DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อส่วนประสมทางการตลาดของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาของนักศึกษา มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิรัตน์ ทองรอด
dc.contributor.author สมภพ เปรมบุญมี
dc.date.accessioned 2024-02-23T08:26:46Z
dc.date.available 2024-02-23T08:26:46Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1756
dc.description.abstract การศึกษาเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อส่วนประสมทางการตลาดของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาของนักศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ทำการสุ่มตัวอย่างจากนักศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 400 ตัวอย่าง ทำการตรวจความสมบูรณ์ของแบบสอบถามและนำค่ามาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม SPSS for Windows Version 11.5 เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย ผลการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง เป็นเพศหญิงมากกว่าผู้ชาย มีอายุระหว่าง 19-20 ปี โดยเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีในคณะบริหารธุรกิจ สำหรับรายได้ของนักศึกษาระดับปริญญาโทจะอยู่ในช่วง 10,000-20,000 บาท โดยนักศึกษาส่วนใหญ่่มีรายจ่ายมากกว่า 7,999 บาทขึ้นไป จากการศึกษาวิจัยปัจจัยที่มีผลต่อส่วนประสมทางการตลาดของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาของนักศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ พบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญโดยรวมอยู่ในระดับมากมีเพียง 2 ข้อ ทางด้านผลิตภัณฑ์ที่ให้ความสำคัญมากที่สุด ได้แก่ ขนาดความจุของฮาร์ดดิสก์ ขนาดของ RAM ส่วนในเรื่องของความคิดเห็นในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาของนักศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นว่าคอมพิวเตอร์แบบพกพาจะมีส่วนช่วยในเรื่องการศึกษาและการทำงาน ดังนั้น กลุ่มตัวอย่างมีแนวโน้มในการซื่อคอมพิวเตอร์แบบพกพา และสถานที่ที่เลือกซื้อ คือ ห้างพันธุ์ทิพย์พลาซ่า จะซื้อโน้ตบุ๊คยี่ห้อ Acer ซึ่งมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 30,001-40,000 บาท โดยมีผู้ช่วยในการตัดสินใจ คือ ครอบครัว และเพื่อน จากระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อส่วนประสมทางการตลาดของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาของนักศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งอาศัยทฤษฏีเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด พบว่าปัจจัยที่สอดคล้องจากการศึกษามีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพาอยู่ในระดับมาก เนื่องจากนวัตกรมใหม่และการปรับตัวของราคาที่ลดลง ตามสภาพเศรษฐกิจ ช่องทางการจัดจำหน่าย ด้วยระยะทางที่รวดเร็ว รวมทั้งโปรโมชั่นการลด แลก แจก แถม จึงส่งผลต่อการเลือกซื้อของนักศึกษา th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th
dc.subject Consumer behavior th
dc.subject การซื้อสินค้า th
dc.subject Shopping th
dc.subject โน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์ th
dc.subject Laptop computers th
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อส่วนประสมทางการตลาดของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาของนักศึกษา มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.title.alternative Factors Effecting the Marketing Mix of Notebook Computer of Students in Huachiew Chalermprakiet University th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account