DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกชมรายการโทรทัศน์ทางด้านเทคโนโลยี ในเขตกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor รุ่งฤดี รัตนวิไล
dc.contributor.author เสาวนีย์ ถมยา
dc.date.accessioned 2024-02-23T06:14:10Z
dc.date.available 2024-02-23T06:14:10Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1751
dc.description.abstract การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกชมรายการโทรทัศน์ทางด้านเทคโนโลยีในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาถึงพฤติกรรมการชมรายการโทรทัศน์ทางด้านเทคโนโลยี 2) ศึกษาถึงปัจจัยในการเลือกชมรายการโทรทัศน์ทางด้านเทคโนโลยี ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้การแจกแบบสอบถาม จำนวน 400 ชุด แล้วนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ (Standard Package for the Second Sciences : SPSS) เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติค่าไคสแควร์ของ Pearson Chi-square ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง สถานภาพโสด มีอายุระหว่าง 24-35 ปี ระดับการศึกษาขั้นปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีระดับรายได้ต่อเดือนน้อยกว่า 10000 บาท การศึกษาในครั้งนี้ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกชมรายการโทรทัศน์ทางด้านเทคโนโลยีของกลุ่มตัวอย่างในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับปัจจัยในการเลือกชมรายการโทรทัศน์ทางด้านเทคโนโลยี มีระดับความสำคัญในระดับมากทั้ง 2 ปัจจัย คือ ด้านเนื้อหารายการ ด้านรูปแบบการดำเนินรายการ ส่วนในด้านประโยชน์ที่ได้รับ พบว่า มีระดับความสำคัญในระดับมากเช่นกัน สำหรับระดับความสำคัญในระดับปานกลาง คือ ด้านข้อดีของรายการ พบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ระดับความสำคัญปานกลาง ได้แก่ ระยะเวลาของการนำเสนอเรื่องราวในแต่ละเรื่องมีความเหมาะสมและหากเราพลาดจากการชมรายการใดแล้ว เรายังสามารถรอรับชมได้จากรายการอื่น ในช่วงเวลาถัดไป ส่วนในด้านข้อเสียของรายการ พบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ระดับความสคำคัญปานกลาง ได้แก่ เนื้อหารายการทางด้านเทคโนโลยีนำเสนอเรื่องราวสั้นเกินไป พิธีกร หรือผู้ดำเนินรายการ ถ่ายทอดเรื่องราวไม่น่าสนใจ ข้อมูลที่ได้รับชมไม่เอื้อต่อสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากจำกัดด้วยกฎระเบียบบริษัทและอื่นๆ th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject รายการโทรทัศน์ th
dc.subject Television programs th
dc.subject ผู้ชมโทรทัศน์ th
dc.subject Television viewers th
dc.subject โทรทัศน์ -- การผลิตและการกำกับรายการ th
dc.subject Television -- Production and direction th
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกชมรายการโทรทัศน์ทางด้านเทคโนโลยี ในเขตกรุงเทพมหานคร th
dc.title.alternative Factors Influencing the Behaviors on Watching Technology Television Programs of People in Bangkok th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account