DSpace Repository

ความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ของประชากร ในเขตกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author ยุคลธร สุขพูล
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2023-12-29T09:13:07Z
dc.date.available 2023-12-29T09:13:07Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1541
dc.description การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549 th
dc.description.abstract การศึกษาความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ของประชากรในเขตกรุงเทพมหานครมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่มีผลต่อการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ของประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ของประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษามาวางแผนทางด้านการตลาดในการจำหน่ายสินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์ไม้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 385 ราย โดยเริ่มทำการศึกษาวิจัยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2548 ถึง เดือนกุมภาพันธ์ 2549 ใช้เวลาในการศึกษาด้านทฤษฎีที่เกี่ยวข้องและจัดทำแบบสอบถามเพื่อสอบถามกลุ่มตัวอย่าง หลังจากนั้น ดำเนินการจัดทำการประมวลผลเพื่อสรุปการวิจัยให้ได้คำตอบตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ผลการศึกษาสรุปได้จากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 385 คน พบว่าผู้ที่ตอบแบบสอบถามเป็นเพศหญิงและเพศชายในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันคิดเป็นร้อยละ 50.9 และ 49.1 ตามลำดับ ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 43.53 ปี คิดเป็นร้อยละ 38.7 มีระดับการศึกษาที่ปริญญาตรีคิดเป็นร้อยละ 57.7 อาชีพส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัทหรือลูกจ้างเปรียบเทียบเป็นร้อยละ 28.1 มีรายได้ส่วนใหญ่มากกว่า 40,000 บาทขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 49.1 ส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรสและอยู่ด้วยกันและส่วนใหญ่พักอาศัยในทาวน์เฮ้าส์ถึงร้อยละ 31.4 ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์รวมในระดับสำคัญมากโดยให้ความสำคัญมากที่สุดคือเฟอร์นิเจอร์ไม้มีความทนทาน ด้านราคารวมในระดับสำคัญมากโดยให้ความสำคัญ มากที่สุดคือราคาของเฟอร์นิเจอร์ไม้เหมาะสมกับคุณภาพเฟอร์นิเจอร์ ผู้ตอบแบบสอบถามให้ ความสำคัญปานกลางต่อส่วนประสมทางการตลาดด้านช่องทางการจัดจำหน่ายซึ่งให้ความสำคัญมากเป็นอันดับแรกคือหาผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ได้ยาก และผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านการส่งเสริมการตลาดในระดับสำคัญมากซึ่งให้ความสำคัญมากที่สุดคือมีการรับประกันของเฟอร์นิเจอร์ไม้สั่งทำจากการทดสอบสมมติฐานพบว่าความแตกต่างทางระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ มีผลให้ความสำคัญต่อส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ด้านผลิตภัณฑ์ราคาและส่วนประสมทางการตลาดในส่วนการจูงใจในโฆษณาทาง Web-site ต่างกัน ความแตกต่างทางลักษณะที่อยู่อาศัยมีผลต่อส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ด้านผลิตภัณฑ์และการส่งเสริมการตลาดต่างกัน ในส่วนของความเอาใจใส่ของพนักงาน การที่ได้เห็นโฆษณาในนิตยสารบ้านและสวน การมีบริการหลังการขาย มีการรับประกันเช่นซ่อมแซมเมื่อชำรุด และการจูงใจในโฆษณาทาง Web-site ความแตกต่างทางสถานภาพมีผลทำให้ความสำคัญต่อส่วนประสมทางการตลาดการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ไม่แตกต่างกัน ในส่วนความแตกต่างด้าน เพศ อายุ ส่วนมากให้ความสำคัญต่อส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ไม่แตกต่างกันผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะต่อผู้ประกอบธุรกิจด้านการผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ไม้ บางประการดังนี้ จากความแตกต่างของลักษณะที่อยู่อาศัยของประชากรน่าจะเป็นโอกาสของผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่จะออกแบบให้เหมาะสมกับที่อยู่อาศัยแต่ละแบบ ผู้บริหารบริษัทเอกชนระดับกลางขึ้นไปซึ่งมีรายได้ค่อนข้างสูงจึงมีศักยภาพเพียงพอที่จะใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้ได้ ผู้ผลิตจะต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาและปรับปรุงรูปแบบทั้งในส่วนของการออกแบบผลิตภัณฑ์ การเลือกวัตถุดิบที่ใช้ประกอบ เทคนิค และวิธีการก่อสร้าง รวมถึงการติดตั้งรูปแบบการส่งเสริมการขายที่ทันสมัยและเหมาะสม ผู้บริโภคมีความเข้าใจต่อส่วนประสมทางการตลาดด้านราคาคือเห็นด้วยว่าราคานั้นจะต้องเหมาะสมกับคุณภาพและระดับราคานั้นเฟอร์นิเจอร์ไม้ส่วนนี้ ถือว่าเป็นโอกาสของผู้ผลิตในการทำธุรกิจ เนื่องจากประชากรมีความเข้าใจเป็นอย่างดีแต่ต้องระวังในการคิดราคาจะไม่ตายตัวแต่จะขึ้นกับตัวผลิตภัณฑ์ ควรใช้ช่องทางการเข้าไปเช่าสำนักงานใน โมเดิร์นเทรดที่ขายอุปกรณ์ก่อสร้างหรือเข้าไปเป็นบริษัทร่วมค้ากับเจ้าของโครงการบ้านจัดสรรควรเน้นกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์โดยสินค้าจะต้องมีความหลากหลายของเฟอร์นิเจอร์เน้นสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบ่งบอกรสนิยมของผู้ใช้ เช่น เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบนั้นจะมีความเข้ากันหรือจัดเป็นชุดได้อย่างสวยงามซึ่งผู้บริโภครู้สึกพึงพอใจส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้ซื้อได้ th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th
dc.subject Consumer behavior th
dc.subject การตัดสินใจ th
dc.subject Decision making th
dc.subject เครื่องเรือน th
dc.subject Furniture th
dc.title ความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ของประชากร ในเขตกรุงเทพมหานคร th
dc.title.alternative The Important of Marketing Mix in Purchasing Wood Furniture for People in Bangkok th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account