DSpace Repository

การมองเห็นคุณค่าในตนเองของผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติดในคลินิกยาเสพติด กองป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor ณัฏฐ์ษา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
dc.contributor.advisor Nuttsa Sanitvong Na Ayuttaya
dc.contributor.author พัชรี ทองสาลี
dc.contributor.author Patcharee Tongsalee
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2024-02-23T08:16:59Z
dc.date.available 2024-02-23T08:16:59Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1754
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงระดับการมองเห็นคุณค่าในตนเองของผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติดและเพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองของผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติดในคลินิกยาเสพติด กองป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จำนวน 251 คน ข้อมูลที่ได้วิเคราะห์โดยสถิติเชิงพรรณา การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียวและการทดสอบค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า ผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติดส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ช่วงอายุ 25 – 34 ปี มีการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และมีสถานภาพโสด ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไปส่วนใหญ่ มีรายได้ไม่แน่นอน ผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติดส่วนใหญ่เคยเสพยาบ้าโดยเสพสัปดาห์ละ1 – 2 ครั้ง ซึ่งสาเหตุ การเสพยาเสพติดครั้งแรกเพราะอยากทดลอง และเสพยาเสพติดต่ำกว่า 1 ปี ส่วนใหญ่เคยถูกจับกุมในข้อหายาเสพติดมาก่อน มีบางส่วนที่มีการกลับไปเสพยาเสพติดขณะรักษา และส่วนใหญ่เคยเข้ารับการบำบัดยาเสพติดมาก่อนด้านครอบครัวของผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติดส่วนใหญ่มีฐานะปานกลาง โดยบิดามารดาสมรสอยู่ด้วยกัน และมีความสัมพันธ์รักใคร่ปรองดองกันดี มีการอบรมเลี้ยงดูในครอบครัวในระดับปานกลางด้านการมองเห็นคุณค่าในตนเองผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติดพบว่ามีการเห็นคุณค่าในตนเองในระดับปานกลางปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการมองเห็นคุณค่าในตนเองของผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติด ได้แก่อาชีพ รายได้ ระยะเวลาการเสพยาเสพติดก่อนเข้ารับการบำบัด การถูกจับกุมในข้อหายาเสพติด กลับไปเสพยาขณะรักษา ลักษณะการเสพ การเคยเข้ารับการบำบัดยาเสพติด ชนิดของยาเสพติดที่เสพก่อนเข้ารับการบำบัด ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว ความสัมพันธ์ระหว่างบิดามารดาและการอบรมเลี้ยงดูจากการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะดังนี้1. คลินิกบำบัดยาเสพไม่ควรให้ความสำคัญกับการบำบัดด้านตัวยาอย่างเดียว แต่ควรมีการสร้างการเห็นคุณค่าในตนเองให้แก่ผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติดเพื่อป้องกันการติดซ้ำ 2. ควรส่งเสริมบทบาทการมีส่วนร่วมของครอบครัวในกระบวนการบำบัดยาเสพติดให้มากขึ้น 3. การศึกษาการมองเห็นคุณค่าในตนเองของผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติดครั้งต่อไป ควรศึกษาในกลุ่มตัวอย่างพื้นที่อื่น ๆ เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างคำตอบได้ 4. ในการศึกษาครั้งต่อไป ควรศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ เพื่อให้ทราบถึงข้อมูลรายละเอียดบางอย่าง ที่การวิจัยในเชิงปริมาณไม่สามารถหาได้ th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject คนติดยาเสพติด th
dc.subject Drug addicts th
dc.subject ความภูมิใจแห่งตน th
dc.subject Self-esteem th
dc.title การมองเห็นคุณค่าในตนเองของผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติดในคลินิกยาเสพติด กองป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร th
dc.title.alternative Self-Esteem of Drug Rehabilitants in Narcotic Clinic, Drug Abused Prevention and Treatment Division, Health Department, Bangkok Metropolitan Administration th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline การบริหารสังคม th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account