DSpace Repository

พฤติกรรมในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ครัวเรือนของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรรณราย แสงวิเชียร
dc.contributor.author วัลลีย์ แซ่หวัง
dc.date.accessioned 2024-02-23T08:11:15Z
dc.date.available 2024-02-23T08:11:15Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1753
dc.description.abstract ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ครัวเรือนมีโอกาสเติบโตสูง เนื่องจากการฟื้นตัวของอสังหาริมทรัพย์ที่มียอดการซื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มที่พักอาศัยระดับราคาปานกลางมีค่อนข้างสูง ทำให้เกิดความต้องการเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านคุณภาพดีมากขึ้น สำหรับเฟอร์นิเจอร์ครัวเรือน นับเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกบ้านเรือนต่างมีความต้องการที่จะมีไว้เป็นเจ้าของ เพื่อมีไว้ใช้งานในชีวิตประจำวัน การพยายามศึกษาถึงพฤติกรรมในการเลือกใช้และซื้อของผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความได้เปรียบทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างสูงสุด ในการศึกษาครั้งนี้ เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ครัวเรือนของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยจำแนกตามลักษณะทางด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ สถานภาพสมรส และลักษณะที่อยู่อาศัย รวมถึงปัจจัยทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มประชากรตัวอย่างคามความสะดวก จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และนำข้อมูลทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามในกลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย โดยส่วนใหญ่มีอายุ 30-39 ปี และ 20-29 ปี ตามลำดับ มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี มากที่สุด โดยมีรายได้ต่อเดือน 10,000-20,000 บาท ส่วนใหญ่มีสถานภาพเป็นโสด และมีลักษณะที่อยู่อาศัยเป็นทาวน์เฮาส์ รองลงมาเป็นบ้านเดี่ยว ผู้ตอบแบบสอบถามมีพฤติกรรมในการเลือกซื้อเมื่อพิจารณาจากลักษณะการซื้อ คือ แบบแยกซื้อเป็นชิ้นตามความเหมาะสม โดยพิจารณาจากชนิดไม้ที่ทำมาจากไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้สัก ไม้ประดู่ และไม้แผ่นเรียบ เช่น ไม้อัด ไม้วีเนีย ตามลำดับ สถานที่เลือกซื้อ คือ โชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ของแต่ละบริษัท รองลงมาคือ ร้านที่มีเฟอร์นิเจอร์ให้เลือกหลายยี่ห้อ โฆษณาที่เข้าถึงกลุ่มตัวอย่าง คือ โฆษณาในนิตยสาร เช่น บ้านและสวน รองลงมาคือแจกใบปลิว ผู้ที่มีส่วนในการตัดสินใจส่วนใหญ่เป็นบุคคลในครอบครัว เช่น สามีหรือภรรยา รองลงมาคือ ญาติพี่น้อง อีกทั้งผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนทางการตลาดที่มีต่อการเลือกซื้อในระดับมากถึงมากที่สุด โดยพิจารณาด้านผลิตภัณฑ์ให้ความสำคัญกับความแข็งแรงทนทานของสินค้าและเหมาะสมกับประโยชน์ใช้สอยมากที่สุด ด้านราคาให้ความสำคัญระดับมากที่สุดกับสินค้ามีราคาที่เหมาะสม ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายให้ความสำคัญระดับมากกับการที่มีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ส่วนด้านการส่งเสริมการตลาดให้ความสำคัญระดับมากกับร้านค้าที่มีพนักงานที่มีความรู้ให้คำแนะนำได้ เพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ครัวเรือน โดยพิจารณาจากลักษณะการซื้อ ระดับการศึกษา รายได้ สถุานภาพสมรส มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ครัวเรือนโดยพิจารณาจากชนิดไม้ที่ซื้อ อายุ รายได้ สถานภาพสมรส ลักษณะที่อยู่อาศัยมีความสัมพันธ์การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ครัวเรือนโดยพิจารณาจากช่วงเวลาที่ซื้อ รายได้ สถานภาพสมรส ลักษณะที่อยู่อาศัย มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ครัวเรือน โดยพิจารณาจากสถานที่ซื้อ เฟอร์นิเจอร์ครัวเรือนที่ทำมาจากไม้ชนิดต่างๆ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อด้านลักษณะการซื้อ ช่วงเวลาที่ซื้อและสถานที่ซื้อ ปัจจัยทางการตลาดด้านราคา เช่น ราคาที่เหมาะสม การมีส่วนลด มีระบบเงินผ่อน และการมีระบบชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อในส่วนของลักษณะการซื้อแต่่จะมีความสัมพันธ์กับชนิดไม้ที่ซื้อ ปัจจัยทางการตลาดด้านราคาในเรื่องราคาที่เหมาะสม ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อในส่วนของช่วงเวลาที่ซื้อและสถานที่ซื้อ ปัจจัยทางการตลาดด้านราคาในเรือง การมีส่วนลด มีระบบเงินผ่อน และการมีระบบชำระเงินผ่านบัตรเครดิตมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อในส่วนของช่วงเวลาที่ซื้อและสถานที่ซื้อ th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject การซื้อสินค้า th
dc.subject Shopping th
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th
dc.subject Consumer behavior th
dc.subject เครื่องเรือน th
dc.subject Furniture th
dc.subject อุตสาหกรรมเครื่องเรือน th
dc.subject Furniture industry and trade th
dc.title พฤติกรรมในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ครัวเรือนของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล th
dc.title.alternative Consumer Behavior in Selecting Home Furniture in Bangkok and Perimeter th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account