ่เป็นโสด คิดเป็นร้อยละ 47.5 และมีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทคิดเป็นร้อยละ 64.3 มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 10,000 - 20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 39.0 กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญมากในทุก ๆ ด้านของส่วนประสม ทางการตลาด (5P) ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว โดยสิ่งแรกที่ให้ความสำคัญมาก คือ ความปลอดภัย ของสถานที่ท่องเที่ยว ในส่วนของพฤติกรรมในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศโดยส่วนใหญ่ นิยมเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศโดยเดินทางไปกันเองกับครอบครัว มีความเห็นว่าค่าใช้จ่าย ในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศต่อคนในการเดินทางแต่ละครั้งควรจะอยู่ระหว่าง 1000 ถึง 5000 บาท กลุ่มตัวอย่างมีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศปีละครั้ง ส่วนใหญ่อยากเดินทาง ไปยังแหล่งท่องเที่ยวประเภทหาดทราย/ชายทะเล มีการพักค้างคืน อยากร่วมเดินทางท่องเที่ยว ไปกับบุคคลในครอบครัวโดยใช้รถยนต์เป็นพาหนะ ให้ความสำคัญกับแหล่งท่องเที่ยวมากที่สุด และต้องการเดินทางเพื่อพักผ่อน สิ่งที่เป็นปัญหาและอุปสรรค คือ ถ้ามีปัญหาและ อุปสรรคอื่น ๆ ซึ่งเป็นปัญหาส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างจะไม่เดินทางท่องเที่ยว โดยส่วนใหญ่ไม่เคยประสบปัญหา ในการเดินทางท่องเที่ยว ภายในประเทศผู้ประกอบการหรือผู้ที่สนใจเกี่ยวกับธุรกิจด้านการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ควรมี ความเข้าใจถึงส่วนประสมทางการตลาดที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในทุก ๆ ด้าน ทั้งนี้เพื่อตอบสนอง ความพึงพอใจสูงสุดของนักท่องเที่ยว ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศในทุก ๆ ครั้งเต็มเปี่ยมไปด้วยความประทับใจ |
th |
dc.language.iso |
th |
th |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
th |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
th |
dc.subject |
การท่องเที่ยว -- ไทย -- สมุทรปราการ |
th |
dc.subject |
Travel -- Thailand -- Samut Prakarn |
th |
dc.subject |
การจูงใจ (จิตวิทยา) |
th |
dc.subject |
Motivation (Psychology) |
th |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
th |
dc.subject |
Consumer behavior |
th |
dc.title |
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของประชากรในเขตจังหวัดสมุทรปราการ |
th |
dc.title.alternative |
Factors Effecting the Domestic Travelling Behavior of People in Samutprakarn |
th |
dc.type |
Independent Studies |
th |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
th |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
th |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
th |