dc.contributor.advisor |
มัลลิกา บุนนาค |
|
dc.contributor.advisor |
Mallika Bunnag |
|
dc.contributor.author |
สถาพร ปิ่นเจริญ |
|
dc.contributor.author |
กิจจา เกษมพงศ์ |
|
dc.contributor.author |
ชรินพร งามกมล |
|
dc.contributor.author |
ประนอม ลอองนวล |
|
dc.contributor.author |
สุภาภรณ์ ทัดบุบผา |
|
dc.contributor.author |
มนต์รัก ไสยสมบัติ |
|
dc.contributor.author |
ชัชราวรรณ มีทรัพย์ทอง |
|
dc.contributor.author |
เจริญรัตน์ เบญจรัตนาภรณ์ |
|
dc.contributor.author |
ทรงสิทธิ์ จงวรเศรษฐ |
|
dc.contributor.author |
มณฑล สรไกรกิติกูล |
|
dc.contributor.author |
อมร โรจน์ศิลธรรม |
|
dc.contributor.author |
Sathaporn Pincharoan |
|
dc.contributor.author |
Charinporn Gjamkamon |
|
dc.contributor.author |
Pranom La-ongnual |
|
dc.contributor.author |
Chatcharawan Meesubthong |
|
dc.contributor.author |
Charoenratt Benjarattanaporn |
|
dc.contributor.author |
Monthon Sorakraikitikul |
|
dc.contributor.author |
Amorn Rochsilthum |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
th |
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2024-02-19T14:08:41Z |
|
dc.date.available |
2024-02-19T14:08:41Z |
|
dc.date.issued |
2005 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1726 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยสำหรับการประเมินหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ จัดทำตามนโยบายของการบริหารจัดการของมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้ต้องมีการดำเนินการตามหลักการประกันคุณภาพของหลักสูตร เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัยและผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพต่อสังคมและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้การผลิตที่มีคุณภาพที่ดีนั้นต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น การเรียนการสอน การประเมินผลการเรียนและผู้สอน เป็นต้น ทำให้การจัดทำงานวิจัยต้องทำการศึกษาทัศนคติของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน ได้แก่ นักศึกษาปัจจุบัน อาจารย์ผู้สอน บัณฑิต และผู้ใช้บัณฑิต เพื่อให้สามารถนำผลการวิจัยไปเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาวางแผนและพัฒนาประเมินหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ ให้มีคุณภาพมากขึ้น อีกทั้งทำให้ทราบว่าหลักสูตรนั้น ๆ ได้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ และต้องการปรับปรุงในส่วนใด และต้องปรับปรุงอย่างไร
การทำวิจัยนี้มีประชากร 4 กลุ่ม คือ นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ อาจารย์ประจำหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ บัณฑิตมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และผู้ใช้บัณฑิต เนื่องจากกลุ่มประชากรมีจำนวนไม่มากจึงกำหนดให้กลุ่มตัวอย่างคือประชากรทั้งหมด โดยใช้สถานภาพของประชากรเป็นตัวแปรอิสระ และความคิดเห็นของประชากรในด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตหลักสูตรเป็นตัวแปรตาม แบบสอบถามจัดทำโดยคณะกรรมการประเมินหลักสูตร สาขาวิชาการจัดการ คณะบริหารธุรกิจ และจากการเก็บข้อมูลมีอัตราการตอบกลับมาค่อนข้างต่ำ จึงใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistic) โดยใช้อัตราร้อยละ (Percentage) และค่าเฉลี่ย ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการศึกษาข้อมูลจากอาจารย์ คณะผู้วิจัยส่งแบบสอบถามจำนวน 10 ชุด และได้รับการตอบกลับมาทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100 โดยอาจารย์มีความเห็นส่วนใหญ่มีความเห็นว่า การบริหารและการจัดการหลักสูตรโดยรวมมีความสอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัย เนื้อหาวิชามีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์โดยรวมของหลักสูตร รวมถึงการใช้สื่อการสอนมีความสอดคล้องกับเนื้อหาวิชา และเห็นด้วยกับการบริหารหลักสูตรในรูปแบบของคณะกรรมการ
ผลการศึกษาข้อมูลจากบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการ คณะผู้วิจัยส่งแบบสอบถามจำนวน 173 ชุด และได้รับการตอบกลับมา 75 ชุด คิดเป็นร้อยละ 43.35 โดยบัณฑิต เห็นว่า จำนวนหน่วยกิตในปัจจุบันมีความเหมาะสมและเห็นว่ายังมีความรู้พื้นฐานเชิงทฤษฎีสำหรับการประกอบอาชีพ ความรู้พื้นฐานทางด้านการจัดการ ความสามารถในการนำความรู้มาแก้ปัญหาอยู่ในระดับน้อย และพบว่าบัณฑิตประเมินคุณลักษณะของตนเองโดยรวมทั้งหมดอยู่ในระดับน้อย
ผลการศึกษาข้อมูลจากผู้ใช้บัณฑิต คณะผู้วิจัยส่งแบบสอบถามจำนวน 173 ชุด และได้รับการตอบกลับมา 8 ชุด คิดเป็นร้อยละ 4.62 โดยผู้ใช้บัณฑิตส่วนใหญ่เห็นว่า บัณฑิตจากสาขาวิชาการจัดการมีความสามารถในการปฏิบัติงาน การเรียนรู้งาน ความมานะอดทนสู้งานมากกว่าบัณฑิตจากสถาบันอื่น และเห็นว่าความรู้ทางด้านวิชาการ ความสามารถในการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ การใช้ภาษาไทย ความคิดริเริ่ม การมองการณ์ไกล ความกล้าแสดงออก ความคิดเห็น ความมีระเบียบวินัย การอุทิศเวลามีค่าเท่ากับความสามารถของบัณฑิตจากสถาบันอื่น
ผลการศึกษาจากนักศึกษา คณะผู้วิจัยส่งแบบสอบถามจำนวน 70 ชุด และได้รับการตอบกลับจำนวน 59 ชุด คิดเป็น 84.28 โดยนักศึกษาให้ความคิดเห็นโดยรวมต่อเนื้อหาวิชา ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ ความซ้ำซ้อนกับรายวิชาอื่น และความทันสมัยของรายวิชาอยู่ในระดับดี และเห็นว่ามีการจัดการเรียนการสอนโดยส่วนใหญ่มีความเหมาะสมแล้ว |
th |
dc.description.sponsorship |
การวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ปีการศึกษา 2547 |
th |
dc.language.iso |
th |
th |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
th |
dc.subject |
การประเมินหลักสูตร |
th |
dc.subject |
Curriulum evaluation |
th |
dc.subject |
การจัดการธุรกิจ -- การศึกษาและการสอน |
th |
dc.subject |
Business management -- Study and teaching |
th |
dc.subject |
การจัดการธุรกิจ -- หลักสูตร |
th |
dc.subject |
Business management -- Curricula |
th |
dc.title |
การประเมินหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ ฉบับปรับปรุง ปีพุทธศักราช 2543 มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
th |
dc.title.alternative |
An Evaluation of the Bachelor of Business Administration in Management Degree's Curriculum for Academic Year 2000 Huachiew Chalermprakiet University |
th |
dc.type |
Technical Report |
th |