dc.contributor.advisor |
วิรัตน์ ทองรอด |
|
dc.contributor.advisor |
Wirat Tongrod |
|
dc.contributor.author |
สมภพ เปรมบุญมี |
|
dc.contributor.author |
Somphop Preamboonmee |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2024-02-23T08:26:46Z |
|
dc.date.available |
2024-02-23T08:26:46Z |
|
dc.date.issued |
2006 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1756 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อส่วนประสมทางการตลาดของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาของนักศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ทำการสุ่มตัวอย่างจากนักศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 400 ตัวอย่าง ทำการตรวจความสมบูรณ์ของแบบสอบถามและนำค่ามาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม SPSS for Windows Version 11.5 เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย ผลการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง เป็นเพศหญิงมากกว่าผู้ชาย มีอายุระหว่าง 19-20 ปี โดยเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีในคณะบริหารธุรกิจ สำหรับรายได้ของนักศึกษาระดับปริญญาโทจะอยู่ในช่วง 10,000-20,000 บาท โดยนักศึกษาส่วนใหญ่่มีรายจ่ายมากกว่า 7,999 บาทขึ้นไป จากการศึกษาวิจัยปัจจัยที่มีผลต่อส่วนประสมทางการตลาดของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาของนักศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ พบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญโดยรวมอยู่ในระดับมากมีเพียง 2 ข้อ ทางด้านผลิตภัณฑ์ที่ให้ความสำคัญมากที่สุด ได้แก่ ขนาดความจุของฮาร์ดดิสก์ ขนาดของ RAM ส่วนในเรื่องของความคิดเห็นในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาของนักศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นว่าคอมพิวเตอร์แบบพกพาจะมีส่วนช่วยในเรื่องการศึกษาและการทำงาน ดังนั้น กลุ่มตัวอย่างมีแนวโน้มในการซื่อคอมพิวเตอร์แบบพกพา และสถานที่ที่เลือกซื้อ คือ ห้างพันธุ์ทิพย์พลาซ่า จะซื้อโน้ตบุ๊คยี่ห้อ Acer ซึ่งมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 30,001-40,000 บาท โดยมีผู้ช่วยในการตัดสินใจ คือ ครอบครัว และเพื่อน จากระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อส่วนประสมทางการตลาดของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาของนักศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งอาศัยทฤษฏีเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด พบว่าปัจจัยที่สอดคล้องจากการศึกษามีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาอยู่ในระดับมาก เนื่องจากนวัตกรมใหม่และการปรับตัวของราคาที่ลดลง ตามสภาพเศรษฐกิจ ช่องทางการจัดจำหน่าย ด้วยระยะทางที่รวดเร็ว รวมทั้งโปรโมชั่นการลด แลก แจก แถม จึงส่งผลต่อการเลือกซื้อของนักศึกษา |
th |
dc.language.iso |
th |
th |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
th |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
th |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
th |
dc.subject |
Consumer behavior |
th |
dc.subject |
การซื้อสินค้า |
th |
dc.subject |
Shopping |
th |
dc.subject |
โน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์ |
th |
dc.subject |
Laptop computers |
th |
dc.title |
ปัจจัยที่มีผลต่อส่วนประสมทางการตลาดของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาของนักศึกษา มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
th |
dc.title.alternative |
Factors Effecting the Marketing Mix of Notebook Computer of Students in Huachiew Chalermprakiet University |
th |
dc.type |
Independent Studies |
th |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
th |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
th |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
th |